Sàn giao dịch phế liệu online
Mô hình kinh tế tuần hoàn

8 di sản thiên nhiên mới của thế giới

daibangxanh

Cây cổ thụ
Tham gia
24/5/07
Bài viết
2,207
Cảm xúc
55
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
8 di sản thiên nhiên mới của thế giới - 11/7/2008 14h:13
Tổ chức UNESCO mới bổ sung thêm 27 khu vực vào danh sách 878 di sản thiên nhiên thế giới cần được bảo tồn. Sau đây là 8 địa danh có giá trị to lớn đối với nhân loại.


a1.jpg
Hòn đảo Surtsey, cách Iceland 32 km về phía nam, được hình thành từ những đợt phun trào núi lửa vào giai đoạn 1960. Nơi đây là một phòng thí nghiệm độc đáo giúp các nhà khoa học nghiên cứu về sự định cư của các loài động thực vật. Do dòng chảy đại dương mang đến, hạt giống đầu tiên xuất hiện vào năm 1964. Mốc, vi khuẩn và nấm đến vào năm tiếp theo. Thực vật và các động vật không xương sống ngày càng dồi dào, cũng như các loài chim lên tới 89 loài.


a2.jpg
Những cây máu rồng mọc trên quần đảo Socotra ở Yemen. Nơi đây bao gồm 4 hòn đảo và 2 dẻo đất cằn cỗi kéo dài 250 km tính từ mũi Horn thuộc châu Phi. Khu vực có tầm quan trọng về sự đa dạng sinh vật cảnh: 37% trong số 825 loài thực vật của Socotra, 90% các loài bò sát, 95% loài ốc sên không hề có ở nơi nào khác trên thế giới.
a3.jpg


Chất đầy những hóa thạch cổ đại có từ 354 triệu năm trước, dãy núi ven biển dài 14,7 km ở Nova Scotia, Canada, từng là một khu rừng nhiệt đới dồi dào sự sống. Vách đá chứa hóa thạch của 148 sinh vật cổ đại và 20 nhóm dấu chân hóa thạch.
a4.jpg


Là một phần của nhóm đảo do Pháp cai trị nằm cách 1.200 km về phía đông Australia, phá New Caledoni tạo nên cấu trúc san hô lớn thứ 3 thế giới. Hệ sinh thái biển còn nguyên sơ ở đây là nhà của rất nhiều loài cá và rùa quý hiếm, đồng thời chứa lượng dân số dugong lớn thứ 3 thế giới.
a5.jpg


Mỗi năm, hàng triệu, nếu không nói là hàng tỷ, con bướm chúa bay đến nghỉ đông ở những khu rừng rậm rạp nằm cách thành phố Mexico 100 km về phía tây bắc. Vào mùa xuân, các con bướm lại bắt đầu cuộc di cư kéo dài 8 tháng đưa chúng từ miền đông Canada đến Khu bảo tồn bướm chúa ở Mexico và ngược lại, trong giai đoạn đó 4 thế hệ liên tiếp lần lượt ra đời và chết đi.
a6.jpg


Được tô điểm bởi các khu rừng, thác nước, cầu vồng trắng, những đỉnh núi granite huyền ảo và những cột đá có hình người và động vật, công viên quốc gia núi Sanquingshan rộng 22.950 hecta này nằm bắc qua dãy núi Huaiyu ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc.
a7.jpg


Bị tách đôi giữa khu bảo tồn tự nhiên Naurzum và Korgalzhyn, vùng đầm lầy trải rộng 450.344 hecta ở Kazakhstan là một nơi dừng chân quan trọng trên đường bay của các loài chim nước di cư đến từ châu Phi, châu Âu và Nam Á.
a8.jpg


Là một bằng chứng về việc các ngọn núi được hình thành qua những vụ va chạm lục địa, khu vực đồi núi nằm ở phía đông bắc Thụy Sĩ đã được các nhà địa chất nghiên cứu từ những năm 1700.


M.T. (theo National Geographic, VnExpress)
 

Grac đô thị không rác

Chủ đề mới

BQT trực tuyến

Thành viên trực tuyến

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
10,833
Bài viết
42,126
Thành viên
31,234
Thành viên mới nhất
khachmua