Sàn giao dịch phế liệu online
Mô hình kinh tế tuần hoàn

Yeumoitruong - Since 2007

ảnh hưởng của các yếu tố vi khi hậu tơi sức khẻo con người

meomaythongminh

Cây đầu làng
Tham gia
24/5/07
Bài viết
691
Cảm xúc
7

oriole

Cây công nghiệp
Tham gia
10/11/07
Bài viết
245
Cảm xúc
0
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
khí hậu ảnh hưởng đến sức khỏe con người!

Nhiệt độ: Cách đây khoảng 200 năm, ở Peterburg (Nga) đã xảy ra một việc hết sức kỳ lạ. Về mùa đông, nhiệt độ ban đêm đang lạnh (- 40 độ C) bỗng trở nên ấm đột ngột, làm 40.000 người trong thành phố trở bệnh.

Theo các nhà y học, tuy nhiệt độ không khí có gây cho cơ thể những cảm giác không thoải mái (lạnh hay nóng quá), nhưng ít khi nó là nguyên nhân chính.

- Độ ẩm: Không khí bão hòa làm cơ thể phải gia tăng các quá trình điều hòa nhiệt. Điều đó có thể làm cơ thể lạnh đi trong trường hợp không khí bên ngoài quá lạnh, hoặc nóng lên khi không khí bên ngoài quá nóng. Trước đây, người ta thường cho rằng độ ẩm cao sẽ tác động đến nhiều căn bệnh mạn tính như thấp khớp, hen suyễn. Song khi kiểm tra lại trong buồng khí hậu nhân tạo, các nhà khoa học đã không thấy hậu quả như thế. Vì vậy, có thể cho rằng hiệu ứng độ ẩm với các loại bệnh mạn tính là sự kết hợp với nhiều điều kiện khác và có tính chất gián tiếp.

- Áp lực không khí: Các chất khí nằm trong dạ dày - ruột sẽ giãn nở khi áp suất này giảm. Kết quả là các cơ bị căng lên, khiến ta ăn kém ngon và quá trình tiêu hóa cũng bị rối loạn. Ngoài ra, khi áp suất khí quyển giảm, cơ hoành bị nâng lên cao, có khả năng gây khó thở và ảnh hưởng tới hoạt động tim mạch. Một số bệnh nhân lao, xơ vữa động mạch... sẽ càng nhạy cảm với sự dao động khí áp. Đặc biệt, khi áp suất khí quyển hạ thấp đột ngột hoặc rất thấp, điện trở của da lớn hơn bình thường rất nhiều và ngược lại.

Những dấu hiệu được cho là hiệu quả của sự thay đổi áp suất khí quyển có thể xuất hiện ngay từ vài giờ trước khi xảy ra những biến chuyển thời tiết liên quan.

Thời tiết luôn luôn là sự diễn biến phối hợp của nhiều yếu tố và sự thay đổi một thành phần này không thể không kéo theo những thay đổi của các thành phần khác liên quan. Bởi vậy, nhiều nhà y học cho rằng hiệu ứng sinh học của thời tiết thường xảy ra trong sự kết hợp với hàng loạt yếu tố khí hậu.

Tế bào và từ trường

Khi có nhiễu loạn hoặc bão từ, từ trường trái đất có sự biến động rất lớn và rất nhanh. Trương lực nhận cảm của hệ thần kinh thực vật tăng lên, làm tăng quá trình ức chế trong hệ thần kinh trung ương, giảm các phản xạ có và không điều kiện, ảnh hưởng đến trí nhớ và sự linh hoạt. Theo một số thống kê, trong những ngày bão từ, số tai nạn lao động và giao thông cũng tăng lên bất thường.

Với những thiết bị hiện đại, các nhà khoa học đã phát hiện hồng cầu trong máu bệnh nhân tim mạch có biểu hiện dị thường về từ tính. Khảo sát tại nhiều thành phố trên thế giới cho thấy, số ca tử vong đột ngột do bệnh tim mạch trong các ngày nhiễu loạn từ mạnh tăng khoảng 2-2,7 lần so với những ngày khác.

Nhiều người cũng có thể dự đoán được sự thay đổi thời tiết trước mấy giờ, thậm chí vài ngày như một “nhân viên khí tượng” thực thụ. Đó là vì mỗi tế bào của cơ thể đều có liên quan mật thiết với từ trường trái đất. Chung quanh mỗi tế bào và mỗi bộ phận cơ thể đều có một trường điện yếu. Chính trường điện này đã cho phép ghi điện tâm đồ, điện não đồ và tìm ra các điểm hoạt động sinh học trên cơ thể con người. Mọi quá trình diễn ra trong vũ trụ đều gây cho cơ thể những hiện tượng không bình thường về điện khiến một số người nhận biết được.
Thời tiết thường thay đổi thất thường và tác động tới con người qua nhiều yếu tố. Vậy có thể tránh cho cơ thể khỏi bị tác động xấu của thời tiết hay không? Cần biết rằng cơ thể con người có khả năng thích nghi rất cao. Nếu chúng ta chú ý luyện tập thì khả năng thích nghi với thời tiết sẽ tăng lên nhiều.
(nguồn: vnexpress)

Có một số tài liệu khác cũng nói về sự tác động của khí hậu đến sức khỏe con người của một số nhà sinh thái học như:
-Lê Huy Bá và Lâm Minh Triết, 2000. Sinh thái môi trường học cơ bản. Nxb ĐHQG TPHCM
- Barbault, R. 1981. Ecologie des populations et des peuplements. Masson, Paris.
- Lê Văn Khoa, 2001. Khao học mô trường. Nxb Giáo dục.
- Dương Hữu ThờI, 1998. Cơ sở sinh thái học. Nxb ĐHQG Hà Nội
- Vũ Trung Tạng, 2000. Cơ sở sinh thái học. NXB Giáo dục.
Những cuốn sách này có ở thư viện ĐHBK và ĐHCN TP HCM.Chúc bạn thành công.
 

dacuynkhang

Cỏ 3 lá
Tham gia
22/11/07
Bài viết
51
Cảm xúc
0

Grac đô thị không rác

Chủ đề mới

Thành viên trực tuyến

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
10,833
Bài viết
42,126
Thành viên
31,234
Thành viên mới nhất
khachmua