Sàn giao dịch phế liệu online
Mô hình kinh tế tuần hoàn

Yeumoitruong - Since 2007

Bí mật bãi rác đa phước

de^

Cây đầu làng
Tham gia
21/5/07
Bài viết
580
Cảm xúc
28
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
(VietNamNet)- Phóng viên VietNamNet tiếp cận và ghi hình được nước đỏ ở bãi rác Đa Phước nhiều lần được xả ào ào ra sông.
Hoạt động từ ngày 1/11/2007 đến nay Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước (gọi tắt là bãi rác Đa Phước) tại xã Đa Phước huyện Bình Chánh, TP.HCM do Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn Việt Nam (VWS) làm chủ đầu tư đã nhận được không ít lời khen tặng từ những đoàn tham quan, giám sát.

Trên thực tế, bãi rác Đa Phước được cho là có công nghệ hiện đại của Mỹ lại gây nhiều bức xúc cho người dân không chỉ về mùi xú uế, về nạn ruồi bùng phát vào mùa hè. Vì sao rác chỉ được chôn lấp nhưng mỗi ngày TP.HCM phải trả cho VWS hơn 49.000USD tiền xử lý? Loạt bài của VietNamNet sẽ “giải mã” những vấn đề này.

Đào mương xả nước thải ra sông?

Bãi rác Đa Phước bốn mặt đều giáp sông. Mặt trước bãi rác nối với đường nhựa bằng một cây cầu và cái cổng chính duy nhất đi từ Quốc lộ 50 vào bãi rác này được kiểm soát rất nghiêm ngặt.

Xe cuốc của chủ đầu tư bãi rác Đa Phước đang đào bờ ngăn xả nước từ hồ chứa chảy ra sông. Ảnh: Nhật Tân

Trong thời gian qua, các đoàn tham quan, giám sát bãi rác đều đi vào bằng cổng chính nên chỉ ghi nhận được khu vực mặt tiền của bãi rác này. Ở đây, “điểm nhấn” được VWS giới thiệu với các đoàn tham quan, giám sát chính là nhà máy xử lý nước rỉ rác (nước rỉ ra từ rác) với nước sau khi qua xử lý chảy ra trong veo.

Với những hình ảnh sạch sẽ, tươm tất ở mặt tiền bãi rác, nhiều người cứ nghĩ đây là một bãi rác đảm bảo vệ sinh môi trường, nước rỉ rác được xử lý tốt.

Trong khi đó, từ đầu năm 2009, dân chài địa phương đã thường xuyên thấy những luồng nước có màu đen sẫm ở khu vực gần bãi rác. Những luồng nước bẩn chưa qua xử lý này thường xuất hiện vào ban đêm hoặc lúc có mưa to.

“Nước sông ngày càng dơ nên cá tôm ở khu vực này giờ còn rất ít. Muốn biết rõ họ có xả nước ra sông hay không thì phải phục kích ở các hồ chứa nước phía sau bãi rác” - một dân chài ở xã Đa Phước tiết lộ.

Trong vai dân chài, vào những ngày mưa tháng 7/2009, chúng tôi đã nhiều lần dùng ghe tiếp cận được khu vực phía sau bãi rác và ghi hình được cảnh xe cuốc đào bờ cho nước từ hồ chứa chảy ào ào ra sông.

Hồ nước đỏ biến mất

Theo ghi nhận của chúng tôi, hồ nước xả ra sông có màu nâu đỏ. Đây là hồ nước lớn nhất nằm ở mặt sau bãi rác Đa Phước.

Hồ nước màu nâu đỏ...

Trong tháng 6/2009, hồ nước này có màu đỏ quạch và bốc mùi hôi thối nồng nặc. Sau những cơn mưa, màu nước đỏ nhạt dần và sau đó được xả ra sông.

Đầu tháng 8/2009, trở lại hồ chứa nước này, chúng tôi nhận thấy con mương thoát nước ra sông đã được lấp lại. Nước trong hồ lúc này không còn có màu đỏ như trước mà có màu xanh lè. Mỗi khi có gió, nước xanh vỗ vào bờ hồ sủi bọt trắng xóa và bốc mùi hôi nồng nặc. Cạnh hồ nước xanh này là nhiều hồ nước màu đỏ đang đầy ắp, có nguy cơ tràn ra sông.

Qua những tài liệu chúng tôi thu thập được (báo cáo của Ban Quản lý các khu liên hợp xử lý chất thải TP.HCM (viết tắt là MBS), báo của của Phòng Quản lý chất thải rắn thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) và báo cáo của Sở TN-MT TP.HCM), từ khi hoạt động đến nay, tại bãi rác Đa Phước tồn đọng một lượng lớn nước rỉ rác chưa được xử lý.

Dù tiếp nhận 3.000 tấn rác/ngày (lượng nước rỉ rác phát sinh tương đương khoảng 800 m3/ngày) nhưng theo báo cáo số 53 ngày 19/3/2009 do ông Nguyễn Trung Việt, Trưởng phòng Quản lý chất thải rắn ký, tính đến hết tháng 2/2009, VWS chỉ mới vận hành hệ thống xử lý nước rỉ rác 150 m3/ngày.

... và biến thành màu xanh chỉ trong một thời gian ngắn. Ảnh: Nhật Tân

Cũng theo Phòng Quản lý chất thải rắn, do không xử lý hết lượng nước rỉ rác phát sinh nên lượng nước rỉ rác tồn đọng tại bãi rác Đa Phước trộn lẫn với nước mưa rất lớn. Trong trường hợp xảy ra mưa lớn khả năng nước tràn bờ là không thể tránh khỏi.

Chỉ tính từ đầu năm 2009 đến nay, trên địa bàn TP.HCM nói chung và tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh nói riêng đã có hàng chục trận mưa lớn. Vậy lượng nước mưa trộn lẫn với nước rỉ rác tại bãi rác Đa Phước đã được xử lý ra sao?

Giám sát bất lực?

Bãi rác Đa Phước đã hoạt động gần 2 năm nay nhưng bộ phận giám sát của Sở TN-MT TP.HCM là Ban quản lý các khu liên hợp xử lý chất thải TP.HCM (viết tắt là MBS) vẫn chưa thể tiếp cận được quy trình xử lý rác ở đây.

Trong một văn bản gửi Sở TN-MT TP.HCM vào tháng 3/2009, MBS thừa nhận dù bãi rác Đa Phước đã hoạt động hơn 1 năm qua nhưng do phía VWS không cho phép tiếp cận nên công tác giám sát không ghi nhận được quá trình hoạt động của bãi rác. Vì thế các chủng loại chất thải được vận chuyển về bãi rác Đa Phước ra sao, việc xử lý nước rỉ rác như thế nào, MBS cũng không nắm được.

MBS cho biết họ chỉ ghi nhận số lượng rác hiển thị trên đồng hồ cân và ghi lại biển số xe cùng với nhân viên của VWS. Song khối lượng rác tính được chỉ mang tính ghi nhận vì phần mềm vi tính của cân rác do phía VWS lắp đặt và sử dụng. Trong khi đó, việc kiểm định cân trước khi hoạt động và theo định kỳ cũng đều do VWS thực hiện.

Về công tác nghiệm thu, MBS cho rằng do VWS vẫn chưa hoàn thiện các hạng mục công trình nên việc tính toán đơn giá xử lý rác là rất khó khăn. Ngoài ra, do bãi rác Đa Phước vẫn chưa xây dựng sàn trung chuyển nên các xe vận chuyển rác phải chạy thẳng lên bãi rác gây mất thời gian quay vòng và tiêu hao nhiều nhiên liệu ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển.

Trong báo cáo số 1171, ngày 19/2/2008 của Sở TN-MT gửi UBND TP.HCM giải thích: t rong thời gian đầu hoạt động, do chưa có nhà máy xử lý nước rỉ rác nên lượng nước rỉ rác phát sinh tại bãi rác Đa Phước phải được vận chuyển về bãi rác Đông Thạnh (huyện Hóc Môn) để xử lý. Tuy nhiên, sau đó lượng nước này được lưu chứa tại chỗ. Tính đến tháng 2/2008, hệ thống thu gom nước rỉ rác ở bãi rác Đa Phước vẫn chưa hoàn thiện.

Ngoài ra, việc chôn lấp rác cũng chưa thực hiện theo đúng quy trình vận hành. Do công tác phủ đất không tốt, che phủ bạt không kín, thu gom nước rỉ rác chưa thực hiện dẫn đến phát sinh mùi hôi nhiều.

Nhật Tân
 

tungbo

Cây công nghiệp
Tham gia
21/5/10
Bài viết
257
Cảm xúc
6

trang_xuka_1010

Cây ăn trái
Tham gia
21/6/11
Bài viết
98
Cảm xúc
1
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Xét ra cũng không có gì là lạ, bởi nếu môi trường gắn liền với hoạt động kinh doanh, tạo lợi nhuận cho các công ty riêng thì việc tìm các "Phương pháp tạo lợi nhuận" là chuyện thường. Thử hỏi với cái công nghệ được nhập từ "MỸ" đắt đỏ như thế, lại phải trả tiền lương cho công nhân, cho sếp và cho cả một số vị "khách" thỉnh thoảng lui tới thì 49.000 USD có là bao??? Âu cũng là do ông trời, tự dưng cho mưa to mần chi, âu cũng do bọn ruồi đen, tự dưng xuất hiện mần chi... Để cho báo chí tốn thêm tài nguyên lùng sục, để cho các bác lãnh đạo lao đao, bất an, tổn hại sức khỏe. Haizzz
 

trang_xuka_1010

Cây ăn trái
Tham gia
21/6/11
Bài viết
98
Cảm xúc
1
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Heeeeeeeeeeeee tớ đã bảo rằng là dù ở lĩnh vực nào cũng cần có "nguyên tắc" của nó, kể cả Pháp luật. Xét cho cùng thì xã hội này được hình thành từ một chuỗi các "nguyên tắc" hết sức "hợp lý" mà chúng ta dành cho nhau dưới sự chi phối của money and money... Mà cậu nghĩ xem, nếu như không có những vấn đề như thế thì làm gì có những diễn đàn này cho bọn mình "bình loạn". Cũng phải chấp nhận thực tế nó như thế để cho con người thêm lăn tăn, lao đao, thêm muôn màu cuộc sống.
 

trasua_ymt

Mầm 2 lá
Tham gia
14/8/11
Bài viết
28
Cảm xúc
0

Grac đô thị không rác

Chủ đề mới

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
10,833
Bài viết
42,126
Thành viên
31,234
Thành viên mới nhất
khachmua