Sàn giao dịch phế liệu online
Mô hình kinh tế tuần hoàn

Since 2007

Các loại van trong phòng cháy chữa cháy

tuanhungphat

Hạt giống tốt
Tham gia
3/7/20
Bài viết
1
Cảm xúc
0
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Thiết bị phòng cháy chữa cháy là không thể thiếu được cho bất kỳ công trình xây dựng nào. Nó là thiết bị dự phòng, luôn được đặt đúng vị trí và trực chờ trong trường hợp cần thiết. Chính vì nó là thiết bị dự phòng mà không ít đơn vị không quá coi trọng làm cho có, và có rồi thì không bảo dưỡng thường xuyên hoặc mua những thiết bị không rõ nguồn gốc, rẻ tiền…để tới lúc cần dùng thì nó không hoạt động. Đó thực sự là vấn đề cần được xem lại. Dưới đây là một số loại van trong phòng cháy chữa cháy.

Van góc

Van góc là sản phẩm để nối trực tiếp với vòi chữa cháy giúp kiểm sát được lượng nước khi thực hiện quá trình chữa cháy. Van góc phòng cháy chữa cháy là loại van cứu hỏa chuyên dụng được lắp đặt trong nhà hoặc ngoài trời Van được sử dụng để điều chỉnh lượng nước ra ngoài trong suốt quá trình chữa cháy. Được chế tạo từ gang cầu với khả năng chịu lực lớn hơn và độ bền sử dụng cao hơn theo thời gian Tay vặn được làm bằng sắt sơn tĩnh điện, đảm bảo ngoại quan đẹp Trục van được thiết kế bằng thép không gỉ, khả năng chịu áp lực nước lớn.

Họng tiếp nước
Họng tiếp nước là một sản phẩm có chức năng dẫn nước từ một đường ống lớn ra các đường ống nhỏ khác nhau để phục vụ cho nhiều mục đích. Họng có cấu tạo là van 1 chiều, đầu vào D65, đầu ra mặt bích DN90 nối với ống nước PCCC nối vào bồn nước dự trữ chữa cháy, hoặc nối vào hệ thống ống chữa cháy để tiếp nước ra nhiều hướng khác nhau.

Van xả tràn (Deluge valve)
Cũng giống như van an toàn, van xả tràn là một thiết bị thủy lực có chức năng điều khiển áp suất đầu vào. Nó là một loại van tự động thường được sử dụng trong hệ thống nước, đặc biệt là phòng cháy chữa cháy. Khi có đám cháy, đầu cảm ứng sẽ truyền tín hiệu đến, van sẽ tự động nhận tín hiệu và xả nước cấp cho toàn bộ các đầu phun đã mở sẵn.

van_xa_tran.jpg


Van an toàn thủy lực
Là loại van được sử dụng như là van xả áp hoặc van chống va trong hệ thống nước của khu dân cư và tòa nhà cao tầng. Điều chỉnh tự động chính xác nhờ hệ thống Pilot. Van hoạt động trên nguyên tắc thủy lực, điều khiển mực nước chính xác.Đơn giản, hoạt động tin cậy, dễ điều chỉnh và bảo dưỡng.Màng chắn được cấu tạo bằng Nylon và cao su, tạo sự bền vững và chính xác. Đặc điểm của bộ van điều khiển (Pilot) là dễ hoạt động và điều khiển chính xác áp lực. Được dẫn hướng bởi trục van trên và dưới. Lắp ráp vào màng chắn cho tuổi thọ và độ tin cậy cao.

Van bướm
Dưới đây là các loại van bướm thông dụng được sử dụng cho hệ thống phòng cháy chữa cháy:

Van bướm tay gạt.
Van bướm là loại van dùng để đóng hoặc mở dòng chảy trong đường ống bằng một lá van dạng đĩa được gắn cố định trên ty van ép chặt vào vòng đệm cao su được đúc sẵn trong thân van. Van bướm tay gạt là loại van bướm vận hành đóng mở bằng tay gạt, thường dùng cho các kích thước từ DN50 - DN150, vận hành đóng mở nhanh và dễ dàng thông qua lực vặn của con người theo nguyên tắc đòn bẩy.
Xem các mẫu van bướm tại: https://tuanhungphat.vn/van-buom/

Van bướm tay quay.
Van Bướm tay quay thường dùng cho các kích thước từ DN50 - DN600, vận hành đóng mở nhẹ nhàng thông qua trợ lực của hộp số. Khi van được đóng kín (góc mở lá van 0°) lá van sẽ ngăn chặn hoàn toàn dòng chảy trong đường ống và khi van được mở hoàn toàn (góc mở lá van 90°) lá van sẽ nằm song song với dòng chảy, lưu lượng dòng chảy trong đường ống là lớn nhất.

Ngoài ra chúng ta có thể mở lá van theo các góc mở khác nhau để điều tiết lưu lượng dòng chảy tuy nhiên nhà sản xuất khuyến cáo việc mở lá van dưới 90° sẽ làm giảm tuổi thọ của van Van bướm tay quay được cấu tạo bởi 05 thành phần chính: Thân van, Vòng đệm, lá van (đĩa van), ty van và hộp số tay quay

van_buom_tin_hieu_dien.jpg



Là loại van bướm kiêu đĩa đệm có gắn thêm hộp tín hiệu điện. Hộp tín hiệu sẽ cung câp tín hiệu tới phòng điều khiến đế thông báo tình trạng của van đóng hay mở. Van được thiết kế theo kiểu lệch tâm cho lực vặn thấp. Đĩa van bọc caosu NBR/EPDM, Cạnh của đĩa van bọc cao su nên hoạt động êm, ít tạo bọt và tuổi thọ cao.

Thân van được bao phủ bởi sơn Eposy chống ăn mòn, đóng mở theo hai chiều nhẹ nhàng. Hai vòng làm kín ở ty trên giúp van luôn luôn kín trong suốt quá trình hoạt động. Sản xuất theo tiêu chuẩn: ISO 5752 & ISO 5208. Van được ứng dụng trong các ngành cấp thoát nước, trong chu trình nước của hệ thống HVAC, hệ thống PCCC…

Van Cổng
Là loại van thông dụng nhất. Van cổng cũng được chia ra làm nhiều loại cho các vị trí và ứng dụng khác nhau:

Van cổng tay quay
Van cổng là loại van được dùng phổ biến trong các hệ thống đường ống PCCC, chủ yếu cho chất lỏng có dòng chảy thẳng. Loại van này không nên sử dụng để điều tiết dòng chảy, trừ khi chúng được thiết kế đặc biệt cho mục đích đó. Van cửa hoạt động đóng, mở bằng cách nâng hạ lá van ra khỏi đường đi của chất lỏng.

Van cống tín hiệu điện
Van cống tín hiệu điện được sử dụng cho hệ thống phun nước tự động trong hệ thống PCCC. Thông báo tình trạng của van đóng hoặc mở trên bảng điều khiển. Thân và nắp van được chê tạo từ gang cầu cao cấp, trọng lượng van nhẹ hơn 20-30% so với van được chế tạo từ gang xám. Thân van được thiết kế phẳng để tránh bị kẹt. Lá van được bọc cao su cao cấp đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cho nước uống. Cả trong và ngoài van đều được bao phủ bằng sơn epoxy để chống sự ăn mòn của môi trường. Công tắc giám sát lấy tín hiệu từ lõi nam châm cung cấp tín hiệu chính xác.

Van giảm áp
Van giảm áp thủy lực dùng để giảm và ổn định áp lực đầu ra, giá trị áp lực đầu ra luôn nhỏ hơn hoặc bằng áp lực đầu vào. Van giảm áp hoạt động hoàn toàn tự động dựa vào áp lực dòng nước, điều chỉnh mức áp đầu ra chính xác dựa vào hoạt động của Pilot. Van được kết nối vào hệ thống dạng mặt bích.

Van Y lọc
Y lọc là loại van được lắp vào hệ thống để lọc các mãnh vỡ, rác, cát sỏi...giúp bảo vệ máy bơm, đồng hồ, van và các phụ kiện khác tránh bị kẹt, hư hỏng đồng thời giúp làm sạch nguồn nước trong hệ thống.

Van vận hành hoàn toàn tự động, và được kết nối vào hệ thống dạng mặt bích. Khi dòng chảy đi qua van thì sẽ đi qua bộ lưới lọc, các mãnh vỡ, cát đá, rác...sẽ được giữ lại và chứa trong bầu chứa rác, dòng nước vẫn qua van bình thường, không bị giảm lưu lượng.

Alam valve – van báo cháy
alam_valve.jpg


Chức năng của Van báo cháy là loại van đươc sử dụng trong hệ thống chữa cháy, nhằm phát tín hiệu báo động khi có sự cố cháy xảy ra ( vỡ đầu phun spnkler) với tên tiếng anh là Alarm Valve. là 1 thiết bị không thể thiếu trong hệ thống chữa cháy tự động Sprinkler.

Về bản chất, nó là van 1 chiều và cảnh báo người dùng khi có dòng nước chảy qua van, nhận biết hệ thống bơm nước đang trong trạng thái tĩnh hoặc hoạt động. Van Alarm valve được lắp đặt sẵn trên đường ống để làm nhiệm vụ cảnh báo khi có sự cố nguy hiểm như cháy xảy ra.

Đây là loại van một chiều có khả năng tự động kích hoạt để phát tín hiệu cấp đến các đầu phun nước dập lửa, đầu sensor báo khói, đầu báo cháy, tín hiệu kích hoạt van báo động của hệ thống dập lửa tự động bằng cảm biến áp lực, khí nén,…

Ngoài ra, van Alarm valve còn được lắp đặt để kiểm soát, đưa ra tín hiệu kịp thời trên các hệ thống máy móc khi có sự cố khiến một bộ phận nào đó tạm dừng hoạt động. Alarm valve cấu tạo gồm các phần như thân van, đồng hồ đo áp suất, chuông nước và công tắc áp suất.
 

Grac đô thị không rác

Chủ đề mới

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
10,833
Bài viết
42,126
Thành viên
31,234
Thành viên mới nhất
khachmua