Sàn giao dịch phế liệu online
Mô hình kinh tế tuần hoàn

Yeumoitruong - Since 2007

Các phuơng pháp xử lý chất thải rắn độc hại

chihieu95

Hạt giống tốt
Tham gia
6/9/10
Bài viết
1
Cảm xúc
0
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
PHƯƠNG ÁN KHO CHẤT THẢI NGUY HẠI

PHƯƠNG ÁN KHO CHẤT THẢI NGUY HẠI

1. CÁC CĂN CỨ PHÁP LÝ:
- Luật Bảo vệ môi trường thông qua ngày 29/11/2005 và có hiệu lực thi hành ngày 1/7/2006; mục 2: Quản lý chất thải nguy hại.
- Luật Hoá chất năm 2007: có hiệu lực ngày 01/07/2008, điều 3 của Luật chỉ rõ trường hợp khi Việt Nam tham gia vào các công ước quốc tế có liên quan thì hóa chất và hoạt động hóa chất phải thực hiện theo quy định của điều ước quốc tế đó. Như vậy, việc quản lý PCB sẽ phải tuân thủ theo 2 công ước mà Việt Nam đã ký kết là Công ước Stockholm và Công ước Basel.
- Nghị định số 80/2006/NĐ-CP ngày 09 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường.
- Nghị định số 21/2008/NĐ-CP ngày 28/02/2008 Sửa đổi, bổ sung Điều 17b của Nghị định số 80/2006/NĐ-CP ngày 09 tháng 8 năm 2006.
- Quyết định số 23/2006/QĐ-BTNMT ngày 26/12/2006 của Bộ Tài nguyên Môi trường về ban hành danh mục chất thải nguy hại: PCB được đưa vào danh mục chất thải từ các thiết bị điện và điện tử, với mã [17 03 01] là dầu truyền nhiệt và cách điện thải có chứa PCB; mã [19 02 01] cho máy biến thế và tụ điện thải chứa PCB và mã [19 02 02] cho các thiết bị thải khác có chứa PCB.
- Thông tư 12/2006/TT-BTNMT về hướng dẫn điều kiện hành nghề và thủ tục lập hồ sơ, đăng ký, cấp phép hành nghề, mã số quản lý chất thải nguy hại.
- Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6707: 2000 – Dấu hiệu cảnh báo, phòng ngừa: tất cả các chất thải nguy hại theo Phân loại TCVN 6706: 2000, trong đó có tụ điện chứa PCB và chất thải mã [A1180], chất và vật chất chứa PCB mã [A3180] phải tuân thủ theo tiêu chuẩn này về các loại nhãn, dấu hiệu, ký hiệu được dán trên vật chứa, kho chứa và phương tiện vận chuyển chất thải nguy hại.
- Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7629: 2007 – Tiêu chuẩn quốc gia về ngưỡng chất thải nguy hại.
- Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 4317: 1986 – Tuyển tập tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam, tập 5, Tiêu chuẩn thiết kế kho tàng, trạm và đường ống dẫn xăng dầu.
- Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6706-2000 về phân loại chất thải nguy hại: Trong đó quy định:
+ Tận thu phần kim loại
+ Xử lý vật lý, hóa học: ổn định hóa, phân tách
+ Chôn lấp: đặc biệt


2. THÔNG TIN CHUNG:

3. NỘI DUNG PHƯƠNG ÁN:
3.1. Vị trí khu đất dự kiến:
Khu vực dự kiến xây dựng kho lưu giữ dầu thải chứa PCBs tại Kho
Diện tích: S¬ = 60 m¬2
Chiều rộng: D = 5 m
Chiều dài: L = 9 m


3.2. Chuẩn bị vật liệu có PCBs để lưu kho:
3.2.1. Thu gom dầu có PCBs:
• Để chứa dầu gom dùng loại phuy thép 200 lít có nắp kín.
• Dầu có PCB đã hứng được trong các khay, hộp hứng dầu rò chảy phải đưa về gom trong phuy càng sớm càng tốt, không để chảy tràn ra ngoài.
• Khi phải chuyển dầu có PCB từ nơi này sang nơi khác trong đơn vị phải dùng loại can, xô kim loại có nắp đậy kín.
• Không chứa dầu quá đầy. Phuy dầu phải được đánh dấu hoặc dán nhãn rõ ràng.
• Không để dầu có PCB với dầu không có PCB trộn lẫn với nhau ví dụ như do dùng chung vật chứa, bơm, đường ống …
• Khi dầu có PCB chảy ra ngoài phải làm sạch theo quy định..
3.2.2.Chuẩn bị cho tụ điện có PCBs:
• CTNH loai được giữ ở nguyên trạng, chúng có thể được đặt trực tiếp vào thùng phuy 200 lít hoặc xô thép, hoặc được bọc trong một lớp vải nhựa, nilon bền chắc trước khi đặt vào. Phuy hay xô được sử dụng nên là loại có nắp đậy có gioăng làm kín (gioăng lie, cao su nitryl, teflon).
• Khi đặt vào, CTNH loại được giữ nguyên trạng phải được đặt đứng để tránh dầu chảy ra theo đường sứ cách điện.
• Trong phuy, xô chứa cần được lót bằng mùn cưa hoặc vật liệu có khả năng thấm phòng trường hợp dầu rò chảy ra khỏi tụ điện.
• Sau khi xếp đặt xong, phuy, xô được đậy kín, dán nhãn và đưa vào kho.
• Đối với các loại tụ lớn không đặt vừa trong phuy thì có thể được gói trong bao nhựa rồi làm kín lại (tốt nhất là làm kín bằng nhiệt). Khi vận chuyển, tụ điện đã bao gói này phải đặt vào trong thùng bao có khung chắc chắn, như thùng gỗ thưa chẳng hạn.
3.2.3.Chuẩn bị cho máy biến áp có PCBs:
• CTNH khi bị loại bỏ khỏi lưới, không sử dụng nữa phải được đưa vào lưu giữ, tốt nhất là ở trong nhà kho, có hệ thống, trang bị phòng ngừa sự cố rò chảy.
• Khi lưu giữ trong kho không rút dầu ra khỏi máy và không xúc rửa máy biến thế để tránh tạo thêm ra vật liệu nhiễm PCBs.

3.3. Lưu chứa PCBs :
3.3.1. Quy định về lưu giữ PCBs :
• Chỉ các chủ cơ sở có thiết bị điện và các cơ sở xử lý CTNH đã được cấp phép mới có quyền lập kho và lưu giữ thiết bị và các chất thải chứa, nhiễm PCBs.
• Các vật chứa PCBs bị loại bỏ, các vật dụng... nhiễm PCBs nên được lưu giữ riêng. Khu vực lưu chứa cần đáp ứng các yêu cầu về sàn, gờ như nêu trong mục 2.2.2.
• Khi lượng thiết bị, vật liệu có PCBs cần lưu giữ đủ lớn nên lập kho lưu giữ tập trung (hình (*) là một sơ đồ minh họa cho một kho lưu giữ tập trung hoàn chỉnh).
• Phải dán nhãn ở bên ngoài lối ra vào của tất cả các nơi lưu giữ hoặc bảo quản thiết bị chứa PCBs hoặc chất thải nhiễm PCBs. Nhãn cần phải đủ lớn và phải thông báo về sự có mặt của PCBs ở bên trong.
• Phải có lịch kiểm tra trực quan hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng tuỳ thuộc vào quy mô lưu giữ, loại và tình trạng thiết bị, chất thải có PCBs trong kho.
• Tất cả thiết bị, chất thải PCBs trong kho cần phải được ghi sổ rõ ràng và thường xuyên được cập nhật các thông tin về loại chất thải, thời gian đóng thùng, trọng lượng, nguồn gốc và những dữ liệu quan trọng khác.
• Không đặt kho và xưởng chế biến lương thực thực phẩm ở bên cạnh kho chứa PCBs.
• Đảm bảo người không có trách nhiệm không được vào kho.
• Cần loại trừ các nguy cơ gây ra cháy nổ cao trong kho (không lưu giữ trong nhà kho bằng gỗ, không lưu trữ các đồ vật dễ bắt lửa trong cùng một kho hoặc ở kho bên cạnh).
• Thiết bị dự phòng hoặc thiết bị đã ngừng sử dụng và chất thải chứa PCB phải được chuẩn bị, bao gói, dán nhãn và được đặt trong các thùng, khay bằng thép.
• Không được bán thiết bị, vật dụng có hoặc nhiễm PCB làm phế liệu
3.3.2. Yêu cầu đối với kho lưu giữ PCBs :
• Nơi lưu giữ phải có mái che, tường bao. Mái che có thể mở ra để có thể cẩu các thiết bị lớn vào trong kho.
• Mặt sàn kho cần phải phủ thép tấm hoặc đổ bê tông không xốp, nứt, thấm. Có thể sơn phủ mặt sàn bằng bằng sơn epoxy chịu PCB đặc biệt. Mặt sàn kho nên có độ dốc nghiêng tối thiểu 2% hướng về hõm gom dầu để thuận lợi cho việc thu gom dầu. Sàn phải có thành hay gờ đủ để có dung tích ít nhất bằng 2 lần thể tích lượng chất lỏng PCBs có trong thiết bị có thể tích lớn nhất trong kho, hoặc bằng ít nhất 25% thể tích của tất cả lượng chất lỏng PCBs trong kho. Các chỗ ghép nối gờ phải được bịt kín bằng vật liệu phủ bền vững với PCBs (tetrafluoroethylene (Teflon) hoặc silicon polymer). Cốt gờ cửa ra vào kho cao hơn mặt sân đủ để không bị ngập khi mưa lớn.
• Trong kho nên có một khu vực đủ rộng để tiến hành các thao tác tháo dầu máy biến thế PCBs hoặc xử lý, đóng thùng chất thải. Mặt sàn khu vực này tốt nhất nên được phủ bằng thép tấm (giống như một khay dầu có đáy hoàn toàn kín);
• Nhà xưởng phải thông thoáng, được thông gió thường xuyên. Tất cả các cửa ra vào khu vực lưu giữ cần phải được đánh dấu . Lối vào kho là đường dốc cho xe nâng hàng.
3.3.3. Yêu cầu về phòng cháy chữa cháy
• Trong phương án PCCC của đơn vị tư vấn cần nêu rõ đặc tính nguy hiểm của PCB khi xảy ra cháy nổ. Từ đó xây dựng phương án phòng chống và chữa cháy thích hợp cho các vật liệu, thiết bị có hoặc nhiễm PCB nhằm bảo vệ an toàn cho con người và cho môi trường.
• Đội chữa cháy khu vực cần phải được thông báo về địa điểm lưu giữ, về số lượng thiết bị, chất thải PCB (bằng cách gửi các bản sao danh sách lưu giữ).
• Bình chữa cháy (bột) và các vật liệu thấm hút (như mùn cưa) luôn phải có sẵn và dễ tiếp cận để sử dụng khi cần.

3.3.4.Yêu cầu về cơ sở hạ tầng của kho
• Có đủ nguồn điện và nước.

Hình (*): Ví dụ về một kho lưu giữ hoàn chỉnh
A - Hàng rào bảo vệ
B - Cửa có khoá
C - Nền bê tông (không có đường thoát nước)- tất cả các chỗ nứt và các mối nối kéo dài giữa các tấm bê tông được bịt kín bằng vật liệu làm kín; nền được sơn bằng sơn epoxy để tránh PCB ngấm vào bê tông
D - Gờ bê tông bao quanh khu vực lưu giữ; bên trong đường gờ bao được sơn epoxy
E - Đắp vữa làm kín ở các góc đường gờ bao để tránh rò rỉ bên dưới đường gờ bao
F - Đường dốc đi lên đường bao bê tông, đi vào khu vực tồn chứa
G - Thùng chứa chất thải PCB (được đặt trên pa-lét để dễ vận chuyển)
H - Thùng thu hồi
I - Thùng thu hồi dự trữ
J - Giẻ lau, đặt trong thùng
K - Tủ có khóa treo trang bị bảo hộ
L - Bơm và đường ống, được đặt trong khay dầu
M - CTNH đặt trong thùng bảo vệ
N - CTNH thu hồi được đặt trên các palet để đóng thùng
O - Tủ cứu thương
P - Nhãn PCB dán trên cửa
Q - Bình chữa cháy bằng bột hoặc bằng bọt


3.4 Nội dung đề xuất
Thiết kế xây dựng kho lưu giữ dầu thải chứa PCBs có đủ các tiêu chuẩn và yêu cầu về kho lưu giữ trong đó kho Đông Anh có diện tích 60 m¬2.
Kho lưu giữ được xây bằng tường gạch 220mm và được sơn epoxy cao 2m tại tường phía bên trong kho.
Sàn kho được xây bê tông và được sơn epoxy không cho dầu thải chứa PCB thấm qua. Sàn có độ dốc 2% về phía hố thu dầu được đặt ở cuối kho phòng sự cố.
CTNH đưa vào trong kho lưu giữ phải được đặt trong thiết bị lưu giữ.
Thiết bị lưu giữ được xây bằng bê tông cốt thép hoặc gạch và quét sơn epoxy xung quanh có tác dụng không cho dầu thải rò rỉ ra sàn kho. Bên trong thiết bị lưu giữ rải một lớp mùn cưa có độ dày 30cm.
Trong trường hợp dầu thải chứa PCB bị rò rỉ ra sàn kho sẽ được thu về hố thu dầu ở phía cuối của kho. Tại đây dầu sẽ được bơm lên lưu trữ trong thùng phuy thép bằng một máy bơm được đặt cạnh hố thu dầu. Thùng phuy được đặt trong thiết bị lưu giữ được quét sơn epoxy.
Trong kho được bố trí các hộp chữa cháy. Mỗi hộp chữa cháy có 2 bình chữa cháy được đặt ngay bên cạnh các cột chịu lực.
Mái kho làm bằng tôn chịu nhiệt, có các ô thông khí được bố trí phía dưới mái đảm bảo không khí trong kho được lưu thông và nhiệt độ trong kho ổn định. Cửa mái có thể mở được.
4. KIẾN NGHỊ VÀ KẾT LUẬN:
Phương án này đồng thời là nhiệm vụ thiết kế cho đơn vị tư vấn lập hồ sơ Báo cáo Kinh tế - Kỹ thuật.
 

Grac đô thị không rác

Chủ đề mới

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
10,833
Bài viết
42,126
Thành viên
31,234
Thành viên mới nhất
khachmua