Ứng dụng Gom Rác GRAC

Cần loại bỏ xăng pha chì ở Việt Nam!

#1
Bộ ứng cứu tràn đổ hóa chất và môi trường
Nếu ta sử dụng 2 triệu tấn xăng pha 0,4mg/l chì (cho các động cơ xăng) thì sẽ thải vào không khí khoảng 500 tấn bụi chì, nó tồn tại vĩnh viễn trong môi trường không khí, đất, nước". Chì là một trong những chất gây hại cho sức khỏe con người, nó tác động lên hệ thần kinh, hệ tiêu hóa (đặc biệt là thận), hệ tuần hoàn (đặc biệt là tim). Nghiêm trọng hơn là tác hại của chì đối với trẻ em, làm tổn thương hệ thần kinh, với một hàm lượng chì rất nhỏ cũng có thể gây nên sự suy giảm chỉ số thông minh và còn có thể dẫn đến sự chậm phát triển trí não trẻ em. Loại bỏ xăng pha chì là việc cần làm ngay như là một mục tiêu của chiến lược quốc gia về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, nếu không chúng ta sẽ phải trả giá cho sự chậm trễ đó.
Hiện nay, các sản phẩm dầu mỏ được sử dụng ở nước ta (xăng, dầu hỏa, DO, FO, dầu nhờn, nhựa đường) đều được nhập từ nước ngoài. Các nhà máy lọc dầu thế hệ cũ vẫn sản xuất xăng chỉ số octan thấp, sau đó nhà sản xuất cho thêm hỗn hợp tetraethyl chì và tetramethyl chì để thu được sản phẩm xăng MOGAS 83 hoặc xăng MOGAS 92. Để loại bỏ xăng pha chì, có thể thay thế các hợp chất chỉ bằng các chất oxygenates như MTBE (methyl tertiary butyl ether). Với các nhà máy thế hệ mới có thể chủ động sản xuất được xăng có chỉ số octan cao mà không cần thiết cho thêm các hợp chất chì. Theo số liệu của Ngân hàng thế giới và kinh nghiệm thực hiện chương trình loại bỏ xăng pha chì ở Thái Lan, giá thành xăng không chì cao hơn giá thành xăng pha chì vào khoảng 0,015 - 0,02 USD/lít.

Một số nghiên cứu đề xuất các phương án đưa xăng không chì vào sử dụng cho các phương tiện giao thông đường bộ tại Việt Nam để thay thế dần việc sử dụng xăng pha chì vẫn, đã và đang được tiến hành đồng thời.Chính phủ phê duyệt đầu bài lựa chọn công nghệ cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nhà máy lọc dầu đầu tiên ở nước ta, trong đó yêu cầu sản phẩm xăng dân dụng của Nhà máy phải là xăng không chì.

Số liệu khảo sát hiện trạng môi trường những năm gần đây cho thấy mức độ ô nhiễm không khí ngày càng tăng ở các thành phố lớn: Tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, hàm lượng CO, NO2 và đặc biệt là hàm lượng bụi (bao gồm cả hydrocacbon không cháy hết trong quá trình đốt nhiên liệu và các hợp chất chì dưới dạng hạt rất mịn) đã vượt nhiều lần tiêu chuẩn giới hạn cho phép. Ngoài ra, các số liệu thống kê còn cho thấy, 80-90% chì trong không khí các khu vực đô thị có nguồn gốc từ khí thải các phương tiện giao thông. Việc tăng nhanh chóng số lượng các loại ôtô, xe máy cộng với sự quá tải và xuống cấp của các tuyến đường giao thông là nguyên nhân gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại các nút giao thông trọng điểm. Cần nhấn mạnh rằng các hợp chất chì dưới dạng bụi mịn có thể tồn tại lơ lửng hàng tuần trong không khí, gây tác hại cho sức khỏe không chỉ ở thời gian cao điểm lưu thông xe cộ hoặc ách tắc giao thông mà cả trong một thời gian dài sau đó.
 
Top