Sàn giao dịch phế liệu online
Mô hình kinh tế tuần hoàn

Yeumoitruong - Since 2007

Cảnh Báo Môi Trường Việt Nam : Ô Nhiễm Môi Trường

tintucmoitruong

Mầm 2 lá
Tham gia
10/12/12
Bài viết
33
Cảm xúc
2
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam hiện nay. Đất nước ta đã mở rộng quan hệ ra thế giới, cùng với đó là việc áp dụng chính sách mở cửa để các doanh nghiệp, công ty nước ngoài vào Việt Nam đầu tư. Điều này mang lại không ít những lợi ích mà chúng ta không thể phủ nhận : giải quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn người mỗi năm, đóng góp một phần không nhỏ vào ngân sách nhà nước về thuế. Đường xá được xây mới, mở rộng. Các trường học, trạm xá được xây dựng mới nhằm phục vụ ở các doanh nghiệp, cụm khu công nghiệp cho con em của các công nhân lao động để họ yên tâm lao động.
Cũng từ đây, các doanh nghiệp, công ty sản xuất được ra đời và vấn đề môi trường luôn được các doanh nghiệp sản xuất chú trọng. Tuy nhiên, không phải công ty hay doanh nghiệp sản xuất nào cũng biết chú trọng việc bảo vệ môi trường như thế nào cho đúng cách. Việc các doanh nghiệp sử dụng cách đối phó với các thanh tra môi trường để được cho qua và tiếp tục sản xuất mà không hề bị xử lý. Việc lập báo cáo giám sát , viết đề án bảo vệ môi trường hay cam kết bảo vệ môi trường chỉ được các doanh nghiệp sản xuất này được thực hiện để đối phó với sở tài nguyên môi trường để được phê duyệt nhanh chóng. Hệ thống xử lý xử lý nước thải sản xuất cũng được làm để khi có thanh tra môi trường đến họ sẽ nói "chúng tôi đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải đó thôi!" . Như nhà máy sản xuất tôm tại khu công nghiệp Hòa Trung (Cà Mau) gây mùi hôi thối, xả nước thải đen ngòm ra sông làm đảo lộn cuộc sống của người dân sống xung quanh khu công nghiệp này.

fdd900d73b600a76f708f9043e8c5b5c_52336992.suyketonhiemnguonnuoc.jpg


Nguồn nước thải ra môi trường không qua xử lý
Sau bao nhiêu lần đưa đơn đến nơi có thẩm quyền để giải quyết nhưng không được giải quyết, người đân đã "tự xử" bằng cách đập phá 2 nhà máy sản xuất và chế biến tôm tại khu công nghiệp này. Hay như nhà máy cồn Ethanol Đại Tân tại Đại Lộc tỉnh Quảng Nam, ngay mép đường nước xả của công ty. Một lượng lớn nước thải cũng đen ngòm, mùi hôi bốc lên bay xộc vào nhà dân. Nguồn nước thải này hoàn toàn không qua xử lý mà chảy ra hệ thống kênh ở đây rồi nguồn chính lại đổ ra sông Thu Bồn, con sông lớn nhất tỉnh Quảng Nam. Trên đây là một trong rất nhiều những doanh nghiệp sản xuất hàng năm đóng thuế hàng trăm tỉ đồng nhưng lại không thể đầu tư cho tốt việc xử lý nguồn nước để tránh gây ô nhiểm môi trường.
Theo thống kê mới nhất của bộ TN - MT thì mỗi năm ngân sách dành cho việc bảo vệ môi trường hơn 6.590 tỷ đồng và nguồn vốn huy động ODA là 3,2 tỷ USD (trong đó 2,4 tỷ USD là vốn vay) nhưng việc kiểm soát và bảo vệ môi trường vẫn chưa được thực hiện một cách có hiệu quả. Việc này không những không làm giảm tỉ lễ ô nhiễm mà ngược lại môi trường ngày càng bị ô nhiễm nhiều hơn khi các doanh nghiệp sản xuất mới ra đời ngày càng nhiều.
Tài nguyên đất cũng đang bị báo động, khu vực miền núi Phía Bắc và Tây Nguyên hàng năm bị xói mòn và rửa trôi từ 45-160 tấn/ha/năm. Miền biển duyên hải miền Trung đang bị xa mạc hóa, khu vực đông bằng Sông Cửu Long cũng không tránh khỏi việc nước biển xâm nhập ngày càng xâu, nhiễm phèn. Nguồn nước mà như chúng ta thường nói là vô tận cũng đang càng ngày giảm dần do việc khai thác 1 cách không thương tiếc các nguồn nước để phục vụ cho nhu cầu của con người. Khu vực miền Trung và Tây Nguyên đã khai thác và sử dụng đến 50% nguồn nước trong vùng trong khi hạn mức cho phép tối đa chỉ dừng lại ở 30%. Hầu hết các con sông, ngòi, kênh , rạch ở các thành phố lớn của Việt Nam hiện nay như Hà Nội hay Tp Hồ Chí Mình đều đã bị ô nhiễm nghiệm trọng vì nguồn nước thải sản xuất, nước thải sinh hoạt vẫn hằng ngày thải xuống các nguồn này mà hoàn toàn không được qua xử lý.
Cũng theo cảnh báo của bộ TN-MT thì tổng số lượng loài giảm một cách báo động do môi trường sinh sống bị xâm phạm và nguyên nhân dẫn đến là do các hệ sinh thái bị thu hẹp mạnh như rừng ngập nước, các núi đá vôi, bãi bồi ven sông ven biển. Thống kê cho thấy tổng diện tích rừng tăng nhưng chất lượng rừng lại giảm, diện tích rừng cũng giảm theo. Nguồn tài nguyên rừng nguyên sinh chỉ còn 0,57 triệu ha và tập trung ở khu bảo tồn và rừng phòng hộ. Và trong tương lai gần, rất có thể rừng phòng hộ và khu bảo tồn sẽ giảm nữa để nhường chổ cho các dự án đầu tư vào thủy điện, khai thác khoáng sản để phục vụ nhu cầu của con người.
 

Grac đô thị không rác

Chủ đề mới

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
10,831
Bài viết
42,125
Thành viên
31,233
Thành viên mới nhất
khachmua