Sàn giao dịch phế liệu online
Mô hình kinh tế tuần hoàn

Yeumoitruong - Since 2007

Chất thải nguy hạt: Bụi gỗ

xuanthanh

Mầm xanh
Tham gia
8/2/11
Bài viết
9
Cảm xúc
0
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Hướng dẫn an toàn bụi gỗ

Cháy nổ ở các xưởng sản xuất gỗ, giấy, sợi, bông và các kho trữ vật liệu hằng năm ở nước ta gây thiệt hạị tài sản hàng trăm tỷ đồng chưa kể đến tính mạng và sức khỏe của công nhân. Các nguyên nhân cháy nổ này thường được quy cho bất cẩn về lao động (như chạm mạch điện, bất cẩn về mồi lửa), nhưng nguyên nhân sâu xa hơn là tới từ bụi gỗ, hoặc những hóa chất dễ bắt lửa như sơn, dung môi sơi…
Những bụi gỗ mịn bay trong không khí sẽ tạo ra những đám mây bụi “cloud dust” (thực sự bụi gỗ có khả năng nổ yếu St1, trừ một số loại gỗ đặc biệt). Mây bụi cùng với một số hóa chất bay hơi tạo điều kiện cháy nổ rất dễ (khi đó hệ số nổ trở nên cao St2) vì thế chỉ cần một năng lượng mồi nhỏ có thể gây nên hỏa hoạn cho cả nhà máy.

Ứng dụng Dust collector Gold Series:
- Nhà máy cưa- xẻ gỗ
- Phòng gia công sản phẩm gỗ
- Xưởng gỗ cho trường học…
Các dạng máy gia công gỗ:
- Máy làm khuôn (molder)
- Máy tiện (lathes)
- Máy bào (planers)
- Máy mài bóng (belt sander)
- Máy cửa xẻ gỗ (chop saw)

1. Một số chú ý:

Các xưởng gỗ hầu hết tạo ra các loại bụi khác nhau tùy thuộc vào loại máy gia công. Các máy làm khuôn, tiện và bào sẽ tạo la các dạng bụi dài và quăn , đặc biệt là gỗ thông. Máy mài tốc độ cao sẽ tạo ra các hạt bụi nhỏ hơn có dạng như bột mịn. còn bụi trong máy cưa xẻ gỗ thì dễ dàng nhất cho việc gom bụi.

Tất cả các ứng dụng về bụi gỗ sinh ra từ máy mài và cưa đều có thể sử dụng lọc Hemipleat cartridge. Nếu nồng nộ bụi gỗ nhiều cần sử dụng túi bao ngoài để tăng tuổi thọ của lọc nhưng không nhất thiết.
Túi bao ngoài luôn được sử dụng với bụi sinh ra từ máy tạo khuôn, máy bào và máy tiện.
Tỉ lệ Air to Cloth cho Hemipleat cartride nên là 2:1. Miệng phễu thải không nên nhỏ hơn 14 inch vuông.
An toàn
1. Xưởng gỗ có thường hay bị cháy- nổ?
Câu trả lời là có. Các xưởng gỗ vốn đã mang nguy cơ về cháy nổ, chúng bao gồm những nguyên nhân sau:
- Nơi dự trữ một khối lượng lớn nhiên liệu cháy (gỗ, sản phẩm, mạt cưa, và các vật liệu dễ dàng bắt lửa như sơn, dầu dung môi, dung môi hóa chất, chất phụ da bám dính, và propane lỏng. các xưởng gỗ đặc biế nguy hiểm cho khả năng chay với nhiều loại mạt cưa, nó là nguồn mồi lửa dễ dàng cho các mảnh gỗ. các quá trình mài, bào sẽ tạo ra những hạt bụi mịn mà mang tiềm năng nổ bụi rất lớn. những bụi mịn sẽ bay và bám dày trên các cấu trúc nhà xưởng, máy móc thiệt bị và sẽ nổ khi gặp điều kiện có năng lượn mồi lửa.
- Nguồn mồi lửa, nguồn mồi thông thường nhất là sự chập điện, quá trình cắt, hàn từ dụng cụ gia công hoặc thậm trí là hút thuốc trong xưởng. một tiềm năng khá nguy hiểm là sự phát sinh điện tĩnh trong môi trường.

2. Có thể bảo vệ nhà xưởng khỏi cháy và nổ?

- Một cách đơn giản là phải nghĩ đến: chống bụi phát tán trong nhà xưởng là nhân tố chính để bảo vể nhà xưởng khỏi nguy cơ về cháy- nổ. nguyên lý điều khiển bụi là đảm bảo thông gió nhà xưởng tốt, giữ cho không gian làm việc luôn sạch.
- Gom bụi tốt nhất có thể được tại các nguồn sinh ra khi vận hành máy gia công. Thiết kế một hệ thống ống hút, họng hút vacuum có thể thu gom được các bụi, mạt cưa ra khỏi nhà xưởng. đối với bụi mịn, bay phát tán trong không gian có thể thu gom bằng cá học bao chùm máy gia công hoặc bố trí ở trần xưởng.
- Thường xuyên vệ sinh hệ thống thông gió nhà xưởng nhằn hạn chế nhỏ nhất bụi có thể bám trong đường ống.
Ngoài ra cần phải chú ý một số vấn đề sau:
- Đặc biết chú ý đến việc sử dụng kho trữ với những vật liệu dễ bắt cháy như các loại bột sơn, các dung môi bám dính, dung môi hòa tan…
- Đặc biệt cách ly nguồn mồi như quá trình sơn phun, hàn và súng sơn…
- Điều khiển nguồn môi từ sự phát sinh tĩnh điện, nối đất các thiết bị. bảo vệ các thiết bị điện không phát sinh ra tia lửa. không được bật lửa, hút thuốc trong khu vực làm việc.
- Không cho phép thổi bụi bằng khí nén vì khi thổi sẽ tạo ra đám bụi “dust cloud” sẽ xuất hiện khả năng lớn nhất về nổ bụi.
- Thông gió liên tục tại các máy gia công. Bố trí vị trí thải bụi phù hợp với một máy gom bụi phù hợp.hệ thống máy hút bụi phải được đặt bên ngoài nhà xưởng. (phải phù hợp với tiêu chuẩn NFPA 664)
- Tập huấn cho công nhân về an toàn cháy nổ.

3. Bảo vệ sức khỏe con người nơi làm việc khi có bụi gỗ.
Khi tiếp xúc với bụi gỗ nhiều sẽ là nguyên nhân các chiệu chứng như: ngứa ngáy, viêm da, ảnh hưởng đến hệ hô hấp và gây ra ung thư. Khi tiếp xúc với nhựa gỗ sẽ là nguyên nhân gây nên viêm da và những phản ứng dị ứng.
Đối với một số công nhân cả bề mặt da và hệ thống hô hấp luôn nhạy cảm với bụi gỗ, khi đó họ sẽ chịu những dị ứng như là hen suyễn, và sau khi tiếp xúc lại với bụi gỗ dù nồng độ thấp họ sẽ bị tái diễn bệnh trở lại.
Hầu hết các dạng bụi gỗ đều gây nên các triệu chứng cho mắt, nghẹt mũi, ho kéo dài và cả đau đầu.
Các loại bụi cứng như là sồi, gụ, dẻ, óc chó, tần bì là nguyên nhân gây nền ung thư cho công nhân. Các bụi này thực sự là nguyên nhân gây ung thư nếu công nhân tiếp xúc ở nồng độ bụi cao. Tổ chức chính phủ Mỹ về vệ sinh công nghiệp (ACGIH) đã xác định: “ BỤI GỖ LÀ CHẤT GÂY UNG THƯ” và ra quy luật yêu cầu giới hạn nồng độ bụi nơi làm việc của công nhân là 1miligram/m3 không khí đối với bụi cứng và 5miligram/m3 cho bụi mềm. còn OSHA đưa ra quy luận về bụi gỗ như là “mức bụi có hại”(nuisance dust) cho công nhân. Mức bụi gây hại cho công nhân được giới hạn ở 15mg/m3, 5mg/m3 là giới hạn cho sự hô hấp.

Tham khảo:

www.osha.gov/dts/hib/hib_data/hib19970502.html
www.cdc.gov/niosh/publistd.html
www.farrapc.com/applications/woodworking/
www.woodweb.com/

Các tiêu chuẩn liên quan:

Control of Wood Dust from Horizontal Belt Sanders, DHHS (NIOSH) Publication No. 96-121.
Control of Wood Dust from Shapers, DHHS (NIOSH) Publication No. 96-122.
Control of Wood Dust from Automated Routers, DHHS (NIOSH) Publication No. 96-123.
Control of Wood Dust from Large Diameter Disc Sanders, DHHS (NIOSH) Publication No. 96 124.
Control of Wood Dust from Random Orbital Hand Sanders, DHHS (NIOSH) Publication No. 96-125.
Control of Wood Dust from Orbital Hand Sanders, DHHS (NIOSH) Publication No. 96-126.
Control of Wood Dust from Table Saws, DHHS (NIOSH) Publication No. 96-127
NFPA 10 Installation of Portable Fire Extinguishers
NFPA 33 Standard for Spray Finishing Using Flammable and Combustible Materials
NFPA 70 National Electrical Code
NFPA 644-2007 Standard for the Prevention of Fires and Explosions in Wood Processing and Woodworking Facilities
 

Đính kèm

  • AN TOAN UNG DUNG WOODWORKING.pdf
    395.3 KB · Lượt xem: 785

Grac đô thị không rác

Chủ đề mới

Thành viên trực tuyến

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
10,833
Bài viết
42,126
Thành viên
31,234
Thành viên mới nhất
khachmua