Sàn giao dịch phế liệu online
Mô hình kinh tế tuần hoàn

Yeumoitruong - Since 2007

Cụm nhà máy bia Sài Gòn gây ô nhiễm môi trường

GMO_Jupiter

Cây công nghiệp
Tham gia
13/12/07
Bài viết
376
Cảm xúc
8
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Nhà máy bia Sài Gòn Phú Yên gây ô nhiễm môi trường
Lao Động số 4 Ngày 05/01/2008 Cập nhật: 8:45 AM, 05/01/2008
(LĐ) - Nhà máy bia Sài Gòn (thuộc Cty liên doanh bia Sài Gòn - Phú Yên)

nằm ngay trong khu dân cư ở phường 8, TP.Tuy Hoà, đã xả nước thải gây mùi hôi thối làm ô nhiễm môi trường. Mấy năm nay, người dân ở đây rất bất bình, nhiều lần kiến nghị Cty này xử lý, nhưng sự việc vẫn cứ kéo dài, không giải quyết triệt để.

Dân sống chung với mùi hôi nồng nặc!

Theo nhiều người dân, mùi hôi từ nước thải xả ra của Nhà máy bia Sài Gòn bốc lên vào bất cứ thời gian nào trong ngày, nhưng nhiều nhất là từ 10 giờ đêm trở về sáng. Từ nhiều năm nay, các hộ dân sống xung quanh nhà máy này (thuộc khu phố 2 Nguyễn Trung Trực, phường 8, TP.Tuy Hoà) đã ăn không ngon, ngủ không yên, khi hàng ngày phải ngửi mùi hôi thối bốc lên từ các hố ga thu nước bố trí dọc đường Nguyễn Trung Trực.

Ông Võ Đạt - khu phố trưởng khu phố 2 Nguyễn Trung Trực cho biết, nước thải của nhà máy bia đã xả trực tiếp vào hệ thống cống thoát nước mưa của đường Nguyễn Trung Trực với một lượng quá lớn, mùi hôi bốc lên từ các hố ga làm ô nhiễm nghiêm trọng môi trường xung quanh. Quá bức xúc, người dân ở đây đã bịt tất cả miệng hố ga thu nước nằm dọc theo đường Nguyễn Trung Trực đoạn từ đường số 10 cũ đến đường Trần Phú nhưng vẫn không hết mùi hôi.

Nhiều người dân bất bình bày tỏ: "Nhà máy mới nâng công suất từ 15 triệu lít/năm lên 23 triệu lít/năm mà đã xả nước thải hôi thối như vậy thì khi nâng lên 50 triệu lít/năm chắc người dân ở khu này phải bỏ nhà cửa mà đi".

Trước thực trạng trên, nhân dân khu phố đã liên tục kiến nghị Cty liên doanh bia Sài Gòn - Phú Yên xử lý nhưng đến nay mọi việc vẫn đâu vào đấy.

Lúng túng trong xử lý ô nhiễm!

Ông Hoàng Thanh Việt, GĐ Cty liên doanh bia Sài Gòn - Phú Yên cho biết, nước thải của Nhà máy bia Sài Gòn được xử lý theo quy trình khép kín. Đầu tiên nước được tập trung vào bể cân bằng để điều chỉnh độ pH, tiếp theo bơm sang bể chỉnh có các chất xúc tác nhằm phân loại các chất cặn bã, sau đó lần lượt vào bể trung gian, bể yếm khí và bể lắng trước khi thải ra ngoài môi trường. Sở dĩ có mùi hôi là do hàng tuần nhà máy phải dọn vệ sinh bể cân bằng theo kiểu dọn ống cống. Tuy nhiên điều này lại không phù hợp thực tế vì bể cân bằng nằm trong khu xử lý nước thải của nhà máy bia còn mùi hôi lại bốc lên từ các miệng hố ga nằm dọc trong suốt chiều dài 1km ở đường Nguyễn Trung Trực.

Cũng theo ông Hoàng Thanh Việt, chính sách của Cty là làm sao bảo đảm môi trường thân thiện với cộng đồng, không làm ảnh hưởng đến khu dân cư xung quanh. Khi nhận được kiến nghị của nhân dân, nhà máy đang tìm giải pháp trong đó có dự định làm quạt hút mùi cho qua hệ thống hấp thụ mùi bằng than hoạt tính nhưng vẫn thấy không ổn nên hiện Cty chưa tìm ra biện pháp xử lý! Sắp tới, Cty cũng sẽ tổ chức đối thoại trực tiếp với các hộ dân xung quanh để cùng bàn giải pháp khắc phục.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Thứng, PGĐ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh thừa nhận, mới đây sở đã tổ chức kiểm tra đột xuất và ghi nhận có mùi hôi từ xả thải của nhà máy bia theo phản ánh của nhân dân. Trong tuần tới, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng Cty liên doanh bia Sài Gòn - Phú Yên và các cơ quan liên quan sẽ họp để tìm các biện pháp giải quyết!

Đã nhiều năm nhà máy bia này không xử lý ô nhiễm theo kiến nghị của dân. Vì vậy lần này bà con đang rất kỳ vọng và mong chờ nhà máy sớm xử lý dứt điểm mùi hôi thối từ nước thải!
Lưu Phong - Hoài Trung​
 

GMO_Jupiter

Cây công nghiệp
Tham gia
13/12/07
Bài viết
376
Cảm xúc
8
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Nhà máy Bia Sài Gòn Nguyễn Chí Thanh 31 năm gây ô nhiễm

Nhà máy Bia Sài Gòn 31 năm gây ô nhiễm
Cập nhật: 5:22 PM, 03/11/2008
Gần đây, nhiều người dân cũng như chính ngành chức năng đã phản ánh tình trạng các "đại gia" gây ô nhiễm môi trường, mà cụ thể là Nhà máy Bia Sài Gòn tại 178 Nguyễn Chí Thanh, quận 5 thuộc của Tổng Công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn được tiếp quản và duy trì sản xuất từ năm 1977.

Từ đó đến nay, nhà máy vẫn chưa có hệ thống xử lý nước thải và khí thải. Toàn bộ nước thải và khí thải được thải trực tiếp ra cống thoát nước thải của khu dân cư.

Điều đáng nói là tình trạng trên sẽ còn tiếp tục duy trì ít nhất là đến cuối năm 2009.

Tại thời điểm kiểm tra vào tháng 7.2008 do Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM thực hiện, đoàn kiểm tra đã xác định tổng lưu lượng nước thải của Nhà máy Bia Sài Gòn khoảng 3.100m³/ngày. Kết quả phân tích mẫu nước và khí thải cho thấy nước thải phát sinh từ xưởng lên men (lấy tại hố ga chính) có độ pH vượt tiêu chuẩn cho phép gần 2 lần, COD vượt 8 lần, BOD5 vượt gần 8 lần, coliforms vượt 6 lần.

Còn kết quả phân tích nước thải phát sinh từ xưởng lên men (lấy tại hố ga gần cổng số 2) có COD và BOD5 vượt tiêu chuẩn khoảng 3 lần, SS vượt gần 1 lần. Cá biệt chất coliforms vượt tiêu chuẩn cho phép lên đến 18.600 lần. Tại xưởng nấu, nước thải phát sinh có nồng độ COD và BOD5 vượt tiêu chuẩn lên đến hơn 9 lần, coliforms vượt hơn 8 lần và SS là hơn 3 lần.

Riêng về khí thải, theo kết quả phân tích chất lượng không khí ngày 4-9-2008 do Phòng thí nghiệm công nghệ môi trường, Viện Môi trường và Tài nguyên thực hiện, khí thải của Nhà máy Bia Sài Gòn cũng không đạt tiêu chuẩn khí thải công nghiệp đối với bụi và các chất vô cơ. Khí thải phát sinh từ lò hơi số 1 có SO2: 2.035 mg/m³ cao hơn tiêu chuẩn cho phép là 1.500mg/m³; bụi: 418 mg/m³ (tiêu chuẩn 400 mg/m³). Còn tại lò hơi số 4 thì lượng SO2: 2.322 mg/m³ và bụi: 402 mg/m³.

Lý giải vấn đề này, bà Phạm Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Nhà máy Bia Sài Gòn cho biết, tổng công ty nhận thức được tầm quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường nên năm 1998 đã lập dự án xây dựng hệ thống xử lý nước thải và đã được Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công thương) phê duyệt. Tuy nhiên, cho đến nay, dự án trên chỉ dừng ở công đoạn tách, thu gom hệ thống nước mưa (!?)

Ngoài ra, đến năm 2001, vì phải đợi hoàn thiện kế hoạch đầu tư thay đổi máy móc thiết bị và công nghệ để giảm thiểu chất thải.. nên tổng công ty đã có công văn gửi bộ xin cho phép tạm dừng triển khai dự án đầu tư xử lý nước thải! Công trình hệ thống xử lý nước thải một lần nữa phải hoãn lại. Tổng công ty thừa nhận sự chậm trễ này. Hiện tổng công ty cố gắng khắc phục bằng cách vận hành công nghệ sản xuất mới để giảm thiểu chất thải; ký hợp đồng thu gom chất thải các đơn vị có chức năng; thu hồi, tái chế chất thải...

Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đã yêu cầu Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn khẩn trương tiến hành xây dựng hệ thống xử lý nước thải, bảo đảm toàn bộ nước thải phát sinh từ quá trình hoạt động của Nhà máy Bia Sài Gòn được thu gom, xử lý trước ngày 1.3.2009.
(Theo SGGP)​
 

GMO_Jupiter

Cây công nghiệp
Tham gia
13/12/07
Bài viết
376
Cảm xúc
8
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Nhà máy Bia Sài Gòn - Hoàng Quỳnh cũng gây ô nhiễm kéo dài

Cập nhật: 4:22 PM, 21/11/2008
Nhà máy Bia Sài Gòn - Hoàng Quỳnh.
Nhà máy Bia Sài Gòn - Hoàng Quỳnh thuộc Công ty cổ phần Bia Sài Gòn - Bình Tây có trụ sở tại số A73/I đường số 7 KCN Vĩnh Lộc, bắt đầu hoạt động từ năm 2004 với tổng sản lượng khoảng 50 triệu lít bia/năm. Nhưng chính từ khi bắt đầu đi vào hoạt động cũng là lúc công ty bắt đầu gây ô nhiễm môi trường.

Bất chấp yêu cầu xử lý của UBND TPHCM

Ngày 20.9.2004, Công ty THS Incomfish đã làm đơn khiếu kiện lên Ban quản lý các KCX-KCN TPHCM (Hepza) về việc Nhà máy Bia Sài Gòn - Hoàng Quỳnh đã xả khói bụi gây ảnh hưởng đến sản xuất của công ty.

Hepza đã tiến hành kiểm tra và phát hiện khí thải tại lò hơi của Nhà máy Bia Sài Gòn - Hoàng Quỳnh chưa qua xử lý thải thẳng ra môi trường, gây ô nhiễm.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Nhà máy Bia Sài Gòn - Hoàng Quỳnh khắc phục đạt tiêu chuẩn môi trường trước ngày 10.10.2004 nhưng công ty không thực hiện.

Đến ngày 19.4.2005, công ty bị Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TPHCM xử phạt vi phạm hành chính vì hành vi không đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường.

Đến ngày 15.9.2005, công ty tiếp tục vi phạm môi trường, xả thải không qua xử lý, không xây dựng hệ thống xử lý nước thải nên Thanh tra Sở TN-MT đã quyết định phạt công ty với mức phạt 8 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu công ty phải xây dựng hệ thống xử lý nước thải trong thời hạn 60 ngày, nhưng công ty đã không thực hiện.

Đến ngày 17.4.2006, khi Thanh tra sở tái kiểm tra việc chấp hành những yêu cầu khắc phục ngay tình trạng vi phạm môi trường nêu trên thì một lần nữa, công ty vẫn chưa chấp hành yêu cầu của cơ quan chức năng.

Xét thấy hành vi vi phạm của Nhà máy Bia Sài Gòn - Hoàng Quỳnh là cố tình và bất chấp yêu cầu xử lý của các cơ quan chức năng, Thanh tra Sở TN-MT đã có công văn gửi UBND TPHCM đề nghị xử phạt với mức phạt cao hơn khung hình phạt của thanh tra sở.

Ngày 2.8.2007, UBND TPHCM đã ban hành quyết định xử phạt công ty với mức phạt lên đến 81.000.000 đồng vì các hành vi không lập báo cáo đánh giá tác động môi trường bổ sung; xả nước thải vượt tiêu chuẩn cho phép từ 10 lần trở lên; không thực hiện đầy đủ các nội dung tại bản cam kết bảo vệ môi trường; không lập hồ sơ đăng ký phát sinh chất thải nguy hại. Đồng thời, trong quyết định cũng buộc công ty phải xây dựng hệ thống xử lý nước thải trước 2.10.2007.

Nhưng bất chấp yêu cầu của UBND TP, công ty vẫn vi phạm môi trường. Ngày 31.12.2007, đoàn thanh tra trở lại kiểm tra thì công ty vẫn đang hoạt động và nước thải chưa qua xử lý vẫn thải trực tiếp ra ngoài môi trường.

Điều đáng nói là cũng đến lúc này, công ty kéo dài hành vi vi phạm môi trường của mình bằng cách xin cơ quan chức năng gia hạn thời gian hoàn thành hệ thống xử lý nước thải đến trước ngày 31.1.2008. Thế nhưng, lại thêm một lần nữa, lời hứa của công ty đã bị "quên" khi ngày 22.4.2008, đoàn thanh tra đến kiểm tra thì hệ thống xử lý nước thải của công ty vẫn chưa được hoàn thành.

Sẽ đình chỉ hoạt động của công ty?

Việc Nhà máy Bia Sài Gòn - Hoàng Quỳnh liên tục có hành vi vi phạm môi trường, bất chấp yêu cầu xử lý của cơ quan chức năng, một câu hỏi được đặt ra là phải chăng công ty này thách thức cơ quan chức năng?

Theo ông Nguyễn Văn Phước, Phó Giám đốc Sở TN-MT TPHCM, trước hành vi vi phạm môi trường của Nhà máy Bia Sài Gòn - Hoàng Quỳnh, Sở TN-MT đã có công văn trình UBND TP. Trong đó đã nêu rõ, Nhà máy Bia Sài Gòn - Hoàng Quỳnh thuộc Công ty cổ phần Bia Sài Gòn – Bình Tây, hiện đã sáp nhập với Tổng Công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn và đang tiến hành các hồ sơ pháp lý liên quan. Cho đến ngày 22.4.2008, hệ thống xử lý nước thải của công ty vẫn chưa hoàn thành. Kết quả phân tích mẫu nước thải sau hệ thống xử lý cho thấy lưu lượng BOD, COD vượt tiêu chuẩn cho phép từ 4 - 7 lần.

Nhận thấy việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Nhà máy Bia Sài Gòn - Hoàng Quỳnh là tái vi phạm và thuộc thẩm quyền xử phạt của UBND TPHCM nên Sở TN-MT đã đề xuất với UBND TPHCM ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nhà máy Bia Sài Gòn - Hoàng Quỳnh, đồng thời buộc công ty tạm thời đình chỉ hoạt động cho đến khi hệ thống xử lý nước thải hoàn thành và đảm bảo toàn bộ lượng nước thải phát sinh trong quá trình hoạt động phải được xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường trước khi thải ra môi trường.

Ngay sau đó, UBND TP đã có chỉ đạo chung về những trường hợp tái vi phạm môi trường như công ty thì chuyển sang Phòng Cảnh sát môi trường (PC 36), Công an TPHCM để truy tố hình sự theo quy định. Hiện sở đã chuyển toàn bộ hồ sơ vi phạm của Nhà máy Bia Sài Gòn - Hoàng Quỳnh sang cho PC 36.

Chúng tôi đã trao đổi với ông Đặng Mạnh Liêu - Phó phòng PC 36. Ông Liêu cho biết, trong thời gian tới, PC 36 sẽ tiến hành kiểm tra tình hình chấp hành Luật Môi trường của Nhà máy Bia Sài Gòn - Hoàng Quỳnh này. Nếu công ty vẫn cố tình không thực hiện công tác bảo vệ môi trường, PC 36 sẽ thu thập hồ sơ và tiến hành truy tố hình sự theo quy định.

Ngoài ra, về phía Ban quản lý KCX-KCN, ông Ngô Anh Tuấn, Phó ban quản lý cho biết, đã mời đại diện lãnh đạo Nhà máy Bia Sài Gòn – Hoàng Quỳnh lên làm việc. Tại buổi làm việc, lãnh đạo đơn vị này đã thừa nhận những sai phạm của mình và cũng đã thông báo có khắc phục. Tuy nhiên, những phát biểu trên cần phải được kiểm tra lại.

Một vấn đề nữa công ty đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải cuối năm 2007, nhưng qua nhiều lần kiểm tra (kể từ khi xây dựng) nước thải sản xuất của công ty vẫn chưa được xử lý. Lý do mà công ty đưa ra là chờ cấy vi sinh thích hợp. Vậy đến bao giờ công ty mới tìm được vi sinh cấy thích hợp và bao giờ nước thải của công ty mới đạt tiêu chuẩn môi trường?
(Theo SGGP)
 

Snow_wolf

Cây cổ thụ
Tham gia
22/5/07
Bài viết
1,130
Cảm xúc
14
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Điều mình thắc mắc ở đây là các chỉ số ô nhiểm quá thấp so với thực tế. Không biết có uẩn khúc gì ở đây chăng?

Nói về mặt chỉ tiêu thì SS chỉ nhỉnh hơn tiêu chuẩn và các tiêu chuẩn khác vượt hơn nhiều thì cũng bình thường. Nhưng với nước thải bia thì mình ko biết rõ về nồng độ thực tế nên cũng ko dám kết luận.

Anh em mình nên bớt uống bia đi, uống bia gây 2 nguồn ô nhiễm lận:
1 - Ô nhiễm tại nơi sản xuất
2 - Ô nhiễm NH3 tại nơi sử dụng :40:
 

daibangxanh

Cây cổ thụ
Tham gia
24/5/07
Bài viết
2,207
Cảm xúc
55

anhdang

Mầm xanh
Tham gia
2/11/08
Bài viết
25
Cảm xúc
0
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
cái công ty này tự nhiên lại dựng ở đây.đem vào mấy khu công nghiệp mà hoạt động thì dâu có gi đâu.nước thải của người dân đã đủ ớn rồi,thêm ổng nữa thì chịu sao nổi.

có gì khó hiểu đâu, cty này tồn tại đã lâu do nguồn nước ở đó quá tốt để nấu bia chứ sao nữa.cách tốt nhất bây giờ là xử lý nước thải của nhà máy là xong thôi, nước thải của bia thì cũng không khó khăn lắm.chứ bây giờ đem nhà máy ở Nguyễn Chí Thanh ra KCN khác thì không còn là bia SG nữa đâu, lúc đó anh em mình tiếc lắm đó:46:
 

Grac đô thị không rác

Chủ đề mới

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
10,833
Bài viết
42,126
Thành viên
31,234
Thành viên mới nhất
khachmua