Sàn giao dịch phế liệu online
Mô hình kinh tế tuần hoàn

Since 2007

Đại dương cạn kiệt oxy ở mức kỷ lục, báo động hàng loạt “vùng chết”

leeahnjun

Cây công nghiệp
Tham gia
29/8/19
Bài viết
279
Cảm xúc
200
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Đại dương cạn kiệt oxy ở mức kỷ lục, báo động hàng loạt “vùng chết”

Các chuyên gia cảnh báo đại dương đã mất đi lượng oxy với tỷ lệ chưa từng có do hậu quả của biến đổi khí hậu và hoạt động thâm canh của con người.

Phát hiện này được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) đưa ra tại hội nghị về khí hậu của Liên Hợp Quốc tại Madrid.

Theo báo cáo của tổ chức này, ngày càng nhiều “vùng chết”, nơi thiếu oxi trầm trọng, hình thành trong đại dương trong khi các khu vực khác cũng đang cạn kiệt oxy.

Số vùng chết tăng gấp bốn lần trong nửa thế kỷ qua và ít nhất 700 khu vực có lượng oxy ở mức thấp nguy hiểm, tăng từ 45 vùng so với những năm 1960.

Cá mập, cá ngừ, cá marlin và các loài cá lớn khác phải đối mặt với nguy cơ đặc biệt cao trước tình trạng này. Nhiều hệ sinh thái quan trọng cũng có khả năng bị xóa sổ.

Mọi loài cá đều cần oxy hòa tan, nhưng các loài lớn nhất đặc biệt dễ bị tổn hại vì chúng cần nhiều oxy hơn để tồn tại. Oxy cạn kiệt buộc các loài này phải di chuyển lên mặt nước và đến những khu vực nông của biển, nơi chúng dễ bị đánh bắt hơn.
Caranx_melampygus_1.jpg

Trái Đất nóng lên cũng khiến oxy trong đại dương cạn kiệt, bởi nước ấm hơn chứa ít oxy hơn. Hiện tượng nước biển nóng lên cũng gây ra tình trạng phân tầng, khiến lớp nước giàu oxy và nghèo oxy khó được hòa trộn vào nhau.

Theo dự báo, đại dương sẽ mất khoảng 3-4% lượng oxy vào cuối thế kỷ này, nhưng mức độ tác động sẽ lớn hơn nhiều ở lớp nước gần mặt biển, nơi tập trung nhiều loài sinh vật.

Nông nghiệp thâm canh cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu. Khi phân bón nhân tạo dư thừa từ cây trồng hoặc phân động vật của ngành chăn nuôi từ đất đổ ra sông và biển, chúng khiến tảo nở hoa và sau đó gây ra sự suy giảm oxy khi bị phân hủy.

Grethel Aguilar, quyền giám đốc của IUCN, cho biết các nhà đàm phán nên coi đại dương là yếu tố quan trọng để cân nhắc.

St
 

Grac đô thị không rác

Chủ đề mới

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
10,833
Bài viết
42,126
Thành viên
31,234
Thành viên mới nhất
khachmua