Sàn giao dịch phế liệu online
Mô hình kinh tế tuần hoàn

Yeumoitruong - Since 2007

Điểm mù của xe buýt - nguyên nhân gây tai nạn xe buýt

Ms Bean

Cây đầu làng
Ban Quản Trị
Tham gia
20/12/07
Bài viết
861
Cảm xúc
183
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Điểm mù của xe buýt - nguyên nhân gây tai nạn xe buýt phổ biến hiện nay, nếu bạn hoặc người thân của bạn hằng ngày tiếp xúc với những con đường có buýt thì nên đọc bài này. Thông tin hôm nay Lợi ích ngày mai

Có nhiều nguyên nhân gây ra tai nạn từ xe buýt như chạy ẩu, chạy nhanh để kịp yêu cầu, tài xế buồn ngủ, tài xế thiếu kinh nghiệm,...
Mình có đi học các lớp phòng vệ lái xe (an toàn lái xe) của nước ngoài và trong nước nên tổng hợp bài viết: 1 nguyên nhân quan trọng gây tai nạn xe buýt ở các thành phố lớn là do người bị nạn ở tại điểm mù của xe.

Điểm mù là những điểm không năm trong tầm nhìn của người lái, bị che khuất bởi không gian bên ngoài nên điểm mù trở thành mối nguy hiểm có thể gây ra tai nạn bất cứ lúc nào nếu người lái không cẩn thận đặc biệt là lái những xe buýt đời cũ.
Về cơ bản thì vị trí các điểm mù thường là ở vùng gương chiếu hậu, các vùng trước xe, đằng sau xe những vùng này không nằm trong trường nhìn của người lái nên khi chuyển làn xe hay rẽ vào các ngã dẽ đặc biệt là lùi xe sẽ trở nên cực kỳ nguy hiểm.

56d31e99cc645.jpg

56d3213709fc9.jpg

Làm gì để hạn chế điểm mù


Theo các chuyên gia, điểm mù thường gặp nhất trên xe buýt là hai góc phần tư phía sau do bị giới hạn bởi thân xe hoặc vùng quan sát của gương không đủ lớn. Nếu một phương tiện khác chạy đúng vào điểm mù thì tai nạn rất dễ xảy ra khi xe chuyển hướng bởi tài xế không thấy để xử lý. Đây là điều người lái xe máy phải đặc biệt lưu ý. “Hiện nhiều người chạy xe máy không giữ khoảng cách an toàn với xe buýt, khi vào vòng xoay cứ lấn vào những khoảng trống gần thân sau xe buýt Nếu xe buýt chuyển hướng, những người này sẽ gặp nguy hiểm” - một chiến sĩ CSGT cho hay.

Về phía tài xế cho rằng sử dụng gương chiếu hậu đúng cách có tác dụng lớn trong việc tránh điểm mù. Tuy nhiên, hiện nhiều tài xế vẫn có thói quen quay đầu lại để quan sát. Khi đó họ sẽ không quan sát kịp phần đường phía trước nên dễ dẫn đến tai nạn nếu xe đi phía trước thắng gấp. Trước khi xuất phát, tài xế nên điều chỉnh gương chiếu hậu trong cabin để có thể nhìn phía sau càng nhiều càng tốt (hiện nhiều tài xế thường chỉnh gương này chỉ để quan sát người ngồi phía sau nên làm giảm hiệu quả của gương). Gương chiếu hậu hai bên xe thì phải điều chỉnh để có thể quan sát toàn cảnh gần xe của mình nhất.

56d32092f1bed.jpg



56d321cef13c7.jpg



56d324751008a.jpg



56d32243dadd6.jpg



Vào ngày 24–2–2016, trên đoạn đường Bạch Đằng thuộc P. 2, Q. Bình Thạnh, TP. HCM, đã xảy ra một vụ tai nạn giữa xe buýt và xe máy khiến cô gái trẻ tử vong tại chỗ. Diễn biến của vụ tai nạn cô gái bị xe buýt cán tử vong đã được một camera an ninh của cửa hàng bên đường ghi lại.
Vì vậy, ngay cả người lái nhận thức và tìm cách khắc phục hạn chế này của xe thì chúng ta là những người lưu thông trên đường, chúng ta phải tự bảo vệ mình bằng những cách sau:

56d323ed8841c.jpg


CÁCH VƯỢT XE AN TOÀN
  • Khi vượt xe buýt, phải báo hiệu bằng đèn hoặc còi. Trong đô thị hoặc khu dân cư, từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
  • Duy trì tốc độ phía sau xe muốn xin vượt. Kiểm tra an toàn phía trước, phía sau để bảo đảm đường thông thoáng mới được vượt.
  • Báo hiệu xin vượt rồi tránh sang bên trái, tăng tốc để vượt xe định vượt.
  • Dùng còi báo hiệu cho xe buýt biết là bạn đang vượt.
  • Sau khi vượt xe, xin đường bên phải, chuyển hướng về làn đường bên phải và trở về tốc độ ban đầu.
  • Đừng bao giờ chạy tấp đầu xe BUÝT. Bạn nên giữ một khoảnh cách an toàn giữa xe mình chạy và xe BUÝT vì đôi lúc trong trường hợp bất ngờ, tài xế thắng gấp sẽ rất nguy hiểm.
  • Khi lưu thông trên đường, bạn cần kiên nhẫn, nhường đường cho xe BUÝT, xin đường. Nếu ai cũng ý thức được điều này thì đường phố sẽ không còn tình trạng tắc nghẽn hay giao thông hỗn loạn khi trên đường có một xe quay đầu như hiện nay.
  • Luôn giữ tốc độ ở mức kiểm soát được để có thể phản ứng với những tình huống bất ngờ xảy ra như xe ở phía trước phanh gấp, bất ngờ gặp chướng ngại vật cản đường…
  • Khi thấy xe BUÝT tấp vào lề, bạn giảm tốc độ và tránh xa xe để phòng trường hợp người trên xe BUÝT nhảy xuống bất ngờ.
  • Chạy đúng luật, đúng làn đường và đúng tốc độ là cách bảo đảm an toàn đầu tiên mà bạn phải nghiêm túc thực hiện. Đừng để nhanh một giây mà chậm một đời người và không phải rơi vào trường hợp thương tâm của cô gái bị xe buýt cán tử vong.

Một ý kiến của cư dân mạng đang truyền nhau khá hay là: bạn phải hiểu, xe BUÝT là sắt bọc thịt còn xe hai bánh là thịt bọc sắt. Nếu có va chạm, xe BUÝT là chỉ bị móp méo còn xe hai bánh thì không.
 
Sửa lần cuối:

Grac đô thị không rác

Chủ đề mới

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
10,833
Bài viết
42,126
Thành viên
31,234
Thành viên mới nhất
khachmua