Sàn giao dịch phế liệu online
Mô hình kinh tế tuần hoàn

Since 2007

Doanh nghiệp chủ động phòng chống phơi nhiễm PCB

huongdiu179

Mầm xanh
Tham gia
12/6/09
Bài viết
14
Cảm xúc
0
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
oanh nghiệp chủ động phòng chống phơi nhiễm PCB

Công tác kiểm tra, sửa chữa các máy biến áp, tụ điện tại Công ty Điện lực Vĩnh Phúc
(VEN) - PCB là hóa chất có độc tính thuộc nhóm 2A - nhóm có khả năng gây ung thư. Do tính độc, bền và dễ lưu giữ trong các mô mỡ, việc chữa chạy sẽ khó khăn và hệ quả có thể ảnh hưởng đến thế hệ tiếp theo. Do đó, các nhà khoa học còn gọi PCB là “sát thủ vô hình” đối với sức khỏe con người. Vì thế, các DN sử dụng thiết bị chứa PCB cần có các biện pháp chủ động phòng ngừa, tránh phơi nhiễm PCB, đây là điều rất quan trọng và cấp bách hiện nay.

Mặc dù tại Việt Nam chưa phát hiện được các trường hợp người lao động bị phơi nhiễm PCB nhưng PCB thường có trong các thiết bị, vật liệu được sử dụng trong ngành điện như: máy biến áp, tụ điện, máy cắt cũ - đây là một trong những phần tử quan trọng nhất liên kết hệ thống sản xuất, truyền tải và phân phối, các thiết bị này chủ yếu thuộc các DN của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) các cơ sở sản xuất công nghiệp. Ngoài ra, các cán bộ thuộc doanh nghiệp vận chuyển các thiết bị, vật liệu có chứa PCB, DN tái chế dầu cách điện có nghi nhiễm PCB cũng là những đối tượng có nguy cơ phơi nhiễm PCB cao.
Để phòng ngừa, ngăn chặn phơi nhiễm PCB, Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản quản lý PCB. Theo đó, PCB được xem là hóa chất độc hại, hàng hóa nguy hiểm, chất thải nguy hại chỉ được lưu giữ, vận chuyển an toàn với sự giám sát của cơ quan quản lý nhà nước. Các DN đặc biệt là doanh nghiệp thuộc EVN bên cạnh tuân thủ những quy định của pháp luật đã có ý thức và trách nhiệm cao trong việc nhận dạng và kiểm soát rủi ro đối với dầu cách điện nghi nhiễm PCB.
Trao đổi với phóng viên về các giải pháp phòng ngừa phơi nghiễm PCB cho các cán bộ tại các đơn vị thuộc EVN bà Lê Thị Ngọc Quỳnh, Phó Trưởng ban Khoa học công nghệ - EVN cho biết: “Nhằm hạn chế tác động của PCB lên sức khỏe của người lao động, EVN thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo cho các đơn vị thành viên về các vấn đề kỹ thuật, trong đó có đào tạo về an toàn và quản lý PCB. Hiện các đơn vị tại 3 miền đều đã được tham gia các khóa đào tạo, tập huấn về PCB và các DN thuộc EVN cũng đã được hướng dẫn mua các thiết bị không chứa PCB. Ngoài ra, bên cạnh công tác quản lý, đào tạo nhằm nâng cao nhận thức cho các cán bộ liên quan, một số đơn vị trong tập đoàn cũng đã chủ động đầu tư phòng thí nghiệm đạt chuẩn cùng trang thiết bị hiện đại có khả năng phân tích chính xác hàm lượng PCB. Kết quả phân tích PCB trong dầu biến thế là một trong những nội dung quan trọng trong công tác kiểm tra định kỳ đối với các thiết bị, vận hành máy móc hỏng hóc hoặc thải bỏ của nhiều công ty”.
Còn theo ông Phan Thanh An, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Vĩnh Phúc: “Hiện Công ty đang quản lý 923 máy biến áp và 297 bình tụ đang lắp trên các lưới nhưng không phát hiện thiết bị nghi nhiễm PCB. Tuy nhiên để phòng chống phơi nhiễm PCB cho người lao động trực tiếp thao tác, tiếp xúc với dầu cách điện đồng thời bảo vệ môi trường sinh thái và sức khỏe con người, chúng tôi đã nghiêm túc tuyên truyền phổ biến thông tin kiến thức cho người lao động về tác hại, đặc tính của PCB đến môi trường và con người. Cán bộ CNV được trang bị bảo hộ lao động đầy đủ. Tất cả dầu thải và các thiết bị có chứa dầu thải đều được lưu trữ tại “kho lưu trữ tạm thời chất thải nguy hại” theo Thông tư số 12/2011/TT-BTNMT ngày 14/4/2011. Đồng thời, các thiết bị vật tư như: máy biến áp, TU, TI, máy cắt,, dầu biến áp đều được phân tích hàm lượng PCBs và được thanh lý cho cơ quan đã được cấp giấy phép hành nghề vận chuyển, xử lý, tiêu hủy chất thải nguy hại kể cả tái chế, thu hồi”.
Theo Ban Quản lý dự án PCB tại Việt Nam, trong quá trình ban quản lý dự án cùng với Ngân hàng Thế giới đi kiểm tra, khảo sát tại nhiều DN, ban quản lý nhận thấy đã có nhiều DN chủ động phòng chống phơi nhiễm PCB như: Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai, Công ty Điện lực Hải Phòng.... tại các DN này, các thiết bị, vật liệu có chứa dầu đều được cách ly và lưu trữ như các chất thải nguy hại, chờ có công nghệ xử lý phù hợp, đồng thời không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người lao động. Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ từ phía dự án, hiện có 4 đơn vị thuộc EVN và 5 DN ngoài EVN đã và đang thực hiện nghiêm túc quy định pháp luật về bảo vệ môi trường của Nhà nước và của ngành điện đối với dầu có chứa PCB cũng như triển khai nghiên cứu, xây dựng kho lưu trữ PCB an toàn. Đây sẽ được coi là cơ sở cho việc xây dựng khung pháp lý về quản lý PCB an toàn ở Việt Nam.
Với các DN tái chế, xử lý chất thải nguy hại, việc phòng ngừa phơi nhiễm PCB càng được chú ý hơn. Công ty Holcim là DN được cấp phép đốt dầu có chứa PCB trong lò đốt xi măng đã yêu cầu tất cả những người có liên quan đến hoạt động xử lý PCB tham gia các buổi huấn luyện nâng cao nhận thức về chất thải nguy hại nói chung và PCB nói riêng. Ngoài những trang thiết bị bảo hộ thông thường, các nhân viên thao tác trực tiếp với PCB còn được bổ sung thêm một số dụng cụ như áo Tyvek, mặt nạ chống hóa chất, găng tay làm việc với hóa chất, ủng bảo hộ lao động…
Trong khi chờ đợi khung pháp lý về quản lý PCB được hoàn thiện, việc chủ động nhận diện, phòng chống phơi nhiễm PCB là trách nhiệm của chủ DN với cán bộ công nhân viên của mình cũng như với cộng đồng, môi trường./.
Một số trường hợp phát hiện người lao động bị phơi nhiễm trên thế giới:
Năm 1981, Maroni và các cộng sự đã báo cáo 15 trường hợp có triệu chứng bệnh trứng cá và/hoặc viêm nang lông và viêm da khi kiểm tra 80 công nhân tại các cơ sở sản xuất tụ điện tại Ý. Các công nhân này đều đang làm việc ở môi trường có nồng độ PCB từ 48-275 µg/m3 và có nồng độ PCB trong máu dao động từ 300-500 ppb.
Năm 1987, tiến sĩ Brown đã khảo sát 2.588 công nhân làm việc tối thiểu 3 tháng trong các khu vực liên quan phơi nhiễm PCB cao tại 2 nhà máy sản xuất tụ điện ở New York và Massachusetts là nơi sử dụng Aroclor - một loại PCB thương mại. Kết quả cho thấy có 62/295 trường hợp bị tử vong do ung thư.
(Nguồn: http://ven.vn)​
 

Grac đô thị không rác

Chủ đề mới

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
10,833
Bài viết
42,126
Thành viên
31,234
Thành viên mới nhất
khachmua