Sàn giao dịch phế liệu online
Mô hình kinh tế tuần hoàn

Yeumoitruong - Since 2007

Động đất ở Nhật và chuyện những người sống sót

meomaythongminh

Cây đầu làng
Tham gia
24/5/07
Bài viết
691
Cảm xúc
7
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
* "Tôi chỉ biết ngồi yên trong xe tải và cầu nguyện"
TTO - Những người sống sót sau trận động đất và sóng thần kinh hoàng ở Nhật Bản đã phải trải qua những thời khắc khủng khiếp nhất trong đời. Dưới đây là một số câu chuyện của họ.
>> Nhật Bản: số người chết có thể vượt quá 10.000
>> Phóng xạ ở Nhật Bản “có thể lan ra khắp Thái Bình Dương”
>> Nhật Bản lại liên tiếp động đất, thêm một lò phản ứng gặp sự cố

ImageView.aspx
Những người dân Nhật chưa hết bàng hoàng sau thảm họa - Ảnh: Asahi Shimbun
Satako Yusawa
Bà vừa khóc vừa nhìn khung cảnh đổ nát xung quanh, khi trận sóng thần đã quét sạch căn nhà mới xây của con trai bà. Nhưng bất chấp những tổn thất vật chất, bà góa phụ 69 tuổi vẫn nói bà thấy may mắn. Bà cùng con trai và gia đình đi khỏi thị trấn nơi bị sóng thần quét ngang sau trận động đất 8,9 độ richter vào ngày thứ Sáu, đã quét sạch mọi xe cộ, tàu thuyền và nhà cửa dọc bờ biển Sendai, như trong ngày tận thế. “Cuộc sống, tôi vẫn còn cuộc sống” – bà cụ nói. Yusawa kể bà đang uống trà ở nhà bạn thì trận động đất xảy ra, làm rung chuyển mặt đất trong gần hai phút đồng hồ. “Chúng tôi bám lấy các đồ đạc một cách tuyệt vọng, nhưng mặt đất rung chuyển mạnh đến mức chúng tôi không còn gì khác ngoài nỗi kinh hoàng” – bà cụ kể.
Koichi Takairin
Tài xế xe tải 34 tuổi này kể: “Trận sóng thần đến nhanh một cách khó tin. Những chiếc xe hơi trôi lềnh bềnh xung quanh tôi. Tôi chỉ biết ngồi trong xe tải, đóng chặt cửa và cầu nguyện” – Takairin nói. Anh đã phải trèo khỏi ghế vào đằng sau chiếc xe tải nặng 4 tấn của anh khi nhà cửa, xe cộ và cây cối trôi xung quanh. Chiếc xe nặng đã trụ lại được giữa dòng nước siết và vài giờ sau khi nước rút, Takairin ra khỏi xe mới dám chắc rằng mình đã sống sót.
Fumiaki Yamato
Cụ ông 70 tuổi này đang ở trong nhà nghỉ của mình tại một ngôi làng trên núi bên ngoài Sendai khi vụ động đất xảy ra. Ông đã lái xe về hướng Sendai để tìm gia đình mình và kể với báo New York Times: “Tôi bắt đầu lo lắng. Tôi không biết phải mất bao lâu mới tới được, những con đường đã hư hỏng hoàn toàn”.
Lucy Craft
Sau trận động đất, phóng viên thường trú tại Tokyo này đã tìm mọi cách để xác định vị trí của con trai cô, hiện đang theo học ở một trường rất gần tâm chấn ở Sendai. “Đường dây điện thoại không liên lạc được... Tôi không thể gọi con mình bằng điện thoại di động. Tôi không thể liên lạc với bất cứ ai ở đó. Tôi có số của thầy cô giáo, nhưng không thể gọi được. Tôi rất lo buồn” - Craft nói với CNN.
Yoshio Miura
Cụ ông 65 tuổi này đang ở trong văn phòng của ông khi trận động đất xảy ra. Ông chui xuống gầm bàn và phải rất may mắn mới thoát chết khi một cái tủ kim loại nặng rơi ngay xuống người ông, nhưng bị cái bàn chặn lại. “Những chiếc tủ sắt rơi ngay người tôi, may là đã có chiếc bàn ở giữa” – ông nói, vừa chỉ tay vào đống đổ nát còn lại trên sàn nhà, hậu quả của trận động đất, và một lớp bùn đất phủ kín, hậu quả của trận sóng thần.
Naomi Ishizawa
Nữ nhân viên bán điện thoại Ishizawa đang làm việc khi trận động đất xảy ra vào giữa trưa. Cô nói phải đến khuya cô mới về được nhà ở bên ngoài Sendai và tìm kiếm bố mẹ cô. May là cả hai người không sao. Nhà của họ vẫn còn đứng vững, nhưng tất cả còn lại chỉ là nóc nhà và những bức tường. Cơn sóng thần đã dừng lại ngay trước khu dân cư của cô. Cách đó không xa, mọi nhà cửa đều tan hoang. Nhưng Ishizawa còn những người thân khác. “Cậu tôi và gia đình ông cũng sống trong khu vực nơi có rất nhiều người chết. Chúng tôi vẫn chưa liên lạc được với họ” - Ishizawa, 24 tuổi, nói.
* Công tác khắc phục hậu quả: Đầy thách thức

ImageView.aspx
Quang cảnh tại Miyagi sau thảm họa - Ảnh: Getty Images Những hàng người dài, nhưng trật tự, đã xuất hiện trước các cửa phân phát nhu yếu phẩm và xăng trong bối cảnh điện bị cắt trên diện rộng và những trận dư chấn vẫn xảy ra, dù đã hai ngày sau trận động đất kinh hoàng.
Cung cấp lương thực và xăng dầu đã gần cạn kiệt tại Sendai, thành phố bờ biển phía bắc gần tâm chấn nhất. Những người dân trong thành phố đã phải đợi nhiều tiếng đồng hồ ở siêu thị để đợi thức ăn, nước uống. “Không biết bao lâu họ mới có thể có được xăng, các trạm xăng đóng cửa vì không có điện” – CNN dẫn lời một nhân chứng. Những trường học và bệnh viện tại Sendai đều được tận dụng làm nơi trú ẩn tạm thời và nước được phân phát cho từng người.
Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ thông báo có tới 140 đợt dư trấn, với cường độ từ 4,5 đến 6,4 độ richter, đã diễn ra liên tục sau trận động đất chính. Trong khi đó, quân đội Nhật Bản vẫn làm việc cật lực trong cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật để tìm những người còn bị kẹt trong các đống đổ nát, mà họ ước tính là hàng trăm. Thành phố Sendai giờ như một bãi chiến trường. Trong phạm vi cách bờ biển 4-5 km, nhà cửa và xe cộ biến mất. Tất cả chỉ còn lại là một bãi bùn lầy khổng lồ.
Ước tính khoảng 2,5 triệu gia đình, chiếm 4% tổng số ở Nhật Bản, đã mất điện trong ngày 13-3, theo lời Ichiro Fujisakai, đại sứ Nhật tại mỹ. Ở nhiều thành phố khác trên cả nước, người dân được kêu gọi tiết kiệm điện và các khu phố mua sắm lộng lẫy ở Tokyo đã chìm trong bóng đêm vào tối 12-3. Tháp truyền hình cùng cầu Cầu vòng nổi tiếng ở thủ đô cũng bị cắt điện.
Chính quyền trung ương Nhật Bản đã có kế hoạch triển khai 100.000 binh sĩ lực lượng phòng vệ quốc gia đến hỗ trợ công tác cứu hộ, theo lời Bộ trưởng quốc phòng Toshimi Kitazawa nói với Kyodo News. Ít nhất 48 nước và Liên minh châu Âu đã đề nghị hỗ trợ và cử người, vật chất sang giúp đỡ Nhật Bản.

Những hòn đảo chính ở Nhật đã dịch chuyển 2,4 mét vì động đất
Trận động đất ngày 11-3 là trận động đất mạnh nhất từng được ghi nhận trong toàn bộ lịch sử Nhật Bản, một trong những quốc gia bị động đất thường xuyên nhất thế giới, theo Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS).
Trận mạnh nhất từng được ghi nhận là ở Chile ngày 22-5-1960, 9,5 độ richter. Trận động đất mới vừa rồi, kèm theo sóng thần, mạnh đến mức đã dịch chuyển các hòn đảo chính của Nhật Bản 2,4 mét và làm trái đất cũng bị lệnh trục một chút. “Qua bản đồ định vị vệ tinh toàn cầu, chúng tôi thấy Nhật Bản đã dịch chuyển khoảng 2,4 mét” – Kennth Hudnut, chuyên gia địa chất của USGS nói. Những nghiên cứu khác từ Viện quốc gia về địa chất và núi lửa ở Ý ước tính trận động đất đã làm trái đất lệch khoảng 10 cm theo trục nghiêng tưởng tượng 23 độ.
LOAN PHƯƠNG - H.MINH - Báo tuổi trẻ
 

can00can

Mầm 2 lá
Tham gia
8/7/08
Bài viết
26
Cảm xúc
0
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Ở nhật họ còn thường xuyên bị động đất nên người dân đều có kinh nghiệm rồi. Mới lại nhà của họ được xây dựng đều trên tính toán để chống được động đất. Chứ nếu ở việt nam thì đảm bảo loạn...nhà cửa xây dựng vung lên, quy hoạch trước đè quy hoạch sau. Đảm bảo nếu có động đất <5 độ thì thành đống đổ nát hết. May ra chỉ còn mấy nhà ở miền trung thấp thấp là không sao he he.
 

Grac đô thị không rác

Chủ đề mới

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
10,833
Bài viết
42,126
Thành viên
31,234
Thành viên mới nhất
khachmua