Sàn giao dịch phế liệu online
Mô hình kinh tế tuần hoàn

Dự án Kênh radio online dành cho môi trường - BYEE2011

HPSubi

Mầm xanh
Tham gia
16/5/10
Bài viết
13
Cảm xúc
0
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Các bạn ơi, đây là ý tưởng mình thu thập (bằng mọi cách) của một chị tham dự cuộc thi Đại sứ môi trường Bayer 2011, xin mạn phép post lên để cả nhà tham khảo. Các bạn có yêu thích cuộc thi Đại sứ môi trường năm nay thì có thể mạnh dạn nộp đơn. (Deadline đã được dời đến ngày 21/05/2012 rồi).

Dự án Green Radio: đây là dự án của Đại sứ Đào Thị Bích Vân (1 trong 2 đại sứ tham gia du khảo tại Đức) viết về giải pháp xây dựng kênh radio trực tuyến về môi trường, dự án thu hút khá nhiều quan tâm của bạn trẻ và đã trở thành kênh truyền thông môi trường tại một số bản tin phát thanh tại một số đại học trên địa bàn TPHCM. Mình xin phép post bài dự thi mẫu, các bạn tham khảo:

""Mô tả một thực trạng về môi trường bị xâm hại tại địa phương, thành phố hay trường học của bạn. Lưu ý, thực trạng này là một vấn đề cụ thể bạn quan tâm và đề xuất sáng kiến, giải pháp khắc phục (dưới đây).

Đô thị là trung tâm của sự phát triển, ở đó người ta tìm thấy nhiều thuận lợi để có thể phát triển về kinh tế, giáo dục, sức khỏe, giải trí… trong khi đó, ở nông thôn với áp lực dân số ngày càng tăng, thiếu đất canh tác, công việc thu nhập thấp, thiếu những dịch vụ để đáp ứng cho nhu cầu về tinh thần của con người… Chính vì vậy mà một số lượng rất lớn dân nông thôn di chuyển lên thành phố mong kiếm được một việc làm, nâng cao trình độ, nâng cao mức sống. Mức độ gia tăng dân số tự nhiên cao cùng với áp lực gia tăng dân số cơ học tại thành phố tạo nên sự quá tải mà thành phố không đáp ứng nổi nhu cầu của người dân. Sự phân hóa giữa giàu và nghèo diễn ra ngày một sâu sắc. Tình trạng thiếu chỗ ở, thiếu việc làm… đã góp phần làm an ninh xã hội tại các thành phố lớn ngày càng trở nên phức tạp. Việc hình thành nên những khu ổ chuột, những khu phố nghèo không đảm bảo về mặt thẩm mỹ, vệ sinh - sức khỏe, an ninh cho người dân là không thể tránh khỏi ở các thành phố này.

Do tình trạng nghèo nàn, yếu kém của cơ sở hạ tầng không đảm bảo nếp sống vệ sinh, người dân lại phải tất bật trong việc kiếm sống, thêm vào đó là trình độ văn hóa hạn chế, họ dường như không quan tâm đến vấn đề vệ sinh môi trường. Vì vậy, một cách vô tình (do thiếu ý thức) họ đã góp phần làm ô nhiễm nơi mình đang sống qua các sinh hoạt hằng ngày. Từ hơn hai mươi năm nay, tốc độ đô thị hóa nhanh đến chóng mặt, hàng trăm km bờ sông, kênh rạch trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh bị lấn chiếm, nhà ổ chuột chen chúc mọc lên với điều kiện sinh hoạt, vệ sinh vô cùng tồi tệ, vì thế đây là một vấn đề đáng quan tâm.

Liệt kê các giải pháp mà các địa phương, thành phố hay trường học của bạn đã thực hiện để khắc phục thực trạng môi trường bị xâm hại đó.

Ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu đã trở thành một vấn đề không chỉ của một hay vài cá nhân mà là của cả xã hội. Những phong trào và chiến dịch tuyên truyền về ý thức bảo vệ môi trường thường xuyên được tổ chức trên quy mô lớn như Earth Hour, Bàn tay sinh thái, Khu phố xanh…với hoạt động của các câu lạc bộ môi trường như Go Green, Yêu Môi Trường, C4F… Một số tác giả cũng chấp bút cho các tác phẩm về môi trường như Sách Xanh – Elizabeth Rogers và Thomas M.Kostigen, Sống Xanh của Ngô Thị Giáng Uyên. Hầu hết những giải pháp về tuyên truyền vận động đó đều đem lại những tác động tích cực đến cộng đồng.

Sáng kiến hay giải pháp mới Bạn có thể nghĩ ra nhằm khắc phục tình hình.

Từ những hoạt động và niềm đam mê radio của mình, tác giả đề xuất ý tưởng dự án: Truyền thông bảo vệ môi trường bằng hình thức Radio Online. Radio online hay phát thanh internet là một hình thức radio qua internet không mấy xa lạ với các website báo chí, công ty truyền thông. Radio Online Show về môi trường sẽ được phát trực tuyến trên website www.theoyeucau.com phục vụ cho các thính giả là các đối tượng có tình yêu và mối quan tâm đến môi tường. Tuyên truyền rộng rãi hơn ý thức bảo vệ môi trường đến mọi người, nhất là giới trẻ. Đồng thời đây cũng là kênh truyền thông cho các chương trình môi trường.

2, Kế hoạch thực hiện

Mục tiêu (kết quả mong muốn đạt được)

Kết quả đầu ra mong muốn (trong giai đoạn đầu 02/05/2011 đến 27/08/2011)
- 15 show radio được phát trực tuyến trên website www.theoyeucau.com
- 1 tuyển tập kịch bản được biên soạn
- 15 CD show được ghi (nhiều bản)
- 3 đợt thăm dò ý kiến

Ý nghĩa xã hội của sáng kiến, giải pháp mới (các lợi ích hoặc các ảnh hưởng mà dự án mang đến cho xã hội)

Phục vụ các đối tượng có tình yêu với môi trường, tuyên truyền rộng rãi thông tin, tình yêu môi trường thông qua internet. Tạo được kênh radio tương tác với người nghe. Là kênh truyền thông cho các chương trình môi trường. Tạo cơ hội gặp gỡ vào giao lưu với các gương mặt điển hình trong hoạt động môi trường.

Mô tả chi tiết sáng kiến, giải pháp mới
Như đã trình bày ở trên, dự án được xây dựng từ ý tưởng phát thanh trực tuyến. Radio Online Show về môi trường với thời lượng phát sóng 30 phút/show định kỳ phát sóng 1 show/tuần vào thứ 7. Ngoài www.theoyeucau.com, chương trình cũng sẽ được giới thiệu trên các diễn đàn môi trường như yeumoitruong.com, moitruongxanh.vn và Go Green Forum, bên cạnh kênh truyền thông là facebook. Nội dung của chương trình sẽ được xây dựng dựa trên phiếu thăm dò ý kiến. Dự tính sẽ bao gồm một số nội dung:

- Thông tin về môi trường trong và ngoài nước, cập nhật thông tin, công nghệ, xu hướng, các phát minh xanh.
- Giới thiệu các câu lạc bộ môi trường xanh, thông tin tuyển tình nguyện viên, hoạt động…
- Định hướng nghề nghiệp: giới thiệu các ngành học liên quan đến môi trường, các trường đào tạo ngành môi trường, công việc cụ thể.
- Kiến thức đi rừng, các chuyến du lịch sinh thái…
- Trò chuyện cùng các gương điển hình về hoạt động môi trường
- Các mẹo vặt hữu ích cho thiên nhiên và môi trường

Với phong cách vui nhộn, hấp dẫn không quá hàn lâm, đối tượng hướng đến của chương trình là các bạn trẻ. Radio Online Show sẽ là chương trình tương tác với thính giả thông qua các câu hỏi, câu đố vui, thính giả sẽ tham gia bằng cách gởi câu trả qua e-mail và quà tặng là các món quà như: CD các chương trình khác trên theoyeucau, sổ tay làm từ giấy tái chế, Sách về môi trường, hoặc móc chìa khóa, huy hiệu môi trường…v.v.

Các bạn quan tâm có thể để lại email, mình sẽ gửi bản đầy đủ và chi tiết. Chúc các bạn may mắn !!!:005:
 

tungbo

Cây công nghiệp
Tham gia
21/5/10
Bài viết
257
Cảm xúc
6

Grac đô thị không rác

Chủ đề mới

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
10,833
Bài viết
42,126
Thành viên
31,234
Thành viên mới nhất
khachmua