Ứng dụng Gom Rác GRAC
FACEBOOK GRAC TẶNG ĐỒ VÀ PHÂN LOẠI RÁC TẠI NGUỒN

Dự án vệ sinh môi trường TP.HCM - lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè: Biến dòng kênh đen trở nên xanh tron

#1
Bộ ứng cứu tràn đổ hóa chất, tràn dầu và sự cố môi trường 25L
Dự án vệ sinh môi trường TP.HCM - lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè:

Biến dòng kênh đen trở nên xanh trong

TTO - Theo ông Phan Châu Thuận - phó giám đốc Ban quản lý dự án vệ sinh môi trường TP.HCM - lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè (NL-TN), năm 2000 Nhà nước bắt đầu đàm phán với Ngân hàng Thế giới (WB) để có thể nhận tài trợ 166 triệu USD không tính lãi suất trong 40 năm.

Ông Thuận cho biết:

Số tiền đó giúp cải tạo dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè hôi thối trở nên sạch đẹp và trong xanh giữa lòng TP và giải quyết tình trạng ngập nước cho khu vực trung tâm TP; đáp ứng mong đợi của người dân TP.

Công trình có quy mô lớn nên tập thể ban quản lý dự án, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP rất quyết tâm thực hiện hoàn thành vào năm 2007. Thế nhưng, nhiều khó khăn đã phát sinh trong quá trình thực hiện mà chúng tôi không lường trước được. Chẳng hạn, quy định của nhà tài trợ WB và quy định của VN về việc đấu thầu có nhiều “khoảng cách”.

Do đó, với 3 gói thầu đào đường đặt cống thoát nước phải tổ chức đấu thầu lại và điều chỉnh thành sáu gói thầu nên tiến độ dự án cũng bị chậm lại.

Đồng thời trong quá trình thực hiện, nhà thầu Trung Quốc thi công gói thầu số 7 gặp khó khăn về tài chính nên tiến độ thi công bị kéo dài.

Mới đây, nhà thầu Trung Quốc thi công gói thầu số 10 bị buộc phải ngưng hợp đồng thi công vì một đơn vị của nhà thầu này ở Philippines vi phạm nên WB không chấp thuận tài trợ tiếp cho gói thầu số 10. Do đó, gói thầu số 10 đang đình trệ thi công nhiều tháng vì phải tổ chức đấu thầu lại.

Bên cạnh đó, có hơn 56km đào đường lắp đặt cống thoát nước có quy mô lớn lại vướng nhiều công trình ngầm. Trong đó khó khăn nhất là di dời đường ống cấp nước, điện… khiến các rào chắn kéo dài cản trở giao thông. Chỉ riêng đào đường cống chui dưới đường ray xe lửa, chúng tôi làm thủ tục và mất nhiều thời gian ra Hà Nội xin giấy phép đào đường.

Nhiều lúc những người làm dự án rất nản chí vì có ý kiến cho rằng ban quản lý dự án không đủ năng lực, trong khi chúng tôi rất muốn dự án sớm hoàn thành. Chúng tôi cũng rất bức xúc và lo lắng khi tiến độ dự án chậm vì những sự cố ngoài ý muốn. Đến nay dự án đã hoàn thành được 90% khối lượng và theo kế hoạch công trình sẽ kết thúc vào cuối năm 2011.

Dự án vệ sinh môi trường TP đang trong giai đoạn thi công cuối cùng khi nhiều rào chắn trên đường đã được tháo gỡ và trong thời gian không xa, dòng kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè sẽ trở nên trong xanh. Những người làm dự án cảm thấy rất hạnh phúc khi có nhiều người dân đến với dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè để tập thể dục, hóng mát.

Ông L. Fernando Requena, PE, trưởng đoàn tư vấn CDM International, Cambridge, Massachusetts (Mỹ) ở dự án vệ sinh môi trường TP.HCM:

Khi dự án hoàn thành sẽ là một tài sản lớn thuộc sở hữu của người dân TP.HCM. Sống và đi dạo dọc hai bên bờ một con kênh sạch và đẹp hẵn sẽ là một điều rất thú vị. Hiện tượng ngập lụt tại lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè sẽ giảm đi đáng kể. Điều kiện vệ sinh được cải thiện sẽ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân TP.HCM.

Tôi vẫn còn nhớ hình ảnh kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè khi mới đến đây. Khi ấy những khu nhà lụp xụp lấn chiếm ra tận giữa dòng kênh đang được di dời giải tỏa. Hai tuyến đường dọc kênh bây giờ chưa có nên công tác chỉnh trang khu dân cư dọc tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè thật sự là một thành quả to lớn của TP.HCM.

Tuy nhiên hai năm về trước đã có một đề xuất xây dựng tuyến đường trên cao nối từ sân bay vào khu vực trung tâm thành phố ngay phía trên con kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Theo tôi, đề xuất xây dựng đường cao tốc này một khi được xây dựng sẽ phá hủy vẻ mỹ quan của con kênh cũng như lấy đi một nhu cầu thật sự của người dân TP.HCM là có được một không gian thiên nhiên để vui chơi và nghỉ ngơi.


Làm dòng kênh đen hôi thối trở nên trong xanh ra sao?

Dự án có quy mô trải dài qua 7 quận gồm Q.1, 3, 10, Phú Nhuận, Tân Bình, Bình Thạnh và Gò Vấp. Trong đó xây dựng một tuyến cống bao có đường kính 3m chạy dọc theo kênh và lắp đặt ở độ sâu 7-20m dưới lòng đất, riêng đoạn cống băng qua sông Sài Gòn có độ sâu 40m.

Trên tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè có 55 công trình tách dòng và kiểm soát xả tràn nước phân bố dọc bờ kênh để nối hệ thống thu gom vào tuyến cống bao.

Theo đó, sau khi bít lại các cống xả nước thải đổ ra kênh thì toàn bộ nước thải sẽ chảy vào tuyến cống bao về trạm bơm để bơm ra sông Sài Gòn và sau này số nước thải sẽ đưa vào nhà máy xử lý nước thải trước khi bơm ra sông Sài Gòn. Do đó, dòng kênh chỉ tiếp nhận nước từ sông Sài Gòn đổ vào kênh sẽ làm dòng kênh trong xanh.

Để chống ngập nước cho một lưu vực rộng 33,2km nhằm cải thiện cuộc sống của 1,2 triệu người dân, công trình đang nạo vét khoảng 1,1 triệu m3 bùn dưới lòng kênh, thay thế và mở rộng khoảng 62km cống thoát nước các các tuyến đường ở TP và xây dựng một trạm bơm có công suất 64.000 m3/giờ.

Theo ông Phan Châu Thuận - phó giám đốc Ban quản lý dự án, nhiều tuyến đường có quy mô đào đường đặt cống thoát nước có quy mô lớn như một dòng kênh dưới lòng đất như đường Nguyễn Văn Trỗi, Phan Đình Phùng, Nguyễn Kiệm, Cách Mạng Tháng Tám… để chứa nước đưa về trạm bơm khi trời mưa lớn.

Tổng vốn đầu tư dự án là 199,9 triệu USD và sau đó được bổ sung 90 triệu USD và dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào cuối năm 2011. Suốt gần 5 năm qua người dân TP đã chịu đựng một cuộc “đại phẫu” về đào đường để hi vọng khu vực trung tâm TP sẽ không còn bị ngập nước.

NGỌC ẨN
Nguồn:Báo Tuổi Trẻ.
 
Top