Sàn giao dịch phế liệu online
Mô hình kinh tế tuần hoàn

Since 2007

Dừa tươi trắng nõn nhờ ngâm thuốc tẩy của Trung Quốc

yurimt

Cây công nghiệp
Tham gia
7/11/07
Bài viết
253
Cảm xúc
0
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
(TTTM) - Dừa tươi sau khi gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài sẽ được ngâm vào hoá chất tẩy trắng độc hại được cho là có xuất xứ từ Trung Quốc, bán ở chợ Kim Biên (P.13 - Q.5) để được tươi lâu và không bị ố vàng.

Image


Nhờ được ngâm mình trong hoá chất mà dừa được trắng đẹp và tươi lâu. Ảnh: Thu Hoà

Dừa trắng nõn nhờ hoá chất Trung Quốc

Dọc theo nhiều tuyến đường của TP.HCM, rất nhiều các loại nước giải khát được bày bán như: nước sâm, nước đắng, si rô… Trong đó, trái dừa tươi là một mặt hàng hút khách vì được cho rằng đảm bảo vệ sinh do lượng nước bên trong luôn “khép kín”. Vì thế, ít ai có thể hình dung ra rằng nó sẵn sàng bị xâm nhập bởi các loại hoá chất độc hại.

"Bí kíp” bảo quản để dừa sau khi gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài mà vẫn không bị ố vàng và tươi được hàng tuần của người bán là ngâm chúng vào một loại dung dịch hoá chất (không có tên hoá học) thường được gọi là chất tẩy trắng.

Và đây được xem là chất không thể thiếu đối với người bán loại nước giải khát này. Ông Nguyễn Văn Hải, bán dừa trên đường Hồng Bàng (Q.5) cho biết, hoá chất tẩy trắng được coi là “bài học nằm lòng” của những người bán dừa tươi vì không có nó thì không được. Nhờ loại hoá chất này mà dừa giữ được độ trắng và tươi rất lâu.

Thông thường, mỗi người bán dừa tươi đều có một chiếc thùng đựng khoảng nửa xô nước để ngâm dừa. Đó là thùng dung dịch hoá chất dùng để ngâm dừa.

Cũng theo ông Hải, kinh nghiệm truyền miệng của các “đồng nghiệp” về cách sử dụng loại hoá chất này cũng khá đơn giản. Chỉ cần một lượng hoá chất dạng bột được gọi là chất tẩy trắng (2 muỗng nhỏ cafe) pha với chừng 10 lít nước lạnh sẽ cho một dung dịch đủ dùng để ngâm khoảng 30 trái dừa đã được cắt bỏ lớp vỏ bên ngoài.

Anh Trần Quang Thành, bán dừa tươi trên đường Lý Thường Kiệt (quận Tân Bình) cho rằng: Thời gian ngâm dừa trong nước hoá chất chỉ nên kéo dài khoảng 15 phút là phải vớt ra vì để lâu hơn, hoá chất sẽ ngấm nhiều vào bên trong nên khi uống sẽ cảm nhận được mùi hôi khó chịu; nếu ngâm hơn 6 tiếng sẽ không thể uống được vì quá hôi.

Sau khi ngâm vớt ra để khoảng 2 ngày mà không bán được dừa sẽ trở lại màu vàng, khi đó lại tiếp tục bỏ vào thùng hoá chất ngâm khoảng 15 phút nữa rồi vớt ra, cứ như vậy dừa sẽ tươi được khoảng 2 tuần. Mỗi ngày chỉ cần bổ sung lượng hoá chất (2 muỗng cafe) tương tự vào dung dịch đang dùng là có thể sử dụng tiếp. Cứ như thế khoảng hơn nửa tháng thì mới thay nước một lần.

Hoá chất không nhãn mác

Trong vai một người mua hoá chất về ngâm dừa, PV nhận được sự săn đón nhiệt tình của chủ cửa hàng Cô Tám (kinh doanh hoá chất trong chợ Kim Biên). Chủ cửa hàng cho biết, hoá chất này có hai loại, phải dùng kèm dạng bột và dạng hột trộn chung với nhau thì mới có hiệu quả.

Cửa hàng với diện tích chưa đến 8m2 nhưng chứa đầy đủ các mặt hàng hoá chất như: làm giòn giò chả, hương trái cây, nước xả vải, làm dai bún…

Image


Hoá chất tẩy trắng dùng để ngâm dừa tươi không có nhãn mác và nguồn gốc xuất xứ được bày bán ở chợ Kim Biên. Ảnh: Thu Hoà

Sau một hồi mời chào, ra giá, khách hàng đồng ý mua 2kg bột hoá chất tẩy trắng với giá 35.000 đồng, người bán vội vàng chạy vào trong lấy ra 2 bọc (1 dạng bột, 1 dạng hột nhỏ) trần trụi không hề có nhãn mác được cột dây thun đưa cho khách.

Khi được thắc mắc về tên gọi hoá học, thành phần các chất, cách sử dụng, liều dùng tối đa..., chủ cửa hàng bảo cứ gọi là chất tẩy trắng, có xuất xứ từ Trung Quốc.

“Chất này được đóng bao vài chục ký nhưng vì khách hàng chỉ có nhu cầu mua lẻ nên chúng tôi phân ra mỗi bọc 1kg để dễ dàng sử dụng thì lấy đâu ra nhãn mác mà cung cấp cho quý vị?” – bà chủ cửa hàng Cô Tám lý giải về nguyên nhân sản phẩm không có nhãn mác. “Yên tâm đi, người nào bán dừa cũng đều mua như vậy hết!"

Bác sĩ Nguyễn Văn Ký – phụ trách An toàn vệ sinh thực phẩm phía Nam (Hội Khoa học kỹ thuật An toàn vệ sinh thực phẩm Việt Nam) cho biết: Những loại hoá chất tẩy trắng rẻ tiền thường là hoá chất công nghiệp và không được phép có mặt trong thực phẩm.

Bên cạnh đó, vì hoá chất thực phẩm (được phép dùng trong thực phẩm) có giá thành cao gấp vài chục lần so với hoá chất công nghiệp nên thông thường người ta hay sử dụng hoá chất công nghiệp rẻ tiền này để dùng trong chế biến, bảo quản thực phẩm nhằm thu về lợi nhuận cao.

Dừa tươi trắng nõn nhờ ngâm thuốc tẩy của Trung Quốc

Hoá chất bày bán ở chợ Kim Biên có nhãn mác chỉ để che chắn cho các loại không rõ xuất xứ được cất giấu bên trong. Ảnh: Thu Hoà

Đồng thời, những loại hoá chất công nghiệp không rõ nguồn gốc trên thường có xuất xứ từ Trung Quốc nên thành phần hoá học rất phức tạp, bao gồm nhiều loại nguy hại.

Vì vậy, khi loại hoá chất này đi vào cơ thể dù số lượng nhiều hay ít đều có ảnh hưởng nhất định đến sức khoẻ người sử dụng. Nếu là hoá chất có độc tố cao thì nhiều nguy cơ gây ra ngộ độc thực phẩm, nôn ói, chóng mặt, bệnh tiêu chảy… Sử dụng lâu dài sẽ là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ung thư vì chất độc tích tụ trong cơ thể.

Theo bác sĩ Ký, trong thời tiết nắng nóng như hiện nay, để đảm bảo sức khoẻ, người dân chỉ nên sử dụng các loại nước giải khát có nguồn gốc rõ ràng. Nếu uống dừa tươi thì chọn trái vẫn còn nguyên vẹn chỉ chặt ra lúc có khách đến mua, chưa bị gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài. Khi phát hiện nước dừa có mùi lạ thì tuyệt đối không sử dụng, đặc biệt đối với trẻ em vì hệ tiêu hoá còn yếu.
:khi1885867::khi1885867::khi1885867:
 

ngoaidao

Cây công nghiệp
Tham gia
24/1/09
Bài viết
117
Cảm xúc
0

magic06

Cây công nghiệp
Tham gia
8/12/07
Bài viết
326
Cảm xúc
1

chandoiqua

Hạt giống tốt
Tham gia
20/11/08
Bài viết
4
Cảm xúc
0
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Pó tay, mọi thứ độc hại xâm nhập vào Việt nam đều có nguồn gốc và xuất xứ từ .... Trung Quốc. Vậy ta phải làm sao đây để ngăn chặn hiện tượng này????
Người Việt xài hàng Việt là một chu trương hay nhưng khó khả thi lắm bạn ơi!
An toàn nhất là tự mình trèo lên ngọn dừa chặt cả quả và uống ngay trên đó, hihi, cảm giác đó rất ngon các bạn cứ thử đi sẽ biết.
 

Grac đô thị không rác

Chủ đề mới

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
10,833
Bài viết
42,126
Thành viên
31,234
Thành viên mới nhất
khachmua