Giấc mơ xe công cộng

Hotline: 1800 1522

Ứng dụng tiện ích

App yeumoitruong.vn

App Store Google Play

App Gom Rác GRAC

App Store Google Play

Chia sẻ trang

daibangxanh

Cây cổ thụ
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
TT - “6g30 sáng, tôi ra khỏi nhà. Nhà ở trong một hẻm nhỏ, cách mặt tiền đường Đoàn Văn Bơ, quận 4, TP.HCM hơn 100m. Tôi đủng đỉnh đi bộ như một cách tập thể dục. Từ nhà đi bộ ra trạm xe buýt hơn năm phút. Tôi đến trạm được hai phút thì xe buýt trờ tới. Tôi bước lên và mỉm cười chào bác tài. Bác tài cũng mỉm cười chào lại. Tôi rút ví lấy chiếc thẻ đi xe buýt tháng quẹt vào chiếc máy đặt ngay cửa lên rồi bước ra phía sau tìm chỗ ngồi.
http://media.tuoitre.com.vn/Stream/audio/2011/thang04/17-04-11/Giac mo xe cong cong.mp3

Khi mọi người đã ổn định, xe buýt đóng cửa và lăn bánh. Trên đường phố, xe cộ tuy đông nhưng chạy đâu ra đó, không tắc đường. Đúng 7g, tôi có mặt ở trường trên địa bàn quận 3”.

”6g45 sáng, tôi chạy xe gắn máy ra khỏi nhà ở Hiệp Bình Phước, Thủ Đức. Chỉ cần chạy khoảng 1km, tôi gửi xe vào một bãi giữ xe miễn phí rồi bước lên xe buýt. Xe chạy bon bon. Không còn cảnh những chiếc xe gắn máy ngang dọc trước đầu xe như ngày nào. Ở một trạm dừng trên đường Đinh Bộ Lĩnh, một người khiếm thị đứng chờ. Bác tài nhanh nhẹn xuống dắt tay người khách ấy lên... Đúng 7g30, tôi đã có mặt ở công ty đóng tại trung tâm quận 1”.

Trên đây là ước mơ của tôi, của bạn tôi và có lẽ của nhiều cư dân thành phố đông dân nhất nước.

Giao thông không ùn tắc, không hỗn loạn. Mọi người đều hài lòng về xe buýt bởi thái độ phục vụ văn minh, giá cả hợp lý và đúng giờ đúng giấc. Chuyện này chúng tôi đã thấy, đã được trải nghiệm ở các nước như Singapore, Úc... trong những lần đi công tác. Nhưng nó vẫn là ước mơ của những người Việt Nam ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM.

Ước mơ ấy bao giờ thành hiện thực? Hiện tại, Nhà nước chưa làm tốt được như thế và người dân phần lớn có thói quen sử dụng phương tiện cá nhân cho tiện, khỏe rồi cù cưa với lập luận “khi nào Nhà nước tổ chức xe công cộng thật tốt thì tôi sẽ sử dụng”! Thật khó để chờ đợi một sự hoàn hảo khi xe cộ vẫn giăng giăng như mắc cửi trên đường phố.

Vì thế khi lãnh đạo TP.HCM ra chỉ thị mỗi cán bộ - công nhân viên, đảng viên mỗi tuần phải có ít nhất một ngày đi xe buýt, có thể đó là một sự mở màn cho chiến dịch chấn chỉnh giao thông, đồng thời mang luôn cả ý nghĩa vận động tiết kiệm năng lượng trong thời khốn khó. Hi vọng mọi chuyện sẽ dần diễn ra như mong muốn: cán bộ, công nhân viên, đảng viên làm gương trong việc sử dụng xe công cộng.

Bây giờ là mỗi tuần một ngày, nhưng năm tới là hai ngày mỗi tuần, rồi tăng lên ba, bốn ngày và trọn tuần đi xe buýt. Trong quá trình lực lượng làm gương này đi xe công cộng, Nhà nước sẽ lắng nghe để chỉnh sửa dịch vụ này ngày thêm hoàn thiện, để đến lúc chuyện đi xe công cộng trở thành đương nhiên!

Tôi muốn, bạn tôi muốn và có lẽ mọi người đều muốn chỉ thị vừa được lãnh đạo TP.HCM đưa ra sẽ thành công, chứ không chỉ là một đợt vận động xuất hiện trong hoàn cảnh giao thông quá bức bối. Sở dĩ nói thế là bởi năm 2008 cũng đã có một “chiến dịch” tương tự được phát động nhưng rồi chẳng đi đến đâu!

GIÁNG HƯƠNG - Báo tuổi trẻ
 
scroll-topTop