Sàn giao dịch phế liệu online
Mô hình kinh tế tuần hoàn

Since 2007

Hãy tẩy chay các sản phẩm của VEDAN

GMO_Jupiter

Cây công nghiệp
Tham gia
13/12/07
Bài viết
376
Cảm xúc
8
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Nhìn vào bản chất “vụ Vedan”

3b2-1700.jpg

(CATP) Vedan đã “ăn” sinh mạng và chất lượng sống của cư dân Việt Nam. Những gì trong những ngày qua dư luận được biết về Vedan phơi bày một thực tế. Suốt 14 năm qua, bằng những thủ đoạn cực kỳ tinh vi, xảo trá, Vedan đã thực hiện một chương trình rất có hệ thống nhằm tống khứ chất thải “nguyên chất” ra sông Thị Vải, một dòng sông vốn trong xanh và thơ mộng, biến nó thành sông chết. Thực ra, trong những năm qua, báo chí từ trung ương đến địa phương từng lên tiếng báo động và chính những cư dân sinh sống hai bên bờ sông đã nhiều lần gửi đơn kêu cứu nhưng mọi chuyện vẫn bình lặng trôi qua, Vedan vẫn thành công mỹ mãn trong việc xả chất thải chưa qua xử lý ra sông. Thiết bị điều khiển việc xả trộm nước thải chưa qua xử lý ra sông được giao cho hai người Đài Loan đảm trách, nhân viên Việt Nam không được biết. Kế hoạch lạnh lùng và táng tận lương tâm này của những người có trách nhiệm ở công ty Vedan phải được coi là hành động của tội phạm. Vậy mà cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai, nơi Vedan trú đóng, còn đề nghị khen công ty này vì “đã có thành tích bảo vệ môi trường”!
3b1-1700.jpg

iệc Vedan xả trực tiếp chất thải chưa qua xử lý ra môi trường, không thể không nhìn vào một góc độ khác. Đó là, liệu công ty Vedan chỉ thuần túy vì lợi nhuận hay thực chất là muốn lạnh lùng phá hoại môi trường Việt Nam bằng thứ vũ khí không ồn ào nhưng hiệu quả sát thương rất lớn và không có cơ khắc phục? Có bao nhiêu chất độc cyanua vốn được thải ra từ nhà máy của Vedan đã bằng những con đường khác nhau đi vào cơ thể cư dân các tỉnh miền Nam suốt 14 năm ròng rã? Điều thứ hai cần phải nhìn nhận là trách nhiệm của các viên chức cơ quan chuyên ngành quản lý môi trường và chính quyền tỉnh, huyện ở Đồng Nai trong vụ này. Bao nhiêu câu hỏi cần phải được làm rõ. Chính những người dân sống dọc lưu vực sông Thị Vải sẽ góp phần quan trọng giúp cơ quan điều tra giải đáp vấn đề tại sao những thực trạng môi trường mà giác quan bình thường của mọi người có thể thấy và chịu đựng suốt 14 năm, mà những người có trách nhiệm về môi trường của tỉnh và huyện không thấy. Hàng chục hécta đất phì nhiêu ở xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, vốn là địa bàn sinh sống lâu đời của nhân dân, bị biến thành đất chết. Hàng trăm con người ở xã Phước Thái đã thực sự lâm vào cảnh khốn khó sau khi Vedan giết chết sông Thị Vải, giết chết luôn cánh đồng trồng hoa màu của họ. Cơ quan điều tra rất cần lật lại chu trình Vedan thôn tính cánh đồng 10 hécta ở xã Phước Thái với sự lương tâm và trách nhiệm của một số cá nhân, đơn vị có liên quan.

“Vụ Vedan” rõ ràng có “mùi” tham nhũng. Người ta bảo, sự giàu có của kẻ tham nhũng tỷ lệ nghịch với sự giàu có của xã hội, của nhân dân. Xin hãy rà soát khối tài sản của những người có trách nhiệm quản lý xã hội nói chung, quản lý về vấn đề môi trường nói riêng trong khoảng thời gian 14 năm qua, ở huyện Long Thành và tỉnh Đồng Nai, chắc sẽ thấy được nhiều điều.

Trong bài “Công nghệ hạng hai và... rác” đăng Báo CATP số ra ngày 24-7-2008, chúng tôi đã nói “Hãy nhìn sông Thị Vải, một dòng sông vốn tinh khiết và rất đẹp, giờ đã là dòng sông chết thực sự, thì biết. Những dòng sông chết như thế rất nhiều trên khắp đất nước ta... Nhà máy sản xuất bột ngọt, có lẽ chỉ ở Việt Nam mới có... Cần phải có đủ tỉnh táo, thậm chí sự lạnh lùng, từ chối thẳng thừng ngay từ đầu những đề nghị đầu tư có dấu hiệu làm ô nhiễm môi trường sống...”. Giờ đây, sông Thị Vải có rất ít cơ hội được cứu sống trong một thời gian ngắn. Đồng ruộng ở gần nhà máy tại xã Phước Thái, huyện Long Thành cũng khó có khả năng canh tác được. Hậu quả đau lòng này đến đời con cháu chúng ta chưa chắc đã khắc phục xong.

Trong những ngày qua, dư luận nhân dân cả nước đã căm phẫn Vedan. Nhiều người bảo nhau cần tẩy chay sản phẩm của Vedan, trước hết là bột ngọt. Thực ra, trên thế giới, bột ngọt vốn không phải thứ gia vị được ưa chuộng, ngay cả tại đất nước làm ra nó là Nhật Bản. Nhiều người công tác, lao động, học tập ở Nhật về cho biết người Nhật không dùng bột ngọt.
Công ty Vedan Việt Nam phải được xử lý nghiêm khắc nhất và bồi thường những thiệt hại do họ gây ra một cách sòng phẳng. Nhà máy Vedan cần phải nhanh chóng bị đóng cửa. Đó là đòi hỏi chính đáng của nhân dân.
KHƯƠNG HỒNG MINH-BÁO CÔNG AN TPHCM
 

meobeobu2001

Cây công nghiệp
Tham gia
5/10/07
Bài viết
195
Cảm xúc
2
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
việc xử lý vedan như thế nào thì đó là việc của các quan chức, cảnh sát môi trường. chúng ta bức xúc thì chúng ta nói. việc rút giấy phép hoạt động của vedan còn là một vấn đề khá nhức óc, bởi hàng năm vedan dóng góp một phần không nhỏ vào nền kinh tế của đất nước, các sản phẩm vedan làm ra khá đa dạng, vedan còn được coi là mắc xích quan trọng. chưa kể nếu vedan đóng cửa sẽ có biết bao nhiêu công nhân làm việc tại nhà máy này phải thất nghiệp, rùi con cái họ sẽ ra sao đây,...
nói như thế không có nghĩa là mèo béo đồng tình với việc làm của vedan. là một sinh viên ngành môi trường, là một công dân việt nam, hơn lúc nào hết mèo béo muốn các cơ quan chức năng sẽ đưa ra quyết định kiên quyết nhất. mong rằng việt nam sẽ "dám hi sinh một khoảng lợi nhuận lớn, để có thể phát triển bền vững dù có phải phát triển chậm lại so với các nước khác"
 

mta_k52

Mầm xanh
Tham gia
3/10/08
Bài viết
19
Cảm xúc
0
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
mình thì nghĩ là không nên tẩy chay các sp của vedan vì công ty này là một công ty rất lớn và đóng góp rất nhiều vào sự phát triển của đất nước mình
nhất là trong giai doạn đang phát triển như hiện nay. Mà cách duy nhất vẫn là sử phạt. Nhưng phải thật nặng tay để làm gương cho các công ty khac
 

thaoeo

Mầm xanh
Tham gia
16/12/08
Bài viết
19
Cảm xúc
0
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Hầu hết sản phẩm của vedan là sản phẩm thô, dùng để chế biến ra sản phẩm hoàn chỉnh. Các sản phẩm nguyên liệu thô này chủ yếu dùng để xuất khẩu, hoặc bán lại cho các công ty trong nước để chế tạo ra các sản phẩm hoàn chỉnh như bột ngọt, hạt nêm... hiện tai các công ty như Ajinomoto, Vifon-acecook... đều lấy lại nguyên liệu thô của vedan để chế biến ra thành phẩm. Việc 'mua lại' sản phẩm dạng thô sẽ giúp cho các doanh nghiệp này không phải đối phó với các vấn đề môi trường đặt ra do qui trình chế biến nguyên liệu! Tuy nhiên các đơn vị này vô trách nhiệm đến mức không thèm quan tâm đến việc vedan có tuân thủ các nguyên tắc bảo vệ môi trường hay không! hay chỉ quan tâm theo kiểu chiếu lệ. Dẫn đến việc vedan vietnam vì mục đích lợi nhuận của mình mà đã dùng nhiều cách để qua mặt các cơ quan chức năng, tàn phá hoàn toàn hệ môi trường sinh thái của sông Thị Vãi.
Do đó, muốn ngăn chặn việc vedan vietnam tiếp tục phá hoại môi trường, thì cần tác động đến những đơn vị tiêu thụ các sản phẩm chính của vedan như Ajinomoto, acecook ... chứ còn các sản phẩm như bột ngọt vedan chỉ chiếm 1 thị phần rất nhỏ trong các nhóm sản phẩm của vedan, có tẩy chay nó cũng khó mà tác động đến vedan được
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

ngoaidao

Cây công nghiệp
Tham gia
24/1/09
Bài viết
117
Cảm xúc
0
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Chà, Chắc là phải viết ra 1 kế hoạch tẩy chay Vedan cực lớn đi
Làm vầy thì nó mới sợ. 5000m3/ngày mà thải ra thì con sông Thị Vải nhà ta thành sông Thị Nở mất thôi. ha ha

ngoaidao
hãy cùng với mọi người vạch kế hoạch này nhé

Hủm nay không thấy cái này Nhưng tới đã tự tảy chay nó rùi đó! :007: mà pà con à! nói thì dể đó nhưng làm thì đâu dể chút nào! vì theo thông tin mình biết thì hầu hết sản phẩm của Vedan đều xuất đi nước ngoài chứ tiêu thụ ở VN có là mấy đâu mà tảy chay! mình thực thi kế hoạch của meomaythongminh đi. Mở một cuộc thi nhằm tuyên truyền tẩy chay vedan (mục đích chính không phải là vedan mà là những doanh nghiệp khác ở VN muốn sống nổi trước hết phải để cho môi trường sống trước đã)
 

tieunhat287

Cây ăn trái
Tham gia
13/6/10
Bài viết
90
Cảm xúc
0
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Vedan đã tiến hành bồi thường, khi đi học Thầy của em có hỏi "Khi Vedan đã tiến hành bồi thường, chúng ta có nên tiếp tục tẩy chay Vedan không?"
Câu trả lời thật khó xác định, vì sản phẩm của Vedan đối với nhiều người có chất lượng tốt hơn Ajiomoto, đối với nhiều người vẫn khó chịu vì hành động của Vedan, nhưng văn hóa Việt Nam vốn là văn hóa tha thứ, bao dung?
Câu trả lời nào là thích hợp nhất?
 

thuhientq

Cây ăn trái
Tham gia
27/3/10
Bài viết
84
Cảm xúc
0

hangquyxanh

Cây công nghiệp
Tham gia
24/3/10
Bài viết
121
Cảm xúc
1
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
nếu việc bồi thường là chấp nhận được cho ngừoi dân , và họ có cam kết không tái phạm ...chúng ta không nên tẩy chay nữa. "đánh kẻ chạy đi , chứ có ai đánh kẻ chạy lại đâu " ( hông phải chạy lại đánh mình đâu nghen ) ^^.Nói cái lỗi con sông ô nhiễm , do họ là chính , nhưng con sông đó ô nhiễm đâu phải 1 ngày , có một phần trách nhiệm của người quản lý con sông đó nữa ...
 

ktmvimaru

Cỏ 3 lá
Tham gia
9/4/09
Bài viết
48
Cảm xúc
0
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
theo mình thì hãy tha thứ vì họ cũng đã chấp nhận bồi thường cho người dân 3 tỉnh chịu thiệt hại nhiều nhất từ hành động xả thải đó, tuy vẫn chưa thỏa đáng nh họ cũng đã có ý thức chiu trách nhiệm và sự tẩy chay gần đây của các siêu thị có lẽ cũng đã đủ cảnh báo

sao bạn lại có thể mềm lòng sớm thế, họ chịu đền bù cho người dân khi phải chịu sức ép từ nhiều phía chứ có phải là tự động chịu trách nhiệm khi đã bị phát hiện đâu. Bị tẩy chay là hệ quả tất yếu do những việc mà họ gây ra thôi.
 

thuhientq

Cây ăn trái
Tham gia
27/3/10
Bài viết
84
Cảm xúc
0
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
có mềm lòng hay ko thì mình ko tranh luận nh dù sao thì họ cũng đã bị tẩy chay rùi, và có thể sau lần này họ sẽ thay đổi hành vi của mình.
nh dù Vadan bị tẩy chay rùi mà các DN khác cũng có sợ đâu họ vẫn tiếp tục xả thải trộm đâyhttp://dantri.com.vn/c20/s255-418516/lai-phat-hien-nha-may-thuy-hai-san-xa-thai-ra-moi-truong.htm.
như thế xử phạt cũng có http://dantri.com.vn/c20/s255-418625/xu-phat-nhieu-co-so-vi-pham-ve-linh-vuc-moi-truong.htm, tẩy chay cũng có mà cũng chưa đủ độ răn đe. vậy thì phải làm sao .
 

ktmvimaru

Cỏ 3 lá
Tham gia
9/4/09
Bài viết
48
Cảm xúc
0
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Sự tẩy chay của người dân Việt Nam đối với các sản phẩm của vedan vẫn còn ít, chính điều này có nói trong chương trình thời sự Việt Nam, thậm chí họ còn được nhận giải thưởng "Sản phẩm chất lượng an toàn vì sức khỏe cộng đồng năm 2009". Người dân tẩy chay các sản phẩm của Vedan khi họ đã hiểu và có ý thức trách nhiệm trong việc bvmt.
Vedan đã chấp nhận bồi thường vì họ đã vi phạm pháp luật. Họ chấp nhận thay đổi cũng vì lợi ích của chính họ, vì bị sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng và người dân, cống đổ trộm nước thải thì đã bị phát hiện. Muốn biết người ta thay đổi hành vi của mình thế nào thì cần có một thời gian sau mới rõ được, nếu chấp hành việc bvmt tốt thì mình nghĩ lúc đó cũng k còn ai tẩy chay Vedan nữa.
Cũng chính vì vụ Vedan chúng ta chưa giải quyết được nên chưa đủ để răn đe các công ty khác không vi phạm luật bvmt. Vì thế bạn không thế nói là "nh dù Vadan bị tẩy chay rùi mà các DN khác cũng có sợ đâu họ vẫn tiếp tục xả thải trộm", điều này giống như bắt được một đối tượng buôn ma túy mà các đối tượng khác vẫn buôn đó thôi.
 

Grac đô thị không rác

Chủ đề mới

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
10,833
Bài viết
42,126
Thành viên
31,234
Thành viên mới nhất
khachmua