Sàn giao dịch phế liệu online
Mô hình kinh tế tuần hoàn

Yeumoitruong - Since 2007

Học HSE ở đâu tốt nhất

Minh Grac

Cây cổ thụ
Ban Quản Trị
Tham gia
20/5/07
Bài viết
1,685
Cảm xúc
78
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Minh có nhận rất rất nhiều email với những câu hỏi rất hay về vấn đề học HSE nên viết lên vài dòng tâm sự. Tại thời điểm viết bài này thì mình mới chỉ có 12 năm kinh nghiệm về mảng này thôi. Đây cũng là bài viết chia sẽ dưới dạng cá nhân nên không phải là câu trả lời chính xác với tất cả mọi người.

Học HSE ở đâu là tốt nhất, câu trả lời này rất hay và rất nhiều bạn quan tâm. Nhưng tại sao bạn ấy lại không hỏi là: học HSE thầy nào tốt nhất ? hoặc là học an toàn ở đâu tốt nhất mà lại là HSE ở đâu tốt nhất ?
Minh xin trả lời từng câu hỏi trên:

Học HSE thầy nào tốt nhất ?
  • Câu này không có câu trả lời bởi vì mỗi cá nhân giỏi ở một lĩnh vực khác nhau, thậm chí giỏi ở vài lĩnh vực chứ HIẾM có người nào giỏi tất cả về HSE chuyên ngành như vừa quản lý hóa chất, đánh giá tuân thủ pháp luật và yêu cầu khách hàng, quản lý y tế lao động, quản lý môi trường, các thứ an toàn lao động, quản lý bệnh nghề nghiệp, quản lý tâm lý lao động,.. Và mỗi ngành nghề đều có đặc trưng riêng khác nhau và yêu cầu khách hàng của họ cũng khác nhau. Tôi chưa thấy ai dám tự xưng mình giỏi nhất về HSE cả.
  • Giảng viên huấn luyện HSE là giảng viên có kỹ năng giảng dạy tốt kết hợp với kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm tốt.
  • Tóm lại là muốn giỏi mảng nào trong HSE thì chọn thầy giỏi về lĩnh vực đó mà theo và phải làm việc thực tế thì sẽ hấp thụ tốt hơn (vừa làm vừa học)
Học HSE ở đâu tốt ?
  • Như thế nào mới gọi là tốt ? tốt là ngon bổ rẻ và hỗ trợ lâu dài sau khóa học ? Mà thường thường mấy cái này đi chung với nhau thì hơi hiếm. Thông thường học xong thì mạnh ai nấy làm, rồi lâu lâu lên facebook hỏi (ai trả lời cũng thấy có lý, đúng đúng ^_^)
  • Câu trả lời chính là học ở bạn là tốt nhất. Sinh viên ngành môi trường học 4 năm ra trường chưa làm quản lý môi trường liền được, huống hồ đi học vài ngày đến vài tuần.
  • Ông bà xưa có câu "học thầy không tày học bạn", "không thầy đố mày làm nên". Bạn nên xây dựng cho mình một nền tảng vững chắc thông qua 1 đơn vị có uy tín một chút và một mạng lưới "học bạn" và "học thầy" và học ở "trường đời" tức là học qua lúc vận dụng thực tế.
  • Đôi khi bạn chọn một trung tâm giỏi thì lại gặp 1 ông thầy chưa hay, đôi khi chọn học ở một trung tâm bình thường thì may mắn được học một ông thầy giỏi. Và một thầy khó có thể làm hài lòng hết 100% học viên. Có vài trung tâm khi giới thiệu là thầy A nhưng thực tế lại mời anh B, điều này là bình thường ở thị trường hiện nay?
Học HSE chuyên sâu thì nên học thế nào?
  • Trước tiên phải có nền tảng, kiến thức cơ bản đã. Ví dụ như biết cơ bản về phòng cháy chữa cháy, quản lý hóa chất, quản lý môi trường, quản lý an toàn vệ sinh lao động,....
  • Tiếp theo dựa vào công việc hiện tại và định hướng tương lai theo ngành nghề thì có thể chọn vài thứ để chuyên sâu: kỹ thuật an toàn hóa chất (1-2 ngày), quản lý môi trường doanh nghiệp (2-4 ngày), quản lý chất thải nguy hại, sản xuất sạch hơn, an toàn trên cao, làm việc trong không gian hạn chế, an toàn điện, phòng cháy chữa cháy nâng cao,....
  • Nếu có cơ hội thì nên học về hệ thống như ISO 14001, ISO 45001 vì đây là 2 tiêu chuẩn về hệ thống quản lý phổ biến. Tuy nhiên để hiểu nó và vận dụng cho có hay vận dụng tốt thì tùy vào mô hình của mỗi doanh nghiệp đang hoạt động.
Việc bạn học HSE để xây dựng cho mình một mạng lưới bạn bè, để có cơ hội ứng tuyển ở vị trí mong muốn, để bước một chân sang lĩnh vực mới,.. nhưng mấu chốt là nếu ai hiểu ý nghĩa của nghề an toàn, nghề môi trường và đam mê nó thì sẽ đạt được mong muốn ở một tương lai gần.
Chúc các bạn có một công việc phù hợp như mong đợi
Trân trọng
1540276465339.png
 
Sửa lần cuối:

Grac đô thị không rác

Chủ đề mới

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
10,833
Bài viết
42,126
Thành viên
31,234
Thành viên mới nhất
khachmua