Sàn giao dịch phế liệu online
Mô hình kinh tế tuần hoàn

Hỏi về vi sinh vật hiếu khí trong xử lý nước thải

huamama

Mầm xanh
Tham gia
21/2/14
Bài viết
19
Cảm xúc
4
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Chào các anh chị, tôi đang vận hành nhà máy xử lý nước thải của khu công nghiệp khu vực miền bắc. Vì mới chạy bằng vsv để xử lý (aerotank) nên không biết mùa đông khi nhiệt độ xuống thấp (<10 độ) thì có ảnh hưởng đến vi sinh vật nhiều hay không? Có cần các biện pháp để gia công nhiệt cho nước đầu vào không? (nhiệt độ nước thải ở các công ty ở đây xả ~ nhiệt độ môi trường). Và cho tôi hỏi thêm đối với loại bể aerotank này thì có bao giờ phải nuôi cấy lại vsv không? (không gặp sự cố chết vsv, chỉ nuôi cấy lại như bảo trì bảo dưỡng chẳng hạn, làm mới vsv đã già) Nếu phải thực hiện nuôi cấy theo định kỳ thì bao lâu phải nuôi cấy lại?
Mong các anh chị giải đáp thắc mắc!
 

de^

Cây đầu làng
Tham gia
21/5/07
Bài viết
580
Cảm xúc
28
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Để phát triển mỗi một sinh vật phát triển trong một khoảng nhiệt độ nhất định. Ngoài khoảng nhiệt độ đó ra vi sinh vật sẽ bị hạn chế sự phát triển. Trong nhiều tài liệu cho thấy rằng nhiều vi sinh vật có thể phát triển trong khoảng nhiệt độ dài -180 - 1400C. Tuỳ theo mức độ chịu nhiệt của chúng mà người ta có một số khái niệm như sau:

- Nhiệt độ tối ưu:Là nhiệt độ ở đó vi sinh vật phát triển thuận lợi nhất.

- Nhiệt độ cao nhất:Là mức độ nhiệt độ giới hạn tối đa. Ở đó vi sinh vật vẫn phát triển nhưng hết sức chạm và yếu. Nếu quá giới hạn đó thì vi sinh vật sẽ bị tiêu diệt.

- Nhiệt độ thấp nhất:là mức độ nhiệt độ thấp mà vi sinh vật vẫn tồn tại, phát triển rất yếu. Nếu quá mức độ đó vi sinh vật sẽ bị tiêu diệt. Phần lớn vi sinh vật gây bệnh phát triển tốt ở nhiệt độ 35 - 370C. Một số nấm men và nấm mốc nuôi cấy trong phòng thí nghiệm phát triển tốt ở 26 - 320C.

Nhiệt độ thường gây cho vi sinh vật những chiều hướng sau. Đối với nhiệt độ thấp thường không gây chết vi sinh vật ngay mà nó tác động lên khả năng chuyển hoá các hợp chất, làm ức chế hoạt động của các hệ enzym, làm thay đổi khả năng trao đổi chất của chúng, vì thế làm vi sinh vật mất khả năng phát triển và sinh sản. Nhiều trường hợp vi sinh vật sẽ bị chết. Khả năng gây chết của chúng hết sức từ từ chứ không xảy ra đột ngột như ở nhiệt độ cao. Dựa vào đặc tính này mà người ta tiến hành cất giữ thực phẩm ở nhiệt độ thấp, bảo quản giống vi sinh vật ở nhiệt độ thấp.

Đối với nhiệt độ cao. Nhiệt độ cao thường gây chết vi sinh vật một cách nhanh chóng. Đa số vi sinh vật bị chết ở 60 - 800C. Một số khá chết ở nhiệt độ cao hơn. Đặc biệt bào tử có khả năng tồn tại ở nhiệt độ > 1000C. Nhiệt độ cao thường gây biến tính protit, làm hệ enzym lập tức không hoạt động được, vi sinh vật dễ dàng bị tiêu diệt.
 

huamama

Mầm xanh
Tham gia
21/2/14
Bài viết
19
Cảm xúc
4
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Cảm ơn @dê đã trả lời, về khoảng nhiệt độ tối ưu bạn nói tôi cũng có biết qua một chút. Tôi biết nhiệt độ mùa đông ở miền bắc chắc hẳn không phải là nhiệt độ tối ưu và nó ít nhiều ảnh hưởng đến vi sinh vật, nhưng không chắc rằng có bao giờ nó gây gây ảnh hưởng đến mức làm cho vsv hiếu khí trong bể aerotank ngừng hoạt động (hoặc gây chết), nước ra không đạt chất lượng (giả thiết nhiệt độ xuống thấp tới 6oC và kéo dài liên tục trong 1 tháng). Và có nhà máy xử lý nước thải nào ở miền bắc sử dụng biện pháp gia công nhiệt cho nước đầu vào ở miền bắc hay không?
Còn vấn đề thứ 2, việc đo chỉ số bùn hàng ngày là bắt buộc và thỉnh thoảng vẫn xả bớt vào bể nén bùn nếu chỉ số quá cao, hoặc giảm lưu lượng nc thải nếu chỉ số bùn quá thấp (không bổ sung như bạn nói). Nhưng chỗ này tôi muốn hỏi là nếu vận hành bể aerotank quá lâu (vài năm chẳng hạn) liệu chúng ta có phải bơm cạn và tiến hành nuôi cấy lại như một hình thức bảo dưỡng và đảm bảo chủng loại vsv trong đó đạt chất lượng không?
 

Grac đô thị không rác

Chủ đề mới

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
10,833
Bài viết
42,126
Thành viên
31,234
Thành viên mới nhất
khachmua