Sàn giao dịch phế liệu online
Mô hình kinh tế tuần hoàn

Since 2007

Khắc phục ô nhiễm bằng… cỏ

  • Thread starter kohlerbkqn
  • Ngày gửi
K

kohlerbkqn

Guest
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Cải xanh, dương xỉ, cỏ vetiver, cỏ màn trầu… được sử dụng để khắc phục ô nhiễm kim loại nặng trên những vùng đất khai thác và chế biến quặng.

Đây là nghiên cứu mới của các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ môi trường (Viện Khoa học – Công nghệ Việt Nam).

Theo kết quả nghiên cứu, chỉ sau 2 - 3 năm các vùng đất đã khai thác quặng, kim loại nặng trong đất sẽ được cây hấp thụ hoàn toàn. Kết quả thử nghiệm tại một số mỏ quặng ở Thái Nguyên cho thấy kim loại nặng như asen, chì, cadimi và kẽm (As, Pb, Cd và Zn) được xử lý đáng kể.

GS.TS Đặng Đình Kim, Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Công nghệ môi trường, chủ nhiệm đề tài, cho biết từ năm 2007, các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ môi trường, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, ĐH Quốc gia Hà Nội bắt đầu thực hiện đề tài “Nghiên cứu sử dụng thực vật để cải tạo đất bị ô nhiễm kim loại nặng tại các vùng khai thác khoáng sản" (thuộc Chương trình KH - CN trọng điểm cấp nhà nước về tài nguyên, môi trường và thiên tai - KC 08.04/06-10).

Trong năm 2007 và 2008, các nhà khoa học lấy hàng trăm mẫu đất và cây tại các vùng mỏ (mỏ than núi Hồng xã Yên Lãng, mỏ thiếc xã Hà Thượng - huyện Đại Từ; mỏ sắt Trại Cau và mỏ chì, kẽm làng Hích - huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) để phân tích thành phần, hàm lượng kim loại nặng.

co.jpg

Nhà khoa học kiểm tra mô hình trồng dương xỉ tại xã Hà Thượng, Đại Từ, Thái Nguyên. Ảnh: Mạnh Đồng

Kết quả cho thấy mỏ than núi Hồng là điểm nóng về ô nhiễm asen trong đất. Tại đây, có hàm lượng asenđạt từ 202 - 3.690 ppm (1ppm = 1 phần triệu), cao gấp hơn… 300 lần so với Tiêu chuẩn Việt Nam về hàm lượng asen trong đất…

Mỏ thiếc xã Hà Thượng bị ô nhiễm asen nghiêm trọng, có nơi hàm lượng asen trong đất cao gấp 1.262 lần Tiêu chuẩn Việt Nam!

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng thu thập 157 loài thực vật trên các bãi thải quặng và các vùng phụ cận. Qua đó, chọn lọc được 33 loài cây có thể sống được trên nền đất ô nhiễm cao.

Kết quả phân tích cho thấy, có 2 loài thuộc họ dương xỉ (tên khoa học là Pteris vittata và Pityrogramma calomelanos) và cỏ màn trầu (tên khoa học là Eleusine indica) có khả năng tích lũy kim loại nặng, hàm lượng asen lên đến 5.876ppm và trong rễ là 2.642ppm. Còn cỏ màn trầu có thể được sử dụng như giải pháp phục hồi cho những vùng đất bị ô nhiễm chì và kẽm.

Nghiên cứu cho thấy cỏ vetiver cũng có khả năng chống chịu vùng ô nhiễm chì rất cao (trồng thí nghiệm trong đất nhiễm từ 1.400ppm đến 2.530ppm, cỏ vẫn phát triển tốt).

Đây là cơ sở để các nhà khoa học tiên hành nghiên cứu, trồng thử nghiệm các loài cây này với mục đích phục hồi những vùng đất bị ô nhiễm kim loại nặng, đặc biệt là những vùng khai khoáng.

Sau khi chọn lọc và phân tích, các nhà khoa học trồng thử nghiệm cỏ vetiver và dương xỉ Pteris vittata tại làng Hích với diện tích hơn 600m2.

Ở xã Hà Thượng, các nhà khoa học cũng trồng thử nghiệm khả năng hấp thụ asen của 2 loài dương xỉ Pteris vittata, Pityrogramma calomelanos và cỏ vetiver trên diện tích hơn 700m2.

Kết quả đo kiểm tại xã Hà Thượng cho thấy, sau khi trồng thử nghiệm 4 tháng, hàm lượng asen trong đất giảm từ 5.606,31ppm xuống còn 4.521ppm.

Từ kết quả này, nhóm nghiêm cứu tiếp tục hoàn thiện quy trình công nghệ nhân giống 2 loài dương xỉ bản địa, cỏ màn trầu, cỏ vetiver để phục hồi đất bị ô nhiễm kim loại nặng.

Hiện các nhà khoa học đề xuất lên Chính phủ và các đơn vị khai thác, chế biến quặng sớm triển khai việc ứng dụng thực vật trong xử lý ô nhiễm môi trường đất.

Kết quả thăm dò địa chất trên cả nước cho thấy có khoảng 5.000 mỏ và điểm quặng, trong đó có khoảng 1.000 mỏ đã và đang được khai thác. Riêng diện tích đất đã ngừng khai thác lên tới 3.749ha. Tuy nhiên, rất ít vùng đất sau khi khai thác được hoàn thổ, hoặc chất lượng kém, không đáp ứng cho việc canh tác.
Theo Báo Đất Việt
 

totokibu

Mầm 2 lá
Tham gia
22/10/10
Bài viết
36
Cảm xúc
0

thuhang9999

Hạt giống tốt
Tham gia
19/5/10
Bài viết
3
Cảm xúc
0
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
cỏ vetiver trồng được ở tất cả những vùng bị nhiễm kim loại nặng à?hay phải có điều kiện gì chứ nhỉ,dựa vào điều kiện tự nhiên ở mỗi vùng chẳng hạn

Bạn tham khảo thêm nhé!

Đặc điểm hình thái

Cỏ Vetiver không có thân ngầm, nhưng bộ rễ đồ sộ của nó phát triển rất nhanh, trong một số điều kiện, ngay trong năm đầu tiên rễ đã ăn sâu tới 3- 4m. Nhờ đó nó có khả năng chịu hạn đặc biệt và giúp hạn chế xói mòn đất ngay cả khi có dòng nước xiết chảy qua.

• Phần thân trên mặt đất của cỏ Vetiver mọc thẳng đứng và rất cứng, chắc.
Khi trồng đủ dày, cỏ sẽ mọc sát với nhau tạo thành một hàng rào kín, giúp nó chịu được dòng nước chảy xiết, hạn chế xói mòn đất và phân tán nước mặt chảy tràn rất hiệu quả.
• Những chồi non phát triển từ phần cổ rễ dưới mặt đất khiến cỏ Vetiver chống
chịu được lửa cháy, sương, gió, sự giẫm đạp của người đi lại và chăn thả gia súc.
• Sức chống chịu sâu bệnh cao.
• Khi bị bùn đất lấp, rễ mới có thể mọc ra từ những đoạn thân phía trên và cỏ
Vetiver tiếp tục phát triển và phát huy tác dụng. Cứ thế, một lớp đất dầy có thể tích lại ở phía trước hàng cỏ, giúp giảm nhẹ xói mòn, rửa trôi bùn đất.


Đặc điểm sinh lý


• Cỏ Vetiver chịu được những biến đổi lớn về okhí hậu như hạn hán, ngập úng
và khoảng dao động nhiệt độ rất rộng, từ -22 C đến 55oC.
• Cỏ Vetiver có khả năng phục hồi rất nhanh sau khi bị tác hại bởi khô hạn,
sương giá,ngập mặn và những điều kiện bất thuận khác, khi thời tiết tốt trở lại và đất được cải tạo.
• Cỏ Vetiver có thể thích nghi được với rất nhiều loại đất có độ pH dao động
từ 3,3 đến 12,5 mà không cần đến biện pháp cải tạo đất nào.
• Cỏ Vetiver có khả năng chống chịu rất cao đối với các loại thuốc trừ sâu,
thuốc diệt cỏ v.v.
• Cỏ Vetiver có khả năng hấp thụ rất cao các chất hòa tan trong nước như Nitơ
(N), Phốtpho (P) và các nguyên tố kim loại nặng có trong nước bị ô nhiễm.
• Cỏ Vetiver có khả năng chống chịu rất cao đối với các loại thuốc trừ sâu,
thuốc diệt cỏ v.v.

• Nó có thể mọc tốt trên nhiều loại đất như đất chua, đất kiềm, đất mặn và đất
chứa nhiều Na, Mg, Al, Mn hoặc các kim loại nặng như As, Cd, Cr, Ni, Pb, Hg, Se và Zn.


Đặc điểm sinh thái


Là giống cỏ điển hình của miền nhiệt đới, mặc dù có những khả năng độc đáo nêu trên, cỏ Vetiver không chịu được bóng râm. Bóng râm làm giảm khả năng sinh trưởng và phát triển của cỏ, thậm chí có thể làm cho nó lụi đi. Vì vậy, tốt nhất là nên trồng cỏ Vetiver ở nơi đất trống, không bị các loài cây cỏ khác che phủ, thậm chí khi mới trồng có thể cần phải trừ cỏ dại. Khi trồng ở những nơi nền đất không ổn định, dễ bị sạt lở, xói mòn, cỏ Vetiver trước hết giúp hạn chế được sạt lở, xói mòn, tiến tới ổn định nền đất (đặc biệt là nơi đất dốc), tiếp đó giúp cải thiện điều kiện môi trường, vi khí hậu, để sau đó có thể trồng được những loài cây khác mà ta muốn. Với những đặc điểm như vậy, có thể coi cỏ Vetiver như là giống cây tiên phong ở những vùng đất xấu.


Khả năng chịu lạnh của cỏ Vetiver

Mặc dù là loài thực vật nhiệt đới, cỏ Vetiver vẫn có thể sống được ở những nơi rất lạnh. Khi đó chỉ có ngọn cỏ bị táp, còn những điểm sinh trưởng ngầm dưới đất của nó vẫn sống.
Ở Australia, khi nhiệt độ xuống đến -14oC, cỏ Vetiver vẫn sinh trưởng và phát triển. Ở miền Bắc Trung Quốc, nó vẫn sống được trong thời gian ngắn khi
nhiệt độ xuống đến -22oC. Còn ở Georgia (Hoa Kỳ), cỏ Vetiver có thể sống ở - 10 C, và chỉ chết khi nhiệt độ xuống đến -15oC.

Những nghiên cứu gần đây cho thấy nhiệt độ đất tối ưu cho rễ cỏ Vetiver phát triển là 25oC. Ở nhiệt độ đất 15 C, vẫn có một số ít chồi non nhú ra và ở 13oC, rễ vẫn mọc thêm 12,6cm/ngày. Như vậy là cỏ Vetiver không ngủ đông ở nhiệt độ này, và bằng phương pháp ngoại suy có thể biết hiện tượng nghỉ đông xảy ra khi nhiệt độ xuống khoảng 5oC


Khả năng thích nghi của cỏ Vetiver ở Úc và một số nước khác:

https://docs.google.com/viewer?a=v&...zctZjRkNi00ZWVjLTllYjQtMzNlNDkwYzVkNWM5&hl=en
(Paul Trương và cộng sự)​
 

hoangtinh_vfu

Cây công nghiệp
Tham gia
24/11/09
Bài viết
127
Cảm xúc
0
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Nhưng có 1 lý do như thế này ạ: Hôm trước em có đi hội nghị toàn quốc mt lần t3, một công ty than ở Quảng Ninh cũng đang trồng laọi cỏ này ở trên đất chống xói mòn và mục đích cuối cùng là dành cho bò ăn...
Nhưng đối với những loại trồng để hút kim loại nặng mình sẽ xử lý thế nào đây? Chẳng lẽ cát bụi lại trở về với cát bụi à?
 

thanh lan

Cây công nghiệp
Tham gia
7/4/09
Bài viết
157
Cảm xúc
2

Grac đô thị không rác

Chủ đề mới

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
10,833
Bài viết
42,126
Thành viên
31,234
Thành viên mới nhất
khachmua