Sàn giao dịch phế liệu online
Mô hình kinh tế tuần hoàn

Since 2007

Kiểm định môi trường cho xe gắn máy

vodanh

Mầm xanh
Tham gia
1/2/08
Bài viết
11
Cảm xúc
0
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Xe máy sẽ phải kiểm tra khí thải hàng năm, dán tem kiểm định; nếu không đạt chuẩn sẽ phạt 300.000 đồng... Cục trưởng Cục Đăng kiểm Trịnh Ngọc Giao cho biết như vậy trong cuộc trao đổi với báo chí ngày 22/1.

* Thưa ông, xe máy hiện là phương tiện chính đi lại của người dân, số lượng trên toàn quốc là rất lớn; việc kiểm tra khí thải xe máy là rất khó. Liệu thời điểm đã là thích hợp để làm việc này?

Nhiều nước đi trước ta khá lâu trong việc thực hiện kiểm soát khí thải mô tô, xe máy. Như Đài Loan phải thực hiện trong 10 năm mới kiểm soát xong khí thải xe mô tô, xe gắn máy. Nước này được đánh giá có môi trường đô thị sạch, dù có hơn 3 triệu xe máy lưu hành.

Với Việt Nam, nếu thực hiện lộ trình thực hiện, dự kiến đầu tiên sẽ kiểm tra xe trên 10 năm tuổi tại 5 thành phố lớn; năm 2010, kiểm tra xe trên 7 năm tuổi; năm 2011, kiểm tra xe trên 5 tuổi và năm sau nữa kiểm tra xe trên 3 tuổi.

Tôi nghĩ, xe máy trên 3 tuổi chưa phải kiểm tra định kỳ vì vẫn có chế độ bảo dưỡng xe mới. Sau 3 năm, khi xe bắt đầu xuống cấp, mới cần kiểm tra.

* Cụ thể lộ trình thế nào, những loại xe nào, vùng nào sẽ bị kiểm tra trước?

Đầu tiên làm ở các trung tâm đăng kiểm, các trung tâm bảo dưỡng xe máy của các công ty sản xuất xe máy có các trạm bảo dưỡng sửa chữa. Cục sẽ trình Bộ GTVT bắt buộc phải có các trạm này.

Sẽ có 2 lộ trình như sau: Một là, nhanh thì có thể thực hiện từ 1/1/2009 nếu như Chính phủ phê duyệt đề án vào tháng 9/2008. Muộn hơn, có thể là 1/7/2009 hoặc 1/1/2010 lấy ý kiến các ngành và công luận.

Hiện, Chính phủ giao Bộ GTVT, và Bộ lại giao Cục kiểm soát khí thải tại 5 thành phố lớn như: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP HCM và Cần Thơ. Sau khi làm xong 5 thành phố này sẽ triển khai các tỉnh thành cả nước.

* Vậy với những người không tuân thủ thì chế tài nộp phạt như thế nào?

Chưa thể đưa ra mức phạt cụ thể lúc này nhưng chắc chắn lực lượng cảnh sát sẽ làm việc đó. Lực lượng cảnh sát môi trường đã được thành lập, nếu xe đến thời kỳ kiểm định mà chưa có tem (dự kiến sẽ đưa ra 2 loại tem xanh và tem vàng hoặc tem đỏ và tem xanh).

Loại tem xanh là xe sạch hẳn, 3 năm tuổi đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 2. Trong đề án, đề xuất phạt xe “bẩn” khi lưu thông không có tem kiểm định sẽ bị phạt 300 nghìn đồng, trong khi mức bảo dưỡng khoảng 50 nghìn đồng.

Hiện, Nghị định 146 không có mức xử phạt này nhưng nếu đề án được thông qua thì quyết định của Chính phủ đã có, không cần sửa nghị định.

Hiện, chúng ta đã đưa ra các loại nhiên liệu đảm bảo tiêu chuẩn Euro 2. Trong tương lai, nhiên liệu phải đạt chất lượng cao hơn. Nếu đề án được Chính phủ phê duyệt thì chắc chắn sẽ có tiêu chuẩn nhiên liệu do sự phối hợp giữa Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng với TCty xăng dầu đưa ra.

Về niên hạn xe máy, hiện chúng tôi cũng đang bàn nhưng việc này không đơn giản. Khu vực phía Nam, xe máy cũ còn rất nhiều. Thậm chí, những xe sản xuất từ những năm 1970 giờ vẫn lưu thông nên đặt ra niên hạn xe máy sẽ gây khó khăn với người dân nghèo.

Đầu tiên, vẫn cứ phải kiểm tra; sau đó mới ép để đưa những xe quá cũ về vùng sâu, vùng xa. Tại các thành phố lớn, dứt khoát xe máy phải sạch để giảm bớt ô nhiễm môi trường
www.tuoitre.com.vn
 

de^

Cây đầu làng
Tham gia
21/5/07
Bài viết
580
Cảm xúc
28

Grac đô thị không rác

Chủ đề mới

Thành viên trực tuyến

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
10,833
Bài viết
42,126
Thành viên
31,234
Thành viên mới nhất
khachmua