Sàn giao dịch phế liệu online
Mô hình kinh tế tuần hoàn

Yeumoitruong - Since 2007

Kinh nghiệm Thanh kiểm tra PCB trên thế giới

hoanglongmc

Mầm xanh
Tham gia
1/4/09
Bài viết
12
Cảm xúc
0
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
:005:Tại một số nước thành viên thuộc công ước Stockholm, thanh kiểm tra PCB được quy định theo vòng đời sản phẩm bao gồm từ khâu nhập khẩu, sản xuất, buôn bán, sử dụng cho đến khâu thu gom và cuối cùng là tiêu hủy, xử lý.

Sau vụ “ngộ độc Yusho” liên quan đến dầu cám nhiễm PCB vào năm 1968 tại miền Bắc của Nhật Bản làm hàng ngàn người bị ngộ độc, các bằng chứng khẳng định sự tồn tại của PCB trong môi trường và sự tự nguyện hạn chế bán dầu chứa PCB ra thị trường của công ty Monsanto, vào năm 1973, Tổ chức Hợp tác phát triển Kinh tế (OECD) kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên hạn chế sử dụng và xây dựng chính sách kiểm soát PCB. Các quốc gia đồng tình ủng hộ kêu gọi này bao gồm Mỹ và Canada, tiếp đến là Nhật Bản và Thụy Điển cũng như các nước châu Âu khác. Thời gian gần đây, các Quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Philipin,… cũng đã đưa ra các điều luật nhằm siết chặt quản lý đối với tất cả các hoạt động liên quan đến hóa chất này.


Về nội dung, thanh kiểm tra PCB được quy định theo vòng đời sản phẩm bao gồm từ khâu nhập khẩu, sản xuất, buôn bán, sử dụng cho đến khâu thu gom và cuối cùng là tiêu hủy, xử lý.

Các nước thuộc liên minh Châu Âu, Mỹ đã đưa ra quy trình thanh kiểm tra theo vòng đời sản phẩm.


Về tổ chức thực hiện, đối với các nước trong liên minh châu Âu, cơ quan thẩm quyền ở cấp cao hơn sẽ giám sát và kiểm tra để xác minh và bổ sung những thông tin đã nhận được từ cấp thấp hơn. Cơ quan quản lý Quốc gia sẽ chịu trách nhiệm cho việc giám sát chung ô nhiễm PCB trong môi trường (không khí, nước và đất). Mỹ cũng có một hệ thống thực thi tương tự trong quản lý PCB. Trách nhiệm được giao cho từng tiểu bang và Chính phủ Liên bang có vai trò tổng thể trong tiến trình giám sát - ban hành những hướng dẫn và mệnh lệnh. Cục Môi trường (USEPA) đóng vai trò giám sát tổng thể việc kiểm tra PCB trong môi trường. Các cuộc thanh tra về quản lý hóa chất tại các nhà máy sẽ có sự tham gia của các thanh tra viên của USEPA và cơ quan quản lý hóa chất liên bang.


Về xử phạt vi phạm, USEPA đã ban hành một chính sách xử phạt về PCB vào năm 1990 với mục đích đảm bảo xử lý các vi phạm một cách công bằng, thống nhất và phù hợp đối với những người vi phạm quy định về PCB. Chính sách này đã có hiệu lực ngay sau khi ban hành và là cơ sở để tính toán mức tiền phạt liên quan đến PCB.


Một số hoạt động thanh tra PCB và xử lý vi phạm:


1) Thanh tra về quản lý chất thải nguy hại trong đó có chứa PCB năm 2004 tại nhà máy Kettleman Hills, California, Mỹ nhằm mục đích: (1) Đánh giá về việc cơ sở tuân thủ các điều kiện bảo quản PCB hiện hành, và (2) xác định nếu điều kiện đã thay đổi so với đợt kiểm tra trước, có thể yêu cầu một số bước đánh giá thêm trong quá trình đánh giá chính. Kết quả cho thấy nhà máy đã có những biện pháp phòng ngừa ngăn chặn PCB rò rỉ ra môi trường như: Các thùng phuy chứa PCB được xếp chồng lên nhau 2 tầng và mỗi hàng cách nhau 3 feet trong khu vực lưu trữ có mái che.


2) Công ty vận chuyển và tái chế dầu (CTC) thuộc Bang Connecticut, Mỹ sở hữu lại công ty sản xuất đồng thau ở Bridgeport. Năm 2008, CTC thuê một đơn vị vận chuyển chất thải tháo dầu từ một máy biến áp và 2 thùng dầu 55 galon (1 galon tương ứng với 3,785 lít) đang được lưu giữ trong công ty. Dầu thải của CTC không được xác định PCB và đã được trộn cùng với dầu thải từ các công ty khác để tái chế. PCB trong hỗn hợp dầu tái chế được phát hiện và truy ngược lại là của chính CTC. Ngày 21/10/2010, cơ quan môi trường của Bang đã đến thanh tra thực tế tại CTC về sự tuân thủ theo TSCA (đạo luật về kiểm soát hóa chất độc hại) và các quy định về quản lý PCB. Cuộc thanh kiểm tra đã chỉ ra một số sai phạm trong đó có việc thải bỏ sai quy định đối với 2 chiếc máy biến áp bị rò rỉ; không tuân theo các yêu cầu trong việc sử dụng, lưu giữ và dán nhãn “thiết bị chứa PCB” cho máy biến áp cũng như biển “khu vực lưu giữ PCB” cho kho lưu giữ và một số quy định khác về ngày tháng, hạn sử dụng. Kết quả là chủ sở hữu CTC đã phải nộp phạt 52.000 đô-la cho các vi phạm nêu trên đồng thời phải làm sạch khu vực PCB rò rỉ xung quanh các máy biến áp.


3) Công ty truyền tải Đông Texas, Mỹ hoạt động chính trong lĩnh vực xây dựng đường ống dẫn khí tự nhiên. Công ty cam kết loại bỏ hoàn toàn các chất bị nhiễm PCB trong hệ thống đường ống của họ bằng cách chôn lấp theo đúng qui định của pháp luật vào năm 1981. Tuy nhiên trên thực tế họ vẫn xả chất thải đến năm 1984. Cục Môi trường cho biết hệ thống đường ống dẫn khí của công ty này chạy qua tiểu bang Pennsylvania, Mỹ và đã thải bỏ trái phép dung dịch có hàm lượng PCB cao tại các hố ở khu vực ngoại thành. Ngày 10/11/1987, Công ty đã đồng ý chi trả 15 triệu đô-la tiền phạt và làm sạch PCB chôn trong các hố dọc theo 10.000 dặm đường ống dẫn của họ.


4) Mới đây, ngày 24/09/2012, một trường Đại học ở tiểu bang Massachusetts, Mỹ phải đồng ý với việc thải bỏ và thay mới 900 bộ cửa sổ bị nhiễm PCB được phát hiện năm 2009 tại trung tâm nghiên cứu Lederle (được xây dựng trong những năm 70) thuộc trường Đại học với chi phí ước tính khoảng 3 triệu đô-la. Quá trình lấy mẫu và phân tích cho thấy nồng độ PCB lên đến 50 ppm là mức ngưỡng tối đa cho phép của Cục môi trường. PCB bị cấm sử dụng ở Mỹ vào năm 1979 nhưng còn tồn tại trong các sản phẩm hoặc vật liệu được sản xuất trước đó.

Phạm Mạnh Hoài
 

Grac đô thị không rác

Chủ đề mới

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
10,833
Bài viết
42,126
Thành viên
31,234
Thành viên mới nhất
khachmua