Sàn giao dịch phế liệu online
Mô hình kinh tế tuần hoàn

Since 2007

Môi trường >< tiền >< nhân cách

super_man

Cây ăn trái
Tham gia
23/5/07
Bài viết
93
Cảm xúc
2
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
10%

Tình cờ mình mua tờ an ninh thế giới số 810 ngày 22/11/2008 thì hơi bất ngờ, nội dung bắt đầu tìm trên mạng và có những thông tin sau:
Ngày 11/11, trong phiên điều trần đầu tiên tại Tòa án quận Tokyo, lãnh đạo PCI đã bị cáo buộc "Đưa hối lộ ông Huỳnh Ngọc Sỹ, Giám đốc Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây và môi trường nước thành phố tổng cộng 2,43 triệu USD. Số tiền này tương đương với 10% trên tổng giá trị hợp đồng để được ưu đãi trong các hợp đồng tư vấn của PCI giai đoạn 2001 - 2003".

Như tin các hãng thống tấn báo chí trong và ngoài nước đã đưa, việc phía Nhật Bản truy tố 4 quan chức Công ty Tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI) về hành vi đưa hối lộ quan chức nước ngoài, vi phạm Luật Chống cạnh tranh bất bình đẳng của nước này đã gây rúng động một số cán bộ có tránh nhiệm của ngành GTVT thành phố.
Ngày 11/11, trong phiên điều trần đầu tiên tại Tòa án quận Tokyo, lãnh đạo PCI đã bị cáo buộc "Đưa hối lộ ông Huỳnh Ngọc Sỹ, Giám đốc Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây và môi trường nước thành phố tổng cộng 2,43 triệu USD. Số tiền này tương đương với 10% trên tổng giá trị hợp đồng để được ưu đãi trong các hợp đồng tư vấn của PCI giai đoạn 2001 - 2003".
Về phía chính quyền thành phố, ngay từ tháng 7, khi vụ việc "lùm xùm" liên quan đến ông Huỳnh Ngọc Sỹ xuất hiện trên một số tờ báo, UBND thành phố đã yêu cầu những người có trách nhiệm quản lý dự án này báo cáo sự việc.
Nhưng lúc đó, do phía Nhật Bản chưa đưa các quan chức PCI ra xét xử nên chưa bị "động" và trong báo cáo gửi về UBND thành phố, Giám đốc Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây và môi trường nước thành phố vẫn khẳng định "Quá trình chọn nhà thầu PCI là phù hợp với các quy định trong nước và quy chế của nhà tài trợ".
Tuy nhiên, sau đó UBND thành phố tiếp tục kiểm tra và đã ngưng giải ngân số tiền chủ đầu tư phải trả cho hợp đồng đã ký với PCI.
Trước sự chỉ đạo kiên quyết của Thủ tướng Chính phủ, khi Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng (Bộ Công an) có những động thái vào cuộc quyết liệt, ngày 19/11, Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM đã họp và thống nhất ra quyết định: Đình chỉ công tác đối với ông Huỳnh Ngọc Sỹ, nguyên Phó Giám đốc Sở GTVT kiêm Giám đốc Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây và môi trường nước thành phố để tạo điều kiện cho công tác điều tra, kết luận vụ việc.
Ngoài ông Huỳnh Ngọc Sỹ, còn những ai tiếp tục phải chịu trách nhiệm về vấn đề này, cơ quan CSĐT sẽ xác minh làm rõ
reddot.gif



nguồn: http://ca.cand.com.vn/vi-VN/thoisuxahoi/tintucsukien/2008/11/137824.cand?SearchTerm=huỳnh ngọc sỹ
 

super_man

Cây ăn trái
Tham gia
23/5/07
Bài viết
93
Cảm xúc
2
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
VỤ CÁO BUỘC HỐI LỘ LIÊN QUAN PCI
• 8/2008: Bắt và truy tố bốn cựu lãnh đạo PCI tội vi phạm Luật Chống Cạnh tranh Bất bình đẳng.
• Cuối 8/2008: Nhật chuyển hồ sơ cho Việt Nam
• 9/2008: UBND TPHCM ngừng giải ngân các hợp đồng với PCI, thay đổi lãnh đạo dự án
• 11/2008: Ông Huỳnh Ngọc Sỹ bị tạm đình chỉ công tác.
• Ông Lê Toàn được chỉ định tạm thay thế
• Báo VN nói ông Sỹ nhập viện vì tai biến


Ông Huỳnh Ngọc Sỹ gặp nạn ?


Báo Nông thôn Ngày nay nói ông Huỳnh Ngọc Sỹ, người bị cáo buộc nhận hối lộ của công ty Nhật PCI, vừa phải nhập viện vì tai biến tim mạch.
Trong khi đó, ông Lê Toàn, phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đã được đề nghị tạm thời đảm trách vị trí giám đốc dự án Đại lộ Đông-Tây thay ông Sỹ.

Ông Huỳnh Ngọc Sỹ là người bị báo chí Nhật Bản nêu tên đích danh nhận hối lộ hàng trăm ngàn đô la từ Công ty Tư vấn Thái Bình Dương (PCI).
Hồi đầu tuần, Thành ủy TP HCM vừa quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông để tiếp tục điều tra làm rõ.
Giới chức thành phố khẳng định cam kết thực hiện đúng tiến độ dự án Đông - Tây, mà theo kế hoạch phải hoàn tất vào năm 2010.
Dự án này và dự án cải tạo môi trường nước thành phố được tài trợ của nguồn vốn ODA do Chính phủ Nhật Bản cung cấp.
Cho tới nay, trong những văn bản được công khai trong nước, ông Huỳnh Ngọc Sỹ vẫn khẳng định rằng quá trình đấu thầu và chọn thầu trong Dự án Đại lộ Đông Tây hoàn toàn theo đúng quy định.
Cơ quan điều tra Việt Nam chưa đưa ra bất cứ kết luận nào về sai phạm tại đây.

Áp lực dư luận



Tuy nhiên, vụ cáo buộc hối lộ hàng triệu đôla đã gây chú ý đặc biệt trong dư luận Việt Nam và Nhật Bản.

Báo chí Nhật, quốc gia viện trợ phát triển hàng đầu cho Việt Nam, đã phanh phui vụ này từ khi có thông tin về cựu quan chức PCI ‘đút tiền’ cho giới chức nước ngoài để thắng thầu.

PCI bị cáo buộc là có tiền sử vi phạm Luật Chống Cạnh tranh bất bình đẳng tại một số nước nhận ODA của Nhật.

Bốn bị cáo từ PCI đã thừa nhận tội đưa hối lộ tại Tòa án Quận Tokyo.

Cam kết chống tham nhũng và bảo toàn quan hệ với Nhật Bản đã gây áp lực nặng nề lên cơ quan công quyền của Việt Nam trong vụ PCI.

Gần đây, sau khi vấn đề PCI bị mang ra chất vấn trước Thủ tướng tại Quốc hội, tiến trình giải quyết vụ cáo buộc hối lộ này dường như tăng tốc. Báo chí VN cũng bắt đầu có nhiều bài đề cập tới vụ việc.

Các báo cũng cho biết thêm chi tiết về ông Huỳnh Ngọc Sỹ.

Ông Sỹ sinh năm 1953, xuất thân từ lực lượng Thanh niên Xung phong (TNXP) TP HCM. Từ 1995 - 1999 ông là giám đốc công ty TNXP.

Từ 1999 - 10/2000, ông giữ chức chỉ huy phó lực lượng TNXP TP HCM. Ông chính thức giữ chức phó giám đốc sở Giao thông công chính kiêm giám đốc ban quản lý Dự án Đại lộ Đông-Tây và môi trường nước thành phố từ 10/2000.

Vụ cáo buộc hối lộ xảy ra trong thời gian 2003-2006.

Vụ PCI hối lộ: Nghi vấn từ lời khai lại quả 2,6 triệu USD

TP - Việc ông Sỹ có nhận hối lộ hay không đang bắt đầu được làm rõ. Tuy nhiên trên thực tế, PCI đã cùng với các đối tác trúng hai gói thầu tại dự án Đại lộ Đông Tây và dự án Cải thiện môi trường nước TPHCM với tổng giá trị khoảng 26 triệu USD.

Sau đó liên danh PCI lại tiếp tục được chỉ định trúng gói thầu trị giá khoảng 295 tỷ !?

Khai trước Tòa án Tokyo, các cựu quan chức của Cty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (Pacific Consultants International - PCI) cho hay họ đã hối lộ cho ông Huỳnh Ngọc Sỹ, nguyên GĐ Ban Quản lý dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TP Hồ Chí Minh (BQLDAĐLĐT) 820.000 USD để được trúng những gói thầu trong 2 dự án mà ông Sỹ làm giám đốc này.

Ba gói thầu và sự cố lớn

Theo BQLDAĐLĐT thì liên danh PCI trúng tất cả ba gói thầu, trong đó có gói thầu tư vấn 1 “Tư vấn thiết kế chi tiết Đại lộ Đông Tây và giám sát xây dựng cơ sở hạ tầng sáu khu tái định cư” trị giá 196 tỷ đồng và gói thầu tư vấn thiết kế dự án Cải thiện môi trường nước TPHCM - giai đoạn 1 trị giá 216,5 tỷ đồng đều đấu thầu công khai.

Riêng gói thầu tư vấn 2 “Tư vấn giám sát xây dựng Đại lộ Đông Tây”, trị giá tương đương 295 tỷ đồng được chỉ định thầu. Cả ba gói thầu trên đều đã được UBND TPHCM và Chính phủ phê duyệt nhưng nơi đóng vai trò chính xét thầu và đề xuất trúng thầu là BQLDAĐLĐT do ông Sỹ làm GĐ.

Được xem là hai công trình trọng điểm của TP, được TPHCM, Chính phủ dành nhiều ưu đãi nhưng hai dự án trên được xem là “điển hình” về tiến độ “rùa bò” và sự cố liên tục xảy ra. Cả hai dự án đều đã được UBND TPHCM gửi văn bản xin Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép gia hạn Hiệp định vay vốn từ 4-5 năm và công trình nào cũng chậm tiến độ trên 3 năm!

Sự cố lớn nhất dính dáng đến PCI tại dự án Đại lộ Đông Tây là việc bốn đốt hầm Thủ Thiêm bị nứt . PCI là đơn vị trực tiếp tư vấn thiết kế chi tiết hạng mục hầm dìm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn nhưng sau khi đúc xong bốn đốt hầm đã phát hiện cả bốn đốt hầm đều bị nứt, kết cấu bê tông bị phá, khiến nước từ bên ngoài thấm qua thành bêtông dày hơn 1m.

TPHCM đã phải tạm ứng 16 tỷ đồng từ ngân sách để khắc phục sự cố này. Sự cố trên đã khiến tiến độ thi công dìm các đốt hầm tại vị trí sông Sài Gòn vào tháng 11/2008 bị hoãn lại đến khi nào khắc phục xong các sự cố và dự kiến làm tiến độ bị chậm ít nhất 6 tháng.

Đầu tháng 9/2008, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Liên - Phó Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã có báo cáo gửi Thủ tướng, phản ánh tình trạng đáng lo ngại về chất lượng của một số hạng mục thuộc dự án Đại lộ Đông - Tây.

Những sự cố nhỏ và sự trùng hợp

Một sự cố khác tuy không trực tiếp thuộc về PCI nhưng cũng thuộc hai dự án trên và được xem là hy hữu là việc hơn 2.600 cọc đóng sâu 41m bị nghiêng ở công trình xây dựng nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng (dự án Cải thiện môi trường nước- PV) từ tháng 3 đến tháng 6/2006.

Liên danh các nhà thầu N.E.S.JV - Nhật đã phải bỏ ra hàng chục tỷ đồng để khắc phục nhưng cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ của dự án và uy tín của các bên tham gia dự án này.

Nhưng “sự cố” mà hàng triệu người dân TPHCM luôn phải đối mặt và ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày là việc dự án Đại lộ Đông Tây và môi trường nước dựng lên gần 100 “lô cốt” khắp TPHCM gây kẹt xe, ngập úng kéo dài hàng năm nay. Cuối tháng 9/2008, Văn phòng UBND TPHCM cho biết quá trình thi công dự án Đại lộ Đông Tây và Cải thiện môi trường nước là nguyên nhân chính ngập nhiều nơi tại TPHCM.

Ngày 30/6/2006, Thanh tra TPHCM đã công bố quyết định về việc thành lập đoàn thanh tra và kế hoạch thanh tra dự án Đại lộ Đông Tây trong vòng 45 ngày. Kết quả của đợt thanh tra này chưa cho thấy những sai phạm lớn và nhất là sai phạm nghiêm trọng kiểu như điều mà các cựu quan chức PCI tố cáo.

Tuy nhiên, tổng số tiền mà liên danh PCI trúng thầu 2 gói đầu tương đương 26 triệu USD, một sự trùng hợp có là ngẫu nhiên khi họ khai sẽ trích ra 10% là 2,6 triệu USD như các công tố viên Nhật Bản công bố tại phiên toà ngày 11/11/2008 !?

Thực hư ra sao và ông Sỹ có “dính chàm” hay không thì các cơ quan chức năng sẽ làm rõ nhưng thực tế đã chứng minh cựu quan chức PCI khai họ hối lộ để trúng thầu và họ đã trúng đến 3 gói thầu, trong các gói thầu ấy đã xảy ra những sự cố không nhỏ.
Sáng 21/11, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đã ký quyết định phân công ông Lê Toàn, Phó Giám đốc Sở GTVT kiêm nhiệm chức vụ Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TPHCM, thay cho ông Huỳnh Ngọc Sĩ vừa bị tạm đình chỉ công tác để các cơ quan chức năng làm rõ vụ việc nhận hối lộ của Cty Tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (P.C.I).
 

Grac đô thị không rác

Chủ đề mới

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
10,833
Bài viết
42,126
Thành viên
31,234
Thành viên mới nhất
khachmua