Sàn giao dịch phế liệu online
Mô hình kinh tế tuần hoàn

Since 2007

Một cơ sở xử lý dầu nhớt thải gây ô nhiễm môi trường

thuongquangai

Mầm xanh
Tham gia
7/3/09
Bài viết
6
Cảm xúc
0
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L


Một cơ sở xử lư dầu nhớt thải gây ô nhiễm môi trường

Sau một tuần trinh sát, chiều ngày 5-3, Pḥng cảnh sát môi trường (PC36), Công an Quảng Ngăi phối hợp cùng Chi cục bảo vệ môi trường, Thanh tra Sở Tài nguyên môi trường Quảng Ngăi đă bắt quả tang một cơ sở xử lư dầu nhớt thải thủ công hoạt động trái phép và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Nằm rừng trinh sát

Nhận được tin phản ánh của người dân địa phương cùng những khách du lịch đi lên Thác Mơ, chúng tôi nhờ người dân địa phương dẫn đi tiếp cận địa điểm đang hoạt động tái chế nhớt. Địa điểm này đóng tại một địa bàn khá kín đáo, bao bọc bởi rừng keo thuộc núi Đất, thôn Phú Thuận (Nghĩa Thuận, Tư Nghĩa, Quảng Ngăi). Dù chưa được UBND tỉnh là cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động nhưng không hiểu sao cơ sở này vẫn ung dung xử lư dầu nhớt thải hơn 1 năm và gây ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng sức khỏe của hàng ngàn người dân sống xung quanh khu vực.

Cơ sở chỉ có một cổng vào, xung quanh rừng keo che khuất tầm nh́n nên không thể nào tiếp cận được địa điểm. Ngoài ra suốt tuyến đường từ trung tâm xă Nghĩa Thuận đi vào cơ sở này đều có “tai mắt” nên người lạ xâm nhập vào dễ bị phát hiện. Chúng tôi đă cải trang người đi nhứ chim để ṃ vô cổng, máy quay phim kỹ thuật số được giấu trong balô du lịch cài sẵn chế độ quay tự động. Đến nơi, đàn chó đánh hơi người lạ sủa lớn, làm náo động một góc rừng.

Quay được vài shot h́nh, chúng tôi lẻn vào rừng tiếp tục “nhứ chim”. Sau khi đă nắm được quy luật hoạt động cùng với những chứng cứ thu thập được, tổ phóng viên quyết định phối hợp với cảnh sát môi trường thanh tra đột xuất.

Bắt quả tang

Chiều ngày 5-3-2009 đoàn thanh tra liên ngành bất ngờ ập vào, trước sự ngỡ ngàng của ba công nhân đang làm việc. Theo quan sát của chúng tôi, tại hiện trường có hàng trăm thùng phuy nhớt thải thu gom từ các nơi nằm gần chật kín cơ sở. Hệ thống chứa nước thải chỉ có 4 hồ lắng được xây bằng xi măng chừng khoảng 20 mét vuông nổi lềnh bềnh ván dầu rồi cứ thể vô tư thải ra ngoài đất. Những cặn bả dầu nhớt đen ng̣m như hắc ín không chỉ được chứa đầy trong những thùng phuy mà c̣n rơi văi khắp nơi.

V́ bị kiểm tra quá bất ngờ nên chủ cơ sở chỉ kịp tắt máy ngưng hoạt động nhưng vẫn c̣n những lớp khói đen ng̣m bốc lên. Phía sau cơ sở xử lư dầu nhớt thải thủ công 60 bao chứa chất thải nặng hơn 3 tấn dù đă được đào hố sẵn sàng nhưng chưa kịp chôn lấp nằm ngổn ngang. Một hố cặn bă dầu nhớt đă chôn lấp từ lâu nhưng khi đào lên vẫn đen ś.

Một hộ dân sống gần cơ sở xử lư dầu nhớt bức xúc nói: “ Cứ mỗi lần cơ sở nổ máy hoạt động là khói bay mù mịt, mùi hôi bốc ra nồng nặc, mọi người không ai chịu nổi. Nhiều người lớn tuổi th́ bị choáng, đau đầu c̣n trẻ em bị nôn mửa, ngất xỉu xảy ra như cơm bữa”. Nhiều khách du lịch đi vào khu du lịch Suối Mơ đi ngang qua khu vực trên cũng chịu không nổi mùi hôi thối đành phải quay về. Người dân đă mất ăn mất ngủ hàng tháng trời, thế nhưng chính quyền địa phương lại im lặng.

Nhiều thành viên trong đoàn kiểm tra cũng không thể chịu nổi mùi hôi bốc ra nồng nặc rất khó chịu đă ôm đầu kêu đau và buồn nôn. Ông Phạm Văn Trung (anh trai ông Hoa) than thở: “ Cơ sở chỉ hoạt động cầm chừng, bữa làm bữa nghỉ, chủ yếu là kiếm công làm lời”. Tuy nhiên qua truy hỏi gắt gao của cơ quan chức năng th́ Trung lại nói b́nh quân mỗi tháng cho ra thị trường khoảng 6.000lít nhớt thành phẩm.

Cũng theo ông Trung, công suất của cơ sở là trong thời gian khoảng 2 ngày tái chế từ 2000 lít nhớt thải ra được 1.000 lít nhớt thành phẩm. Trong khi đó 1 lít nhớt thải mua vào chỉ 2.000đồng, 1 lít nhớt thành phẩm bán ra hơn 4.500đồng và cơ sở Thịnh Phước Lộc, số 196A KP1, P. Hiệp B́nh Phước, Quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh gần như bao tiêu toàn bộ lượng nhớt thành phẩm này.

Theo qui tŕnh, sau khi nhớt thải được thu gom về cho vô ḷ đốt với 100-120 độ C để tách nước, tiếp đó là tách bọt khí ở nhiệt độ từ 200-250độ C, sau đó cho vào bồn chứa, bồn xử lư, bồn chứa phơi nắng, bồn chứa sản phẩm cuối cùng để lắng lọc mới ra dầu nhớt thành phẩm cho vào thùng phuy xuất ra thị trường.

Điều đáng nói, trong quá tŕnh xử lư dầu nhớt thải, cơ sở này sử dụng hóa chất cực kỳ độc hại là H2SO4 (Axit sunfuric) nên khí thải chủ yếu là khí SO2 (sulphur dioxide) và H2S (Hydrosunfua)- loại khí thải cực kỳ nguy hại và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Trong những giấy tờ mà cơ sở cung cấp cho cảnh sát môi trường, có giấy xác nhận bản cam kết bảo vệ môi trường do pḥng tài nguyên môi trường huyện Tư Nghĩa phê duyệt. Bản cam kết ghi nhà máy xử lí nhớt thải thủ công, hoàn toàn không thải ra chất độc hại gây ô nhiễm môi trường. Thế nhưng tại thời điểm thanh tra đă phát hiện nhiều đấu hiệu gây hại môi trường.

Trong quá tŕnh hoạt động, nước thải chưa qua xử lí được dẫn qua một con mương đổ trực tiếp ra mương Núi Đất, hơn một năm qua, con mương này bị đầu độc, nước đă chuyển sang màu vàng ố. Sau khi lấy mẫu chất thải để phân tích, đoàn kiểm tra cũng đă lập biên bản yêu cầu chủ cơ sở dừng ngay việc hoạt động, bởi vi phạm nghiêm trọng việc vận chuyển, quản lư, xử lư chất thải nguy hiểm không đúng qui định về bảo vệ môi trường, không đăng kư thu gom xử lư chất thải nguy hại mà chỉ chôn lấp, gây ô nhiễm nguồn nước, thải mùi hôi nồng vào nguồn không khí, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân sống xung quanh khu vực v.v.

Thượng tá Phạm Hùng- Phó trưởng pḥng PC36, Công an Quảng Ngăi khẳng định. “đây là cơ sở gây ô nhiễm môi trường kinh hoàng nhất từ trước đến nay ở Quảng Ngăi. V́ thế lực lượng chức năng sẽ xử lư nghiêm minh, trả lại không khí trong lành cho người dân”.

B́nh Sơn
 
Sửa lần cuối:

thuongquangai

Mầm xanh
Tham gia
7/3/09
Bài viết
6
Cảm xúc
0
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Ðây là bài viết của tôi.

Cảm õn Ban Quản trị ðã nhắc nhở.
Ðây là bài viết của tôi. Không phải là bài viết trên các báo.
Tôi ðịnh post hình lên nhýng chýa post ðýợc. Ðang thắc mắt là tại sao font chữ có nhiều chỗ bị biến dạng khó ðọc quá.
Bình sõn là bút danh của tôi.
Tên thật là: Huỳnh Vãn Thýõng
165, Hùng Výõng, TP.Quảng Ngãi
ÐT:0984252876
Chân thành cảm õn.
 

Minh Grac

Cây cổ thụ
Ban Quản Trị
Tham gia
20/5/07
Bài viết
1,685
Cảm xúc
78
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Chào bạn

font chữ của bạn như vậy có thể do 2 nguyên nhân:
Từ thanh công cụ của website: bạn chọn font nào đó chứ không phải unicode
Từ máy tính của bạn: cái này do nhiều nguyên nhân, theo mình thì do unikey/vietkey của bạn

Hiện tại các thành viên không ai bị như bạn cả
^_^
ủng hộ bạn 1 phiếu bầu chọn nhé
 

Grac đô thị không rác

Chủ đề mới

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
10,833
Bài viết
42,126
Thành viên
31,234
Thành viên mới nhất
khachmua