Sàn giao dịch phế liệu online
Mô hình kinh tế tuần hoàn

Since 2007

Một lần và mãi mãi

summerheat

Mầm 2 lá
Tham gia
14/6/10
Bài viết
28
Cảm xúc
0
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Đại sứ môi trường, những bạn trẻ dám nghĩ dám làm, và nhất là vẫn tiếp tục làm sau khi chiến thắng tại cuộc thi.

Yêu môi trường bằng cả trái tim
Bạn Lê Thị Ngọc Hân (một trong 20 đại sứ môi trường Bayer đầu tiên tại Việt Nam - năm 2006) chia sẻ: “Mình đã có cơ hội gặp gỡ và kết bạn với nhiều sinh viên đến từ khắp nơi như Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng, Vũng Tàu, Sài Gòn, Tiền Giang, An Giang. Mình nhớ nhất đêm lửa trại cuối cùng của hội trại sinh thái ở Cần Giờ. Để chuẩn bị cho đêm lửa trại, nhóm mình đã cùng nhau thiết kế những bộ quần áo từ rác. Vừa làm vừa “tám” nên vui ơi là vui. Buổi tối, mọi người đã trình diễn hết mình, nhảy múa, ca hát giao lưu với các bạn thanh niên địa phương. Chúng mình cũng đã chia sẻ và truyền “lửa” yêu môi trường cho các bạn thanh niên địa phương luôn đấy nhé!” - Hân kể.

Còn đối với Lê Thị Hải Yến - một trong 2 đại diện Đại sứ môi trường Bayer 2008 tham gia chuyến du khảo sinh thái diễn tại Đức thì: “Sau chuyến đi, Yến mang về trong hành trang của mình nhiều hình ảnh, trải nghiệm và kỷ niệm về chuyến xuất ngoại đầu tiên. Đó là một nước Đức rất trong lành. Dòng sông Rhine có hệ thống nhiều nhà máy nằm sát hai bên bờ nhưng vẫn rất sạch. Mình đặc biệt ấn tượng với những thùng rác có thiết kế đặc sắc kêu gọi mọi người phân loại đúng … “5” loại rác. Còn những dòng khói thải ra từ nhà máy thì đã được xử lý và vô hại đối với môi trường!!! Người Đức có tinh thần bảo vệ môi trường và thiên nhiên cao lắm!“

Ngoài ra, chuyến du khảo sinh thái ở Đúc còn là cơ hội để Hải Yến giao lưu văn hóa với các bạn đến từ nhiều vùng địa lý khắp nơi trên thế giới. “Các bạn quốc tế không tin được rằng, ở Việt Nam, có một loại cây sống chỉ trong nước mà không cần đất. Mình phải lấy hình thực tế cây trầu bà ở nhà mình để minh họa”. “Còn có một chuyện đáng nhớ khác là một buổi tối nọ, cô bạn Hàn Quốc bất ngờ gõ cửa phòng mình và ngỏ ý cho bạn ấy thử áo dài Việt Nam và còn đem áo Hanbook cho mình thử nữa. Mình rất vui và cảm thấy khoảng cách văn hóa như được thu ngắn lại!”.

Còn Lê Thái Sơn, (Đại sứ môi trường Bayer 2009) ấn tượng nhất trong năm ngày tại Đức là được tận mắt thấy chiếc xe di động Ecomobile Lumbricus mà một cặp vợ chồng đã lái đi vòng quanh thế giới nhằm cung cấp kiến thức bảo vệ môi trường một các trực quan sinh động cho các em thiếu nhi. Cặp vợ chồng đã tổ chức chương trình này ở nhiều nước và đều có kết quả tốt. Sơn cho biết: “Mình khâm phục họ vì làm việc này không chỉ bằng cái đầu mà làm bằng cả con tim”.

Chung tay chống lại sự “trường thọ” của rác

Được mang danh hiệu “Đại sứ môi trường”, Ngọc Hân luôn luôn cảm thấy có trách nhiệm làm gương cho mấy đứa em trong nhà, bạn bè và đồng nghiệp mọi lúc mọi nơi. Suy nghĩ và hành động về môi trường luôn được Hân đề cao, ngay cả khi trước mặt mọi người hay lúc chỉ có “mình ta với ta”! Hân kể: “Vui nhất là khi đi chơi chung với Hân, bạn bè không ai dám xả rác bừa bãi nữa. Tụi nó kháo nhau rằng “Nhỏ Hân là “cảnh sát” môi trường đó!”
CLB Đại sứ Môi trường Bayer Việt Nam là mái nhà chung của 70 Đại sứ môi trường Bayer từ năm 2006 đến nay, CLB chia làm ba nhóm hoạt động ở các miền Bắc – Trung - Nam, với khẩu hiệu “One team – One dream” (Một đội - Một ước mơ). Các bạn đại sứ đương nhiệm giữ vai trò chính, các bạn cựu đại sứ hỗ trợ, tư vấn kinh nghiệm cho các bạn mới. Giữa các bạn luôn luôn có sự liên hệ, kết hợp chặt chẽ với nhau. “Trẻ em và môi trường” là chủ đề chính cho các hoạt động của Câu lạc bộ Đại sứ môi trường Bayer trong năm 2009 vừa qua. Trong khuôn khổ chương trình, các bạn đến các trường học, tổ chức các buổi “học mà chơi” cho các em thiếu nhi, giải thích và hướng dẫn các em thực hành những thói quen đơn giản nhưng thực tế bảo vệ môi trường như sử dụng túi giấy thay cho túi ny-lon, không xả rác bừa bãi… Tháng 4 vừa rồi, các bạn còn tham gia vào ngày hội Sống Xanh do CLB Go Green tổ chức tại Nhà văn hóa Lao Động thành phố. Lần đó, các bạn đã tổ chức trang trí gian hàng của hình theo môi hình xanh, tuyên truyền các thông điệp về môi trường, các hiểm họa của môi trường và các hành vi bảo vệ môi trường đơn giản mà ai cũng có thể làm .

Khi được chọn, bạn mãi là đại sứ!


Tham gia hoạt động môi trường tích cực, Diệu Linh đã học tập được rất nhiều kỹ năng. Đó là tinh thần luôn luôn học hỏi,sống có trách nhiệm với công việc - bản thân và với thiên nhiên. Còn những buổi sinh hoạt tập thể cùng CLB Đại sứ môi trường Bayer tại TP.HCM lại giúp Ngọc Hân nâng cao khả năng giao tiếp, kỹ năng trình bày trước nhóm, kinh nghiệm tổ chức sự kiện, v.v.. Hiện nay, Hân đang làm việc tại bộ phận tài chính của công ty Bayer Vietnam. Tuy không trực tiếp phụ trách chương trình tuyển chọn Đại sứ môi trường Bayer, nhưng, hàng năm, Hân luôn là thành viên tích cực tham gia vào các hoạt động tuyên truyền, cổ động và công tác tổ chức hội trại sinh thái cho các bạn Đại sứ môi trường Bayer mới. Hân tâm sự: “Đại sứ môi trường Bayer là một sân chơi để các bạn trẻ có cơ hội trải nghiệm cuộc sống thật sự của một nhà môi trường học. Dù sau này bạn có làm việc trong lĩnh vực môi trường hay không nhưng một khi bạn đã được chọn thì bạn mãi là một Đại sứ môi trường. Bạn sẽ luôn cảm thấy tự hào và luôn cố gắng để danh hiệu ấy mãi là một hình ảnh đẹp trong lòng mỗi người”.

Nguồn: Dantri​
 
Sửa lần cuối:

Patanu88

Cỏ 3 lá
Tham gia
14/6/10
Bài viết
51
Cảm xúc
0
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Gặp đại sứ môi trường Bayer đầu tiên ở Việt Nam

Nhỏ nhắn, xinh xắn, đam mê các hoạt động môi trường, cô gái trẻ 23 tuổi Ngô Chi Lê thường được mọi người gọi kèm theo danh hiệu "Đại sứmôi trường Bayer đầu tiên ở Việt Nam".

Khi cuộc thi "Đại sứ môi trường Bayer" được phát động lần đầu tiên ở Việt Nam năm 2006, cô là một trong 20 đại sứ được lựa chọn. Sau khi trải qua các vòng thi gồm bài nghiên cứu, phỏng vấn, tham gia hội trại sinh thái, Ngô Chi Lê là một trong hai bạn trẻ được lựa chọn để tham gia chuyến du khảo tại Đức.

Với chủ đề "Rác thải sinh hoạt - Một phần của cuộc sống", bài thi của Ngô Chi Lê xoay quanh vấn đề hạn chế việc xả rác thải, nâng cao ý thức của cộng đồng và tận dụng tính kinh tế của rác thải để tái sử dụng và tái chế rác thải. Bài dự thi nhấn mạnh tính tất yếu của rác thải trong cuộc sống - chúng ta không thể mong đợi một cuộc sống không rác thải mà chỉ có thể cố gắng tận dụng rác thải bằng nhiều cách, trong đó có các hình thức như giảm lượng tiêu thụ (bớt các loại giấy gói quà, bớt sử dụng túi nilon mà thay bằng túi vải dùng nhiều lần), tái sử dụng để giảm thiểu lượng rác thải (dùng một túi xách để đi mua sắm, đi chợ nhiều lần), tái chế, sử dụng rác để ép gạch...

Khi tham gia cuộc thi, Ngô Chi Lê đang là sinh viên năm thứ nhất của trường ĐH Ngoại thương. Đó cũng là thời điểm cô bắt đầu tham gia các hoạt động về môi trường cùng các thành viên của CLB "Đại sứ môi trường Bayer" khắp ba miền Bắc - Trung - Nam. CLB đã tổ chức nhiều hoạt động như hội thảo về môi trường, hưởng ứng ngày "Clean up the world" bằng nhiều hoạt động dọn rác, đạp xe vì môi trường; tổ chức chương trình giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh cấp một, cấp hai "Trẻ em với môi trường"; phát sách "Môi trường của chúng ta" cho các học sinh…

Ngoài chuyến du khảo tại Đức, Ngô Chi Lê từng tham gia nhiều hội thảo về môi trường quốc tế trong 3 năm 2007 - 2009. Từ các hội thảo quốc tế, Ngô Chi Lê tích cực tham gia các tổ chức môi trường thế giới như mạng lưới môi trường trẻ Đông Nam Á, mạng lưới môi trường trẻ châu Á - Thái Bình Dương, mạng lưới đa dạng sinh học quốc tế… Đây là những nhóm hoạt động nằm trong khuôn khổ của chương trình môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP). "Chúng tôi hoạt động dưới nhiều hình thức như tham gia các chương trình do UNEP phát động (phong trào trồng một tỷ cây xanh, Giờ Trái Đất, "Clean up the world"…), viết bài và biên tập tạp chí chính thức của UNEP - Tunza, thúc đẩy phong trào hoạt động ở các khu vực, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động ở các nước thành viên, đề ra các kiến nghị và kêu gọi thanh niên khu vực và thế giới ký tên để đưa lên lãnh đạo các nước và lãnh đạo UNEP…", Chi Lê chia sẻ.

Cô đến với cuộc thi "Đại sứ môi trường Bayer" ban đầu đơn thuần vì cơ cấu giải thưởng hấp dẫn. Chỉ sau khi tìm hiểu và tham gia vào các hoạt động môi trường, gặp gỡ các bạn trẻ tâm huyết với môi trường và được truyền cảm hứng, Chi Lê mới thực sự yêu thích công tác bảo vệ môi trường. "Tham gia những hoạt động này đem lại cho tôi nhiều người bạn rất gắn bó, chúng tôi giữ liên lạc, thường xuyên trao đổi với nhau những gì diễn ra trong cuộc sống, và đó là cái tình mà cộng đồng những bạn trẻ yêu môi trường mang lại cho tôi, khiến tôi cảm thấy gắn bó với những hoạt động này. Miễn là bạn biết sắp xếp thời gian sao cho hợp lý, bạn được nhiều hơn những gì bạn có thể cho đi rất nhiều", Chi Lê bày tỏ.

Được gia đình ủng hộ, qua những hoạt động về môi trường cô tâm sự mình trưởng thành và chững chạc hơn. Bạn bè không những ủng hộ mà còn bị cô lôi kéo tham gia vào các hoạt động môi trường. Tốt nghiệp khoa Kinh tế đối ngoại, Trường ĐH Ngoại Thương được gần một năm, Ngô Chi Lê đang là cán bộ thương mại của Đại sứ quán Brazil tại Hà Nội. Trước khi làm việc tại đây, cô có nửa năm thực tập đáng nhớ tại Phái đoàn Ủy ban châu Âu tại Hà Nội trong ban Thương mại. "Do đi làm cả ngày, tôi không có điều kiện trực tiếp tham gia các hoạt động môi trường, cũng không thể sắp xếp tham dự nhiều hội thảo môi trường quốc tế, thực sự rất tiếc nuối. Hiện nay, tôi cố gắng giữ liên lạc với các nhóm môi trường, chia sẻ các thông tin về hội thảo môi trường, các kiến thức môi trường qua Facebook, email…; tham gia ký tên ủng hộ các chiến dịch như cứu hộ gấu, không sử dụng sản phẩm động vật hoang dã (do EVN khởi xướng)… Ngoài ra, tôi cố gắng tác động tới những người xung quanh bằng nhiều hình thức để kêu gọi mọi người có ý thức hơn cho môi trường", Ngô Chi Lê tâm sự.

Theo KT&ĐT
 

tieunhat287

Cây ăn trái
Tham gia
13/6/10
Bài viết
90
Cảm xúc
0
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Em thích câu "Đại sứ môi trường, những bạn trẻ dám nghĩ dám làm, và nhất là vẫn tiếp tục làm sau khi chiến thắng tại cuộc thi.".
Quyết tâm bồi dưỡng anh văn để năm sau thi Đại sứ môi trường Bayer thôi.. hic hic.. chắc sẽ khó khăn vì em chuyên tiếng Pháp...:D. Cố lên vậy, gần hết tuổi thi đại sứ rồi... Hứa với lòng là làm được này.. thích được phỏng vấn như thế này...
 

Grac đô thị không rác

Chủ đề mới

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
10,833
Bài viết
42,126
Thành viên
31,234
Thành viên mới nhất
khachmua