Sàn giao dịch phế liệu online
Mô hình kinh tế tuần hoàn

Since 2007

Nhà máy MA và THẾ LỰC NGẦM

de^

Cây đầu làng
Tham gia
21/5/07
Bài viết
580
Cảm xúc
28
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Nhà máy “ma” và “thế lực ngầm”…
Cập nhật lúc 09/12/2010 05:33:00 PM (GMT+7)


logo.gif
– Dù đang giữ chức Trưởng phòng Quản lý chất thải rắn của Sở Tài nguyên – Môi trường (TN-MT) TP.HCM nhưng ông Nguyễn Trung Việt lại có cổ phần trị giá hơn 27 tỉ đồng trong một doanh nghiệp thuộc lĩnh vực ông quản lý.

>> Chuyện lạ:cấp phép cho nhà máy "ma"?
>> Ai đứng sau vụ cấp phép cho nhà máy "ma"?

Theo tài liệu PV VietNamNet thu thập được, tính đến thời điểm tháng 9/2010, ông Nguyễn Trung Việt có 2.730 cổ phần (1 cổ phần trị giá 1 triệu đồng) trong Công ty Cổ phần Môi trường (CPMT) Việt Úc.

Mối quan hệ “dắt dây”

Công ty CP MT Việt Úc có vốn điều lệ 70 tỉ đồng, trụ sở tại số 22 Trần Thiện Chánh, phường 12, Q.10, nhà máy đặt tại KCN Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP.HCM . Đây là một trong những đơn vị hành nghề thu gom và xử lý chất thải nguy hại tại (CTNH) có qui mô lớn tại TP.HCM.

Bà Nguyễn Thị Phương Loan, Giám đốc Công ty CPMT Việt Úc trước đây hiện là chủ sở hữu Công ty TNHH MTV Hà Lan, đơn vị vừa được Sở TN - MT cấp phép thành lập nhà máy “ma” mà VietNamNet đang đề cập.

20101206080052_codong.jpg



Ông Nguyễn Trung Việt, cán bộ Sở TN - MT là một trong 3 cổ đông sáng lập công ty CPMT Việt Úc, bà Nguyễn Thị Phương Loan, giám đốc công ty CP MT Việt Úc trước đây giờ là chủ sở hữu công ty TNHH MTV Hà Lan, đơn vị vừa được sở TN-MT cấp phép thành lập nhà máy "ma".


Giám đốc Công ty TNHH MTV Hà Lan hiện nay - ông Nguyễn Hồng Quang, trước đây là Phó giám đốc công ty CP MT Việt Úc.

Mối quan hệ giữa ông Nguyễn Trung Việt với những người đang điều hành Công ty TNHH Hà Lan hiện nay khiến cho những đơn vị đang hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển - xử lý CTNH ở TP.HCM không thể không đặt câu hỏi về động cơ cấp phép tốc hành của Sở TN - MT cho đơn vị này.

Ép doanh nghiệp?

Như VietNamNet đã phản ánh, ngay sau khi được Sở TN-MT cấp phép hành nghề thu gom - xử lý CTNH, Công ty TNHH MTV Hà Lan đã gửi hàng loạt hợp đồng mời chào các doanh nghiệp chuyển giao chất thải cho mình xử lý, dù nhà máy của đơn vị này chỉ là xưởng xử lý dầu cặn…

“Nhiều người biết mối quan hệ của ông Việt, cán bộ Sở TN-MT với người của công ty Hà Lan nên không thể không e ngại. Tuy nhiên, công ty tôi do làm ăn với doanh nghiệp nước ngoài, các qui định về môi trường rất nghiêm ngặt nên không thể giao chất thải cho một nhà máy đang có những vấn đề như thế được”, chủ một doanh nghiệp nói.

Chúng tôi liên hệ với những doanh nghiệp đã ký hợp đồng chuyển giao CTNH cho công ty TNHH Hà Lan để tìm về việc có hay không chuyện bị “ép” ký hợp đồng? Song, các đơn vị này đều từ chối trả lời vì lý do “tế nhị”.

Tuy nhiên, với những đơn vị đang hành nghề vận chuyển – xử lý CTNH ở TP.HCM, sự ưu ái của Sở TN - MT trong việc Sở này cấp phép cho Công ty TNHH MTV Hà Lan đã tạo ra sự canh tranh không công bằng trong lĩnh vực này.

20101206074918_baloan.jpg


Một hồ sơ đăng ký gia hạn - điều chỉnh giấy phép vận chuyển CTNH, sau khi được Sở TN - MT cấp phép, bà Loan được doanh nghiệp trả khoảng 40 triệu đồng.



“Chúng tôi đã có giấy phép vận chuyển CTNH, chỉ xin Sở TN - MT cấp phép gia hạn nhưng mất mấy tháng rời ròng rã vẫn chưa xong. Trong khi đó, công ty Hà Lan mới vừa thành lập đã được cấp phép ngay. Việc gia hạn giấy phép chậm khiến công ty chúng tôi có nguy cơ bị cắt hết hợp đồng làm ăn …”, chủ một doanh nghiệp (xin giấu tên) phản ánh.

Qua tìm hiểu, chúng tôi phát hiện, ngoài sở hữu công ty TNHH MTV Hà Lan, với tư cách Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ứng dụng về công nghệ và quản lý môi trường, bà Nguyễn Thị Phương Loan còn nhận làm hồ sơ đăng ký hành nghề vận chuyển CTNH cho các doanh nghiệp ở TP.HCM.

Một hồ sơ đăng ký gia hạn - điều chỉnh giấy phép vận chuyển CTNH, sau khi được Sở TN - MT cấp phép, bà Loan được doanh nghiệp trả khoảng 40 triệu đồng.

Trung Thanh – Nhật Tân – Ngân Thùy
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/hau-truong/2222/sao-m-u-tau-si--234-u-xe-gi--225--5-ti.html
 

Đính kèm

  • 20101206074918_baloan.jpg
    20101206074918_baloan.jpg
    75.7 KB · Lượt xem: 590
  • 20101206080052_codong.jpg
    20101206080052_codong.jpg
    78 KB · Lượt xem: 740

de^

Cây đầu làng
Tham gia
21/5/07
Bài viết
580
Cảm xúc
28
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Chuyện lạ: Cấp phép cho nhà máy “ma” ?
Thứ Hai, 29.11.2010 | 16:01 (GMT + 7)
Theo giấy phép do Sở TN – MT TP.HCM vừa cấp, nhà máy xử lý chất thải của công ty TNHH MTV Hà Lan ở số 267/4 Nguyễn Bình, xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè. Tuy nhiên, theo xác nhận của Phòng TN-MT huyện Nhà Bè, tại địa chỉ trên chỉ có xưởng chế biến dầu cặn.

Địa phương không biết

Gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM bỗng nhận được hợp đồng “mời” chuyển giao chất thải nguy hại (CTNH) cho công ty TNHH một thành viên dịch vụ môi trường và xử lý chất thải Hà Lan (TNHH MTV Hà Lan) để xử lý.

“Nghe tên công ty này lạ quá nên chúng tôi ngờ ngợ. Hỏi thăm thì biết, địa chỉ nhà máy của họ lại trùng với một đơn vị chỉ chuyên xử lý dầu cặn. Chẳng hiểu chuyện này là thế nào… ”, chủ một doanh nghiệp, phản ánh.
caapphepjpg-040140

Nhà máy của công ty TNHH MTV Hà Lan thực chất là xưởng chế biến dầu cặn của Công ty Petrolimex. Ảnh: Trung Thanh.

Theo giấy phép do Sở TN-MT TP.HCM cấp, nhà máy xử lý CTNH của công ty TNHH MTV Hà Lan nằm ở số 267/4 đường Nguyễn Bình, xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Tuy nhiên, sáng 23/11, chúng tôi cùng cán bộ môi trường xã Phú Xuân và huyện Nhà Bè và đến địa chỉ nói trên để xác minh lại không thấy nhà xử lý chất thải của Công ty TNHH MTV Hà Lan đâu.

Theo xác nhận của Phòng TN - MT huyện Nhà Bè, tại địa chỉ trên chỉ có xưởng chế biến dầu cặn của Công ty TNHH Một thành viên Thương mại và Đóng tàu Petrolimex đã tồn tại từ nhiều năm nay.

Nhà máy ở đâu?

Trả lời câu hỏi của PV VietNamNet, tại sao tại địa chỉ được cấp phép lại không thấy có nhà máy của Công ty TNHH MTV Hà Lan, ông Nguyễn Trung Việt, Trưởng phòng Quản lý chất thải rắn, Sở TN - MT TP.HCM, nói: “Địa chỉ nhà máy của công ty Hà Lan trùng với xưởng chế biến dầu cặn của công ty Petrolimex. Nguyên nhân là do 2 đơn vị này liên doanh với nhau để hoạt động. Xét thấy vấn đề này pháp luật không cấm nên chúng tôi đồng ý cấp phép”.

Khi được hỏi, tại sao khi cấp phép cho nhà máy của công ty TNHH MTV Hà Lan, Sở lại không yêu cầu đánh giá tác động môi trường và thông báo cho địa phương biết để giám sát?, ông Việt nói: “Vì nhà máy của công ty TNHH MTV Hà Lan chỉ hoạt động dựa trên lò đốt - xử lý chất thải của Công ty Petrolimex. Lò đốt này đã được đánh giá tác động môi trường rồi nên không cần đánh giá tác động môi trường bổ sung”.
capphep2jpg-040140

Nhà máy xử lý chất thải của công ty TNHH MTV Hà Lan nằm sát bờ sông nhưng lại không đánh giá tác động môi trường. ảnh: Trung Thanh

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của VietNamNet, trước đây, Công ty Petrolimex không thu gom CTNH của các đơn vị khác về xử lý, còn công ty TNHH MTV Hà Lan, sau khi được sở cấp phép đã thực hiện nhiều hợp đồng thu gom CTNH. Về qui mô hoạt động, hai đơn vị này đã khác nhau.
Theo qui định, nếu có sự thay đổi về qui mô hoạt động thì bắt buộc phải đánh giá tác động môi trường. Vậy tại sao sở TN-MT lại không yêu cầu đánh giá tác động môi trường, trước khi cấp phép cho nhà máy của công ty Hà Lan hoạt động?

Trả lời câu hỏi này, ông Việt cho hay: “Hiện tại chúng tôi yêu cầu nhà máy của Công ty Hà Lan chỉ được thu gom chất thải đảm bảo xử lý theo công suất của nhà máy cũ, khoảng 1 tấn/ngày. Sau 6 tháng, chúng tôi sẽ kiểm tra, nếu công suất tăng lên thì sẽ yêu cầu đánh giá tác động môi trường”.

Chúng tôi liên hệ với Phòng TN-MT huyện Nhà Bè, nhờ xác minh thông tin từ khi được cấp phép đến nay, CTNH được thu gom về nhà máy của công ty TNHH MTV Hà Lan bao nhiêu? Việc xử lý có đảm bảo các qui định về môi trường hay không? Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Hồng Quyên, Phó phòng TN - MT huyện Nhà Bè, do không nhận được thông báo của Sở nên huyện không hề biết trên địa bàn có nhà máy xử lý chất thải của công ty TNHH MTV Hà Lan”,

Bà Quyên cho biết, trong tuần sau, phòng TN-MT huyện Nhà Bè sẽ kiểm tra hồ sơ pháp lý cũng như hoạt động thực tế nhà máy xử lý CTNH của Công ty TNHH MTV Hà Lan để làm rõ những vấn đề VietNamNet nêu.
 

de^

Cây đầu làng
Tham gia
21/5/07
Bài viết
580
Cảm xúc
28
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Ai đứng sau vụ cấp phép nhà máy “ma”?
Cập nhật lúc 01/12/2010 10:07:00 AM (GMT+7)
logo.gif
– Các tài liệu chúng tôi thu thập được cho thấy, việc Sở TN – MT TP.HCM cấp phép cho nhà máy xử lý chất thải nguy hại của công ty TNHH MTV Hà Lan có quá nhiều “ưa ái”…

>>Cấp phép cho nhà máy "ma"?


Chỗ nhạy cảm lại cấp phép “ tốc hành”

Sau khi báo VietNamNet có bài viết “Chuyện lạ: cấp phép cho nhà máy “ma”?, nhiều người quan tâm đến lĩnh môi trường ở TP.HCM đặt vấn đề: Vì sao Sở TN – MT TP.HCM lại dễ dàng cấp phép cho nhà máy xử lý chất thải nguy hại (CTNH) ở một khu vực nhạy cảm (sát sông) nhưng lại không đánh giá tác động môi trường?

Theo hồ sơ chúng tôi thu thập được, Công ty TNHH MTV Hà Lan chỉ mới vừa được Sở Kế hoạch – Đầu tư TP.HCM cấp phép vào giữa tháng 7/2010, nhưng đến giữa tháng 8-2010 đã được Sở TN - MT cấp phép hành nghề vận chuyển và xử lý CTNH.

20101130163226_giayphep.jpg

Theo qui định, đơn vị cấp phép phải thông báo cho địa phương biết nhưng sau hơn 2 tháng phòng TN-MT huyện Nhà Bè vẫn chưa nhận được giấy phép của sở TN-MT TP.HCM. Ảnh: Nhật Tân

Trong khi đó, theo giấy phép mới do Sở TN – MT TP.HCM cấp, nhà máy của Công ty TNHH MTV Hà Lan được phép xử lý đến hơn 100 loại CTNH, trong đó cả những chất cực độc như chất thải có kim loại nặng, chất thải có chứa xyanua, gỉ sắt có chứa crom hoá trị 6….

Trong khi đó, theo phản ánh của một số doanh nghiệp ở TP.HCM, để xin được giấy phép vận chuyển – xử lý CTNH là cực kỳ khó khăn, có khi mất vài ba năm.

Một bất thường khác: dù có tên danh sách được nhận giấy phép của Sở TN – MT TP.HCM, nhưng không hiểu sao giấy phép được cấp cho nhà máy của Công ty TNHH Hà Lan đã có từ ngày 18/8/2010, nhưng đến cuối tháng 11/2010, Phòng TN – MT huyện Nhà Bè vẫn chưa nhận được.

Không ĐTM vẫn được nhận chất cực độc

Về việc bỏ qua khâu đánh giá tác động môi trường, trả lời PV VietNamNet, đại diện Sở TN - MT TP.HCM cho rằng, việc này là hợp lý, vì qui mô hoạt động của nhà máy mới giống hệt nhà máy cũ.

Tuy nhiên, theo tài liệu chúng tôi thu thập được lại khác.

Cụ thể, theo giấy phép do Tổng cục Môi trường cấp vào tháng 9/2009, nhà máy của Chi nhánh Công ty Petrolimex (267/4 Nguyễn Bình, xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè) chỉ xử lý 5 loại TCNH, chủ yếu là các chất thải từ tàu thuyền.

20101130163548_nhamay.jpg

Dù nhà máy xử lý chất thải nguy hại của Công ty Hà Lan nằm trên địa bàn huyện Nhà Bè nhưng sau hơn 2 tháng phòng TN-MT huyện Nhà Bè vẫn không biết nhà máy này hoạt động như thế nào. Ảnh: Trung Thanh


Trao đổi qua điện thoại với PV VietNamNet, ông Lê Hoài Nam, Cục phó Cục thẩm định và đánh giá tác động môi trường, Tổng cục Môi trường, cho biết, nếu qui mô hoạt động và công nghệ xử lý chất thải của đơn vị mới khác với đơn vị cũ thì đánh giá tác động môi trường bổ sung. Việc đánh giá tác động môi trường do Tổng cục Môi trường (Bộ TN - MT) thực hiện.

Vậy tại sao khi chưa đánh giá tác động môi trường, nhà máy xử lý CTNH của Công ty TNHH MTV Hà Lan vẫn được sở TN – MT cấp phép hoạt động?

VietNamNet sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ vấn đề này.

Trung Thanh – Nhật Tân
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/premier-lea...---m-u-rinh-6-000-000-dong-tu-vietnamnet.html
 

de^

Cây đầu làng
Tham gia
21/5/07
Bài viết
580
Cảm xúc
28
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
http://phapluattp.vn/20101212122017...ao-va-nhung-moi-quan-he-khong-binh-thuong.htm
GIÁM ĐỐC SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG TP.HCM:
Sẽ kiểm tra nhà máy ảo và những mối quan hệ không bình thường

Ngày 11-12, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đào Anh Kiệt - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM cho biết sẽ kiểm tra, xử lý trước những thông tin liên quan đến vụ cấp phép nhà máy ảo của Công ty Hà Lan (huyện Nhà Bè) và những mối quan hệ không bình thường, trong đó có ông Nguyễn Trung Việt - Trưởng phòng Quản lý chất thải rắn, Sở TN&MT mà báo Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh.

Liên quan đến vụ nhà máy ảo, ông Kiệt cho biết đã nghe báo cáo sơ bộ rằng nhà máy này sử dụng máy móc xử lý chất thải nguy hại theo kiểu di động. Đây là mô hình mới, có nhiều ưu điểm trong điều kiện TP chật hẹp, khó khăn trong việc tìm kiếm mặt bằng cho các nhà máy xử lý chất thải nguy hại đặt máy móc. “Cách thức như thế nào không quan trọng, quan trọng là kết quả giải quyết như thế nào, có đạt yêu cầu, tiêu chuẩn môi trường hay không” - ông Kiệt khẳng định.
Nhưng trước vấn đề tại TP.HCM việc mở nhà máy xử lý chất thải nguy hại phải theo quy hoạch thì loại hình nhà máy xử lý chất thải nguy hại di động có mâu thuẫn không và liệu có kiểm soát được khi những nhà máy xử lý cố định hiện đang hoạt động có nhiều vi phạm, ông Kiệt chỉ trả lời rằng sẽ thu gom chất thải từ nhà máy xử lý chất thải của Công ty Hà Lan đem về khu quy hoạch chôn lấp đạt tiêu chuẩn.
Liên quan đến thông tin ông Nguyễn Trung Việt là thành viên sáng lập một công ty chuyên xử lý chất thải nguy hại (Công ty CP Môi trường Việt Úc) với vốn góp trên 27 tỉ đồng (ông đã đóng được 2,7 tỉ đồng), ông Kiệt cho hay sẽ kiểm tra, xử lý. “Tôi không nghĩ ông Việt công khai đứng tên cổ phần ở các công ty xử lý chất thải. Việc thành lập, góp vốn ở các loại hình không thuộc phạm vi quản lý ở mức độ nào đó có thể chấp nhận, chứ thuộc ngành nghề quản lý thì không đúng vì có thể tạo dư luận không tốt về việc cạnh tranh không lành mạnh. Luật Cán bộ, Công chức cũng nghiêm cấm điều này” - ông Kiệt nói. Ông cũng nói thêm, ông Việt là cán bộ có chuyên môn sâu của Sở TN&MT, có khả năng tìm kiếm những nguồn tài trợ từ nước ngoài để thực hiện các chương trình về bảo vệ môi trường, tuy nhiên ông chưa nêu hướng xử lý cụ thể sau khi kiểm chứng các thông tin.
MINH PHONG
 

de^

Cây đầu làng
Tham gia
21/5/07
Bài viết
580
Cảm xúc
28
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
19/01/2011 - 12:32 AM​
Thu hồi giấy phép nhà máy “ảo”
http://phapluattp.vn/2011011811337606p0c1085/thu-hoi-giay-phep-nha-may-ao.htm


(PL)- Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM đã ra thông báo thu hồi giấy phép hành nghề xử lý chất thải của Công ty TNHH một thành viên Xử lý chất thải Hà Lan (Công ty Hà Lan).
Trong văn bản thu hồi giấy phép, ông Nguyễn Văn Phước, Phó Giám đốc Sở TN&MT, cho rằng trước nhu cầu xử lý chất thải nguy hại cho TP cũng như khuyến khích ứng dụng mô hình mới nên trong lúc chờ Bộ TN&MT có ý kiến về báo cáo đánh giá tác động môi trường trạm xử lý chất thải di động của Công ty Hà Lan, Sở TN&MT đã cấp phép. Tuy nhiên, nay xét thấy một số chất thải đã cấp phép cho Công ty Hà Lan xử lý không có trong danh mục đã cấp phép cho đơn vị liên danh là Công ty Petrolimex nên Sở TN&MT thu hồi giấy phép…
Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, nhà máy xử lý chất thải nguy hại của Công ty Hà Lan mượn trụ sở của nhà máy chuyên xử lý dầu cặn của Công ty Petrolimex (ở huyện Nhà Bè), không có thiết bị máy móc mà vẫn được Sở TN&MT cấp phép hoạt động. Mặt khác, báo cáo đánh giá tác động môi trường trước đó chỉ cho phép tại địa chỉ này được xử lý năm loại chất thải nhưng Sở TN&MT lại cấp phép cho nhà máy của Công ty Hà Lan xử lý hàng loạt các loại chất thải ngoài báo cáo này mà không thực hiện lại việc đánh giá tác động môi trường.
Liên quan đến việc ông Nguyễn Trung Việt, Trưởng phòng Quản lý chất thải rắn Sở TN&MT, tham gia góp vốn vào một DN xử lý chất thải nguy hại thuộc lĩnh vực quản lý, đến nay Sở TN&MT vẫn chưa thông báo kết quả kiểm tra, xử lý.
KHANG BÁCH
 

de^

Cây đầu làng
Tham gia
21/5/07
Bài viết
580
Cảm xúc
28
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
01/12/2010 - 12:22 AM​
Nhà máy “ảo” được cấp phép thật
http://phapluattp.vn/2010113011363878p0c1015/nha-may-ao-duoc-cap-phep-that.htm


Dựa trên máy móc, thiết bị một cơ sở xử lý dầu cặn, không lập báo cáo đánh giá tác động môi trường nhưng một nhà máy xử lý chất thải nguy hại vẫn được cấp phép hoạt động.

Ngày 30-11, ông Nguyễn Trung Việt, Trưởng phòng Quản lý chất thải rắn, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM, cho biết ban giám đốc sở đã yêu cầu kiểm tra lại hồ sơ cũng như thực tế hoạt động của nhà máy xử lý chất thải nguy hại của Công ty TNHH một thành viên dịch vụ môi trường và xử lý chất thải Hà Lan (gọi là Công ty Hà Lan).
Nhà máy “ảo”
Hiện lượng chất thải nguy hại ở TP.HCM phát sinh mỗi ngày đã tăng lên 700 tấn, hơn gấp đôi so với con số đăng ký chủ nguồn thải. Nhưng hiện các doanh nghiệp được cấp phép đã không đủ năng lực xử lý lượng chất thải này. Cả TP có bảy đơn vị chuyên xử lý chất thải nguy hại nhưng trong đó có đến bốn đơn vị đã từng bị xử phạt do xử lý không đúng quy định.
Trước tình trạng bế tắc đầu ra như vậy, đơn giá xử lý chất thải nguy hại đã tăng gần gấp 20 lần so với trước. Thế nên, việc Sở TN&MT cho phép một nhà máy xử lý chất thải nguy hại hoạt động là một tin vui cho các chủ nguồn thải, đồng thời góp phần giảm thiểu việc đổ bậy hoặc trộn lẫn chất vào chất thải nguy hại do giá cả xử lý chất thải nguy hại quá cao.
5-chot.jpg
Nhà máy xử lý chất thải nguy hại của Công ty Hà Lan nằm ở vị trí nhạy cảm, “mượn” thiết bị, máy móc của cơ sở xử lý chất thải dầu nhưng vẫn được cấp phép hoạt động. Ảnh: MP
Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng chuyển giao chất thải cho đơn vị này, nhiều doanh nghiệp mới giật mình khi biết nhà máy xử lý chất thải nguy hại của Công ty Hà Lan lại trùng với địa chỉ của một đơn vị chuyên xử lý dầu cặn. Cụ thể, địa nhà máy này được Sở TN&MT cấp phép hoạt động vào giữa tháng 8-2010 trùng khớp với địa chỉ nhà máy xử lý chất thải nguy hại của Chi nhánh Công ty TNHH một thành viên thương mại và đóng tàu Petrolimex, cùng ở số 267/4 Nguyễn Bình, xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TP.HCM.
Theo Thông tư 12/2006 của Bộ TN&MT, đơn vị được cấp phép phải thông báo cho UBND cấp huyện và xã sau khi được cấp phép. Ngoài ra, theo giấy phép được cấp, ở mục “nơi nhận” có đề gửi đến Phòng TN&MT huyện Nhà Bè nhưng Phòng TN&MT huyện này không hề hay biết về sự tồn tại của nhà máy xử lý chất thải nguy hại của Công ty Hà Lan ở địa phương. Kiểm tra thực tế tại địa chỉ “nhà máy”, Phòng TN&MT và cán bộ phụ trách môi trường xã Phú Xuân khẳng định ở địa chỉ 267/4 Nguyễn Bình không hề có nhà máy nào của Công ty Hà Lan cả và tại đây chỉ là những máy móc cũ của nhà máy xử lý dầu.
Nhiều dấu hiệu sai phạm
Theo tài liệu chúng tôi có được, giấy phép hành nghề nhà máy xử lý chất thải nguy hại của Chi nhánh Công ty Thương mại và đóng tàu Petrolimex được Tổng cục Môi trường cấp vào tháng 9-2009. Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được Tổng cục Môi trường duyệt thì nhà máy này chỉ được xử lý năm loại chất thải liên quan đến ghe tàu (chất thải từ quá trình lọc dầu, phương tiện giao thông thủy hết hạn sử dụng và các chất thải từ quá trình tháo dỡ, dầu đáy tàu; chất thải từ thiết bị tách dầu, chất thải từ quá trình vệ sinh thùng; bồn chứa dầu).
Trong khi đó, theo giấy phép của Sở TN&MT thì nhà máy của Công ty TNHH Hà Lan được xử lý đến 15 loại chất thải nguy hại với nhiều loại chất không nằm trong danh mục năm loại của nhà máy xử lý dầu, như bùn thải nguy hại, cặn thải nguy hại, xỉ các loại, hóa chất, dung dịch dược phẩm nguy hại, tro bụi nguy hại… Ông Lê Hoài Nam, Cục phó Cục Thẩm định và đánh giá tác động môi trường - Tổng cục Môi trường, khẳng định nếu quy mô và công nghệ xử lý chất thải có sự thay đổi thì phải thực hiện ĐTM.
Cụ thể, Nghị định 80/2006 yêu cầu khi có thay đổi về địa điểm, quy mô, công suất… thì phải lập báo cáo ĐTM bổ sung và được cơ quan có thẩm quyền (trong trường hợp này là Tổng cục Môi trường - NV) phê duyệt. Theo Thông tư 08/2006 của Bộ TN&MT, việc thẩm định ĐTM bổ sung phải có ý kiến của các nhà khoa học, quản lý có chuyên môn. Thông tư 12/2006 của Bộ TN&MT quy định: “Mọi hành vi xử lý, tiêu hủy chất thải nguy hại không theo giấy phép hoặc không có giấy phép, sai với chứng từ chất thải nguy hại đều bị coi là bất hợp pháp”.
Trước những căn cứ vừa nêu, ông Nguyễn Trung Việt giải thích Công ty Hà Lan và Công ty Đóng tàu Petrolimex liên doanh với nhau cùng hoạt động nên mới có chuyện trùng địa chỉ. Tuy nhiên, ông Việt không nêu rõ vì sao không yêu cầu lập ĐTM bổ sung khi cấp phép cho Công ty Hà Lan xử lý một loạt các chất thải nguy hại. Ông Việt nói: “Nhà máy của Công ty Hà Lan chỉ được xử lý chất thải nguy hại theo công suất của nhà máy cũ, khoảng một tấn/ngày. Nếu công suất tăng lên thì sẽ yêu cầu đánh giá tác động môi trường”. Tuy vậy, biện pháp kiểm soát cụ thể ra sao, ông Việt không nêu rõ.
MINH PHONG
 

de^

Cây đầu làng
Tham gia
21/5/07
Bài viết
580
Cảm xúc
28
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
24/12/2010 - 12:21 AM​
VỤ NHÀ MÁY ẢO ĐƯỢC CẤP PHÉP THẬT
http://phapluattp.vn/20101223112344250p0c1015/cuc-canh-sat-moi-truong-vao-cuoc.htm
Cục Cảnh sát môi trường vào cuộc


(PL)- Ngày 23-12, một nguồn tin cho hay, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường phía Nam (C49B) đã vào cuộc điều tra vụ “Nhà máy ảo được cấp phép thật” mà Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh ngày 1-12-2010.

Bước đầu, C49B yêu cầu Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ môi trường và xử lý chất thải Hà Lan (Công ty Hà Lan) cung cấp toàn bộ hợp đồng thu gom chất thải nguy hại để làm rõ khối lượng chất thải mà đơn vị này thu gom trong thời gian qua đã được đưa đi đâu.
Như đã phản ánh, dù được Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP.HCM cấp giấy phép hành nghề xử lý chất thải nguy hại nhưng nhà máy của Công ty Hà Lan chỉ là xưởng chế biến dầu cặn của một đơn vị khác. Lý giải, ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở TNMT, cho rằng Công ty Hà Lan áp dụng mô hình xử lý chất thải di động nên không thấy thiết bị máy móc ở nhà máy xử lý chất thải… Tuy nhiên, trong giấy phép do Sở TNMT cấp đã không thể hiện thông tin này. Các chuyên gia về môi trường cho rằng trên thế giới và Việt Nam hiện chưa có cái gọi là nhà máy xử lý chất thải nguy hại di động. Chưa hết, nếu đây là mô hình mới thì về quản lý nhà nước và chuyên ngành thì UBND TP, Bộ TNMT phải chấp thuận chủ trương chứ Sở TNMT không thể vượt rào áp dụng. Đại tá Phan Hữu Vinh - Phó Cục trưởng C49B cũng khẳng định: trong các quy định chuyên ngành môi trường hoàn toàn không có khái niệm “nhà máy xử lý chất thải di động”.
Riêng chuyện ông Nguyễn Trung Việt, Trưởng phòng Quản lý chất thải rắn, Sở TNMT, có số cổ phần góp vốn 27 tỉ đồng thành lập doanh nghiệp thuộc lĩnh vực ông quản lý cũng như những mối quan hệ bất thường của ông Việt với những người đang điều hành Công ty Hà Lan, ngày 11-12, trả lời Pháp Luật TP.HCM, ông Kiệt nói Luật Cán bộ công chức nghiêm cấm điều này và sẽ kiểm tra, xử lý. Thế nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi nào của Sở TNMT về kết quả kiểm tra, xử lý nói trên.
KHANG BÁCH
 

de^

Cây đầu làng
Tham gia
21/5/07
Bài viết
580
Cảm xúc
28
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Lẳng lặng rút phép nhà máy “ma”
Cập nhật lúc 14/01/2011 08:12:15 PM (GMT+7)
http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/6349/lang-lang-rut-phep-nha-may--ma-.html


logo.gif
– Thay vì ra quyết định thu hồi giấy phép nhà máy “ma”, Sở TN-MT TP.HCM lại chỉ ra văn bản… đề nghị.


>> Chuyện lạ: Cấp phép cho nhà máy “ma” ?
>> Ai đứng sau vụ cấp phép nhà máy “ma”?


Ngày 14/1, theo nguồn tin của VietNamNet, Sở TN - MT TP.HCM đã thu hồi giấy phép hành nghề xử lý thải nguy hại (CTNH) của Công ty TNHH một thành viên và xử lý chất thải Hà Lan (TNHH MTV Hà Lan).


Đây là vụ việc mà báo VietNamNet đã phản ánh qua loạt bài: Nhà máy “ma” và “thế lực ngầm”.

Trong văn bản đề nghị thu hồi giấy phép, Sở TN - MT TP.HCM giải thích rằng, do sự cần thiết trong việc xử lý chất thải cho TP.HCM nên đã cấp phép hành nghề cho Công ty TNHH MTV Hà Lan, trong thời gian khi chờ Bộ TN- MT có ý kiến về báo cáo đánh giá tác động môi trường Trạm xử lý di động của công ty này. Tuy nhiên, xét thấy một số chất thải đã cấp phép cho Công ty Hà Lan không có trong danh mục chất thải đã cấp phép cho cho Công ty Petrolimex (đơn vị liên doanh với Công ty Hà Lan) nên Sở TNMT thu hồi giấy phép…

Như vậy, Sở TN - MT TP.HCM thừa nhận việc cấp phép hành nghề xử lý CTNH cho Công ty TNHH MTV Hà Lan là sai. Thế nhưng trong văn bản đề nghị thu hồi giấy phép lại không thấy Sở TN – MT nhìn nhận trách nhiệm về vụ việc này.

Mặt khác, theo qui định, Sở TN-MT phải ra quyết định thu hồi giấy phép và thông báo rộng rãi cho các đơn vị liên quan được biết chứ không phải chỉ ra đề nghị Công ty TNHH MTV Hà Lan trả lại giấy phép.

Nhật Tân
 

de^

Cây đầu làng
Tham gia
21/5/07
Bài viết
580
Cảm xúc
28
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
UỶ BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
Số: 2171/QĐ-UBND​
Tp. Hồ Chí Minh, ngày 15 tháng 5 năm 2007

QUYẾT ĐỊNH
VỀ UỶ QUYỀN CẤP, GIA HẠN, ĐIỀU CHỈNH VÀ THU HỒI GIẤY PHÉP QUẢN LÝ CHẤT THẢI NGUY HẠI​
UỶ BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường ngày 29 tháng 11 năm 2005;
Căn cứ Nghị định số 80/2006/NĐ-CP ngày 09 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường;
Căn cứ Thông tư số 12/2006/TT-BTNMT ngày 26 tháng 12 năm 2006 của Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn điều kiện hành nghề và thủ tục lập hồ sơ, đăng ký, cấp phép hành nghề, mã số quản lý chất thải nguy hại;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 1457/TNMT-CTR ngày 27 tháng 02 năm 2007 và của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 307/TTr-SNV ngày 16 tháng 4 năm 2007,

QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Nay uỷ quyền cho Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cấp, gia hạn, điều chỉnh và thu hồi Giấy phép quản lý chất thải nguy hại.
Điều 2. Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm thực hiện nội dung được uỷ quyền tại Điều 1 của Quyết định này theo đúng các quy định của pháp luật về việc cấp, gia hạn, điều chỉnh và thu hồi Giấy phép quản lý chất thải nguy hại.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 4. Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân thành phố, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Thủ trưởng các sở - ngành thành phố và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các quận - huyện chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.


TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Lê Hoàng Quân
 

duongmtk28

Mầm xanh
Tham gia
24/3/11
Bài viết
14
Cảm xúc
0
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Thật đáng khen và cũng thật đáng chê!
Nguyễn Trung Việt!
Là một người phải nói là đầu ngành của lĩnh vực chất thải rắn, một người để những người trong giới môi trường chúng ta học hỏi. Nhưng cái này thì anh em dừng có học hỏi nha? Các bạn và tôi thì cũng thiếu tiền thật, nhưng như Nguyễn Trung Việt thì không đâu nhi? Hãy nhìn nhận nó như một thực tế của thời nay, nhưng đừng bị tha hóa theo lối sống của đồng tiền. Bạn và tôi yêu môi trường mới có thể ngồi nói chuyện ở diễn đàn này để chia sẽ, để học hỏi và nâng cao y thức môi trường. Vấn đề này cũng là ý thức môi trường, ý thức như ông Việt thì thôi rồi........Tôi xin miễn bàn.Thanks
 

de^

Cây đầu làng
Tham gia
21/5/07
Bài viết
580
Cảm xúc
28
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Tên Công ty: Công ty TNHH MTV Dịch vụ Môi trường và Xử lý chất Hà Lan
Địa chỉ: 774 Hưng Phú, Phường 10, Quận 8
Tư vấn và Thiết kế các hệ thống cấp nước, thoát nước, tái chế và xử lý chất thải rắn, chất thải nguy hại, hệ thống khí, bao gồm nhà máy xử lý và mạng lưới (phân phối/thu gom).
Phân tích thành phần lý (cơ) học, hóa học và sinh học của các mẫu chất lỏng (nước nguồn, nước cấp, nước thải), chất khí, chất rắn (bùn), và chất thải nguy hại.
Công ty:
TẬP ĐOÀN DVMT & XL CHẤT THẢI VIỆT ANH - HÀ LAN.
Địa chỉ:
774 Hưng Phú, Phường 10, Quận 8, TP. HCM
Điện thọai:
+84 (0) 8 62 985 028
Fax:
+84 (0) 8 62 985 024
Email:
halanco@halanco.com.vn
Website:
www.halanco.com.vn

Phân tích thành phần và ngưỡng nguy hại của các loại chất thải
Điện thoại: 08.62985028
attachment.php

attachment.php

attachment.php

attachment.php
 

Đính kèm

  • 1.jpg
    1.jpg
    102.3 KB · Lượt xem: 1,457
  • 2.jpg
    2.jpg
    64.6 KB · Lượt xem: 1,451
  • 3.jpg
    3.jpg
    104.8 KB · Lượt xem: 1,452
  • 4.jpg
    4.jpg
    68.7 KB · Lượt xem: 1,436
Sửa lần cuối:

thhenviro

Cây công nghiệp
Tham gia
13/1/09
Bài viết
212
Cảm xúc
2
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Dù đã biết những chuyện như thế này chắc chắn có và có nhiều nữa là khác nhưng đọc xong loạt bài này sao thấy chán ngành môi trường kinh khủng.
Quan chức VN cứ thế này thì ko riêng gì ngành môi trường VN mà nước VN nói chung bao giờ mới khá nổi. Nói chuyện với 10 người thì 9,5 người cảm thấy mất lòng tin vào giới quan chức rồi....vậy mà phiếu bầu của vị nào cũng 100%, 100%
 

Grac đô thị không rác

Chủ đề mới

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
10,833
Bài viết
42,126
Thành viên
31,234
Thành viên mới nhất
khachmua