Sàn giao dịch phế liệu online
Mô hình kinh tế tuần hoàn

Yeumoitruong - Since 2007

Những công việc bảo vệ môi trường có thể bạn chưa biết

byelss

Hạt giống tốt
Tham gia
21/1/13
Bài viết
4
Cảm xúc
0
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Những công việc bảo vệ môi trường có thể bạn chưa biết

Trái đất chúng ta hiện nay đang ngày một nóng dần lên và môi trường sống đang bị hủy hoại bởi sự ô nhiễm của khí thải công nghiệp. Vì vậy, mỗi cá thể trong cộng đồng cần có ý thức bảo vệ và phát triển một thế giới xanh. Vậy bạn có biết đến công việc xanh hay còn gọi là những công việc mang tính bảo vệ môi trường? GenK xin gửi tới bạn đọc những thông tin hữu ích về ngành nghề đang chiếm thị phần rất lớn này.
0-8d8e9.jpg

Một điều đặc biệt bạn có thể chưa biết đó là nguồn nhân lực chủ yếu của công việc xanh chính là lực lượng lao động ở độ tuổi sau khi nghỉ hưu. Họ không đơn thuần làm việc để kiếm tiền tăng thêm thu nhập, họ muốn đóng góp công sức của bản thân cho xã hội và cộng đồng. Theo thống kê số liệu về nhân khẩu học, từ năm 1977, những người lao động ở độ tuổi trên 65 đã tăng mạnh . Ở Mỹ, lực lượng lao động chung tăng khoảng 59% một năm trong khi đó những người lao động từ 65-75 tuổi tăng 101%.
Những công việc xanh bạn có thể chưa biết đến :
Hướng dẫn "xanh"
Hoa Kỳ, hàng năm có khoảng 280 triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước tham quan các khu rừng quốc gia. Điều này khiến cho việc quản lý và hướng dẫn khách du lịch trở thành mối quan tâm lớn của các doanh nghiệp trực thuộc trách nhiệm và thúc đẩy ngành nghề mới; đó là người "hướng dẫn xanh". Khách tham quan sẽ được giới thiệu, cung cấp những thông tin bổ ích trong chuyến khám phá thế giới thiên nhiên của mình tại khu rừng quốc gia này
1-8d8e9.jpg

Ở Việt Nam, nghề hướng dẫn xanh có thể hiểu đơn thuần là người hướng dẫn viên ở các khu du lịch sinh thái. Công việc của họ không chỉ thuần túy là đọc cho khách tham quan những thông tin được ghi trong sách vở khiến cho họ nghe một cách tự động như bài giảng khoa học tự nhiên mà phải truyền được cảm hứng khiến cho mọi người biết yêu và trân trọng những gì tạo hóa đã ban tặng. Đây cũng là một lợi thế đối với những người lớn tuổi vì họ đã từng trải và có nhiều kinh nghiệm cuộc sống, nên sự truyền đạt sẽ dễ dàng đi vào lòng người.
Bảo vệ môi trường
Hiệp hội bảo vệ môi trường đa phần trực thuộc các tổ chức phi chính phủ. Công việc này bao gồm đưa ra các đề án, phát triển chiến lược, mở rộng phạm vi tổ chức các sự kiện để kêu gọi cộng đồng cùng chung tay bảo vệ thiên nhiên cũng như môi trường sống xanh của con người.
2-8d8e9.JPG

Người tham gia không nhất thiết phải có bằng cấp từ tổ chức chính quy nào đó hoặc phải được đào tạo có bài bản. Đơn giản họ chỉ cần có lòng nhiệt huyết với công việc, yêu thiên nhiên và có khả năng trong giao tiếp vì yêu cầu của công việc liên quan trực tiếp đến các mối quan hệ xã hội.
Những người đã nghỉ hưu là những đối tượng lao động khá tiềm năng bởi họ đã có sẵn những quan hệ được thiết lập trong quá trình làm việc một thời gian dài trước đó. Hơn nữa, họ là những người muốn dốc hết sức mình cho việc tạo dựng môi trường sống xanh cho cộng đồng.
Tái tạo năng lượng
Hiện nay các nguồn tài nguyên thiên nhiên như than đá, dầu mỏ đang dần bị con người khai phá cạn kiệt. Vì vậy, tái tạo nguồn năng lượng đang là vấn đề nóng và quan tâm mực thiết của chính phủ. Những tổ chức đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu và phát minh ra những sáng chế để tái tạo các nguồn năng lượng hoặc tìm những nguồn năng lượng thay thế đang phát triển một cách mạnh mẽ.
3-8d8e9.jpg

Những người về hưu không hẳn là do họ đã quá tuổi không phù hợp với công việc mà còn vì cơ chế của các nước sở tại. Có những tài năng dường như bị bỏ sót và quên lãng, điều đó khiến cho việc thiếu hụt nhân lực có khả năng thực sự gia tăng.
Tư vấn xây dựng công trình xanh
Các doanh nghiệp hiện nay đang có xu hướng phát triển loại hình kinh doanh theo hướng thân thiện với môi trường. Bởi họ nhận thức được các tác hại từ rác thải công nghiệp, khói ô nhiễm của quá trình sản xuất ảnh hưởng đến đời sống của cộng đồng. Vì vậy, công việc tư vấn xây dựng các công trình xanh hiện đang được xã hội quan tâm và thúc đẩy.
4-8d8e9.jpg

Tuy nhiên, không phải bất kì ai cũng có thể đưa ra những phương án tối ưu tạo nên được kết quả tích cực. Những người nghỉ hưu làm trong lĩnh vực môi trường và kiến trúc là lực lượng lao động phù hợp với công việc này nhất. Họ là người có kinh nghiệm, và có phạm vi hiểu biết lâu năm nên vấn đề sẽ được triển khai thuận lợi.
Thanh tra khí thải
Nói đến nguyên nhân gây ra sự ô nhiễm môi trường thì yếu tố khí thải từ xe cộ được đặt lên hàng đầu. Tại Việt Nam, chúng ta có thể thấy tình trạng tắc đường, ô nhiễm khói bụi từ các xe máy, ô tô lớn đang trở nên vô cùng bức thiết. Những khí thải độc hại này khiến môi trường xanh ngày càng bị phá hoại. Do vậy, các nhà sản xuất các phương tiện vận tải đang nỗ lực nghiên cứu cho ra đời các loại xe thân thiện với môi trường. Mặc dù vậy, có những doanh nghiệp hành xử chưa đúng với đạo đức kinh doanh nên xã hội đã thành lập cộng đồng thanh tra các khí thải xe cộ. Nhiệm vụ của họ là giảm sát và giảm thiểu những sản phẩm có hại đến môi trường
5-8d8e9.jpg

Lời kết
Không có gì là tồn tại mãi, kể cả không khí, nước hay các tài nguyên từ tự nhiên đều có nguy cơ bị ô nhiễm và cạn kiệt. Nguyên nhân chính là do lối sống và những hành động vô ý thức của chúng ta đã góp phần tàn phá những gì thiên nhiên ban tặng. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp độc giả hiểu hơn về những gì chúng ta đã, đang và sẽ phải làm để góp phần bảo vệ tự nhiên, góp phần bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta.
Tham khảo: HowStuffWorks.

Theo: baomoi.com
 

Grac đô thị không rác

Chủ đề mới

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
10,833
Bài viết
42,126
Thành viên
31,234
Thành viên mới nhất
khachmua