Sàn giao dịch phế liệu online
Mô hình kinh tế tuần hoàn

Since 2007

Những nguồn năng lượng kì lạ!!!!

mamila

Mầm xanh
Tham gia
4/8/10
Bài viết
17
Cảm xúc
0
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Chào các bác!
thấy mấy thông tin này hay hay, post lên cho cả nhà mình cùng đọc. hi:eek:k:
Các nguồn năng lượng mình đề cập đây là từ chất thải, đá nóng, nước biển hay thậm chí là mặt trăng...các nguồn này tạo ra các dạng năng lượng xanh, năng lượng đàn được khuyến khích phát triển. Nhưng vấn đề làm thế nào để khai thác nó??

NỔ MÌN TRÊN MẶT TRĂNG

Khí Heli-3 (Heli có 3 proton) là đồng vị của Heli, nhẹ và không có phóng xạ, được các nhà khoa học nhận định rằng, có tiềm năng lớn trong việc tạo ra năng lượng tương đối sạch.

Tuy nhiên, Heli -3 rất hiếm trên Trái Đất, thế nhưng nó lại có rất nhiều trên Mặt Trăng. Rất nhiều dự án được thực thiện nhằm khai thác tài nguyên này trên Mặt Trăng. Công ty không gian của Nga, RKK Energiya tuyên bố rằng, tiềm năng kinh tế về nguồn tài nguyên Heli-3 trên mặt trăng sẽ được họ khai thác vào năm 2020. Mặt trăng chứa nhiều đồng vị Heli -3- là nguồn năng lượng sạch tiềm ẩn.

NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI TỪ KHÔNG GIAN

Trên Trái Đất, mặt trời chỉ chiếu sáng nửa ngày, còn lại là ban đêm, nên chúng ta không thể thu được năng lượng từ mặt trời 24/24. Thế nhưng, năng lượng mặt trời trong không gian thì không thay đổi suốt 24 giờ, cho dù ngày hay đêm, mùa đông hay hè, thời tiết giá rét hay nóng bức.

Các nhà khoa học đang chuẩn bị một kế hoạch: đặt những tấm pin mặt trời trong quỹ đạo và chiếu ánh sáng mặt trời xuống tới Trái Đất để sử dụng. và thực hiện bằng cách sử dụng những sóng vi ba, Năng lượng mặt trời thu được từ không gian được chuyền về Trái Đất quan mạng không dây.

CHẤT THẢI CON NGƯỜI

Phải chăng là điều kì quái, khi ngay cả chất thải của con người cũng có thể được sử dụng để tạo ra điện hay nhiên liệu. Thế nhưng nó có thật.

Nhiều kế hoạch đang được tiến hành ở Oslo, Nauy: các nhà khoa học biến rác thải thành năng lượng chạy xe buýt công cộng. Điện được tạo ra bằng cách sử dụng các tế bào vi khuẩn nhiên liệu, sẽ sử dụng hệ thống điện hóa học để tạo ra điện bằng cách bắt chước theo phản ứng vi khuẩn như trong tự nhiên. Và dĩ nhiên, chất thải của con người cũng được sử dụng làm phân bón.

HIỆN TƯỢNG ÁP ĐIỆN

Khi dân số toàn thế giới đang chuẩn bị tiến đến ngưỡng 7 tỉ người, việc khai thác động năng dựa trên hoạt động của con người đang dần trở nên hiện thực hơn.

Sử dụng hiện tượng áp điện, các nhà khoa học có khả năng tạo ra một vài vật liệu có khả năng tạo điện trường trong phản ứng với ứng suất máy móc. Bằng cách đặt những lát vật liệu áp điện vào những con đường đông người qua lại hay ngay cả giày của mỗi chúng ta, điện năng có thể tạo ra với mỗi bước chúng ta đi. Chúng ta sẽ tạo thành một nhà máy điện khổng lồ mỗi khi di chuyển. Điện tạo ra từ hoạt động của các loại áp điện.

SẢN XUẤT NHIÊN LIỆU HYDRO TRỰC TIẾP

Nguyên lý của quá trình này là: Nhiên liệu hydrocacbon được tạo bằng cách trộn giữa nước mặn, chất dinh dưỡng, sinh vật quang hợp, CO2 và ánh sáng mặt trời.

Không giống như nhiên liệu làm từ tảo, công nghệ này tạo ra nhiên liệu một cách trực tiếp chứ không cần xử lý lại, dưới dạng các hợp chất của ethanol hoặc hydrocacbon. Điều cơ bản của phương pháp này là việc khai thác quá trình quang hợp của tự nhiên để sản xuất nhiên liệu có thể sử dụng ngay lập tức. Từ Co2, sinh vật quang hợp, có thể tạo thành nhiên liệu.

NĂNG LƯỢNG TỪ NƯỚC BIỂN

Được gọi dưới cái tên như là năng lượng màu xanh dương, năng lượng thấm lọc, hay chung nhất là năng lượng từ nước biển, đây là một trong những nguồn năng lượng có khả năng tái tạo, dồi dào và hứa hẹn mà vẫn chưa được khai thác một cách đầy đủ.

Cần năng lượng để khử muối trong nước, năng lượng được tạo ra khi quá trình đổi chiều xảy ra và sau đó, nước mặn chuyển thành nước ngọt. Việc này thực hiện dựa vào thẩm tách ion bằng năng lượng điện ( điện phân nước biển ) nghịch đảo. Công nghệ chuyển hóa nhiệt năng đại dương (OTEC)

Sự chuyển hóa nhiệt năng hay gọi tắt là OETC, là một hệ thống chuyển đổi năng lượng hydro, sử dụng sự chênh lệch nhiệt độ của vùng nước ở nông và sâu để cung cấp năng lượng cho máy động cơ nhiệt.

Nguồn năng lượng này có thể được khai thác bởi những dàn khoan lớn ngoài biển bằng cách lợi dụng các lớp nhiệt độ sâu giữa đại dương. Dựa trên sự khác biệt về nhiệt độ nước bề mặt và lòng sâu, điện có thể được tạo ra

NĂNG LƯỢNG ĐÁ NÓNG

Năng lượng từ đá nóng là một loại năng lượng địa nhiệt mới, được khai thác bằng cách bơm nước biển lạnh xuống tầng đá được làm nóng bởi sự dẫn nhiệt từ lớp vỏ Trái Đất và phân rã của các phân tử phóng xạ trong lớp vỏ Trái Đất.

Khi nước nóng lên, năng lượng được tạo ra có thể được chuyển đổi thàng điên bởi một tua-bin nước. Những lợi thế của năng lượng từ đá nóng có thể dễ dàng được kiểm soát và cung cấp năng lượng 24/7.

NĂNG LƯỢNG TỪ SỰ BAY HƠI

Lấy cảm hứng từ các loài thực vật, các nhà khoa học đã phát minh ra một loại lá giả tổng hợp siêu nhỏ, có thể tạo ra năng lượng điện từ việc làm bay hơi nước.

Những bong bóng không khí có thể được bơm vào trong “lá”, năng lượng điện được sinh ra do sự tích điện khác nhau giữa nước và không khí. Nghiên cứu này đang mở ra cánh cửa lớn cho việc tao ra năng lượng từ sự bay hơi. Những chiếc lá nhân tạo siêu mỏng cũng có thể tạo ra điện.

DAO ĐỘNG XOÁY NƯỚC

Điện năng từ dao động xoáy của nước thu được từ quá trình di chuyển chậm của dòng nước, được lấy cảm hứng từ sự di chuyển của loài cá. Năng lượng có thể thu được khi các dòng nước đi qua mạng lưới cọc.

Những xoáy nước hình thành từ sự qua lại, đẩy và kéo những vật lên hoặc xuống, từ bên ngày sang bên kia, do đó tạo ra cơ năng. Cách thức hoạt động của nó giống như cách những con cá uốn lượn cơ thể của nó để vòng giữa các vòng xoáy nước bằng cách lượn thân mình đối diện với xoáy nước.
 

hangquyxanh

Cây công nghiệp
Tham gia
24/3/10
Bài viết
121
Cảm xúc
1
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Băng cháy - năng lượng lý tưởng của tương lai



Đốt thử băng cháy.

20 năm gần đây, các nhà khoa học dồn sức tìm tòi những nguồn năng lượng mới, với tiêu chí phải có hiệu suất cao và sạch để thay thế cho nguồn năng lượng truyền thống đang nhanh chóng cạn kiệt. Một trong các hướng được xem lý tưởng nhất là băng cháy.

Băng cháy là gì?

Băng cháy là một thứ ở dạng rắn, hình thành từ khí thiên nhiên và nước, ở dưới điều kiện áp suất cao (trên 30 atm) và nhiệt độ thấp (dưới 0 độ C), có tên khoa học là Natural hydrate, hoặc Gas Hydrate. Khi hàm lượng methane vượt quá 75% thành phần của Gas Hydrate thì nó thường được gọi là methane hydrate.

Chỉ cần nâng nhiệt độ hoặc giảm áp lực là băng cháy sẽ phân giải: 1m3 chất này khi phân giải cho ra 164 m3 khí methane và 0,8 m3 nước, đủ thấy năng lượng mà nó tiềm tàng lớn tới mức nào (gấp 2-5 lần năng lượng của khí thiên nhiên), lại sạch, không gây ô nhiễm môi trường.

Không phải tất cả Gas Hydrate đều có màu trắng; Băng cháy ở đáy biển Mexicô có màu vàng, màu nâu, thậm chí có cả màu đỏ; còn ở đáy Đại Tây Dương và cao nguyên Black-Bahama lại có màu xám hay xanh da trời, có lẽ do ảnh hưởng của tạp chất trong các địa tầng.

Người ta đã tìm thấy băng cháy ở nhiều đáy biển khắp các đại dương thế giới, và cả ở những vùng băng tuyết phủ quanh năm (như Siberi của Nga) với trữ lượng đủ cung cấp cho toàn thế giới trong hàng trăm năm. Nói chung ở các đáy biển sâu hơn 300 m có nguồn methane hình thành từ xác sinh vật biển trầm tích, và nhiệt độ thấp (dưới 0o C) là có thể có thứ chất cháy này. Theo dự báo của các nhà khoa học, nguồn băng cháy ở đáy các đại dương lớn gấp khoảng 100 lần so với ở trên lục địa. Với những nơi đã thăm dò được, hàm lượng carbon trong chúng nhiều gấp hai lần tổng hàm lượng carbon trong mọi loại nhiên liệu hoá thạch đã biết được tới ngày nay (bao gồm than, dầu mỏ, khí thiên nhiên).

Hiện tại, Trung Quốc đã lập cơ cấu nghiên cứu, đào tạo cán bộ cho việc sử dung băng cháy. Nga đã khai thác mỏ băng cháy ở Siberi từ năm 1965.

Làm thế nào để khai thác và sử dụng băng cháy?

Người ta cho rằng băng cháy có thể là nguyên nhân gây sự cố cho tàu thuyền trên biển và máy bay bay trên không trung, bởi khối lượng lớn methane sinh ra khi nó phân giải làm giảm mật độ nước biển, giảm mật độ không khí, từ đó giảm lực nổi, lực nâng khiến tàu thuyền bị chìm, máy bay bị hẫng, rơi xuống.

Vì những lý do trên, việc khai thác và sử dụng băng cháy sao cho an toàn, hiệu quả đang là vấn đề đau đầu của các nhà khoa học, chẳng khác gì việc chế ngự năng lượng hạt nhân. Nếu không khống chế tốt thì methane và dioxit carbon tạo ra khi băng cháy phân huỷ lại là nguồn thúc đẩy hiệu ứng nhà kính ghê gớm. Khó khăn nảy sinh ở đây là làm sao tạo được hệ thống đường ống dẫn và tập trung khí methane khi băng cháy phân hủy (bằng cách giảm áp là kinh tế nhất). Hiện tại, Nga đang khai thác mỏ chất này ở Siberi song vẫn theo cách thuyền thống như với khí thiên nhiên, nên kết quả còn hạn chế.

Các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu cơ chế hình thành băng cháy và quy luật phân bố các mỏ, cùng cách khai thác, sử dụng có hiệu quả nhất nguồn năng lượng đầy triển vọng này.

Theo Tạp chí khoa học và Tổ quốc


Methane đáy biển - quả bom khí hậu nổ chậm?



Phân bố của methane đóng băng dưới đáy biển.

Đáy biển thế giới đang cất giấu một kho methane rắn khổng lồ, kém ổn định hơn nhiều so với chúng ta tưởng trước đây. Các nhà khoa học cho rằng 44.000 năm trước, một phần kho "bom" khí này đã đột ngột thoát lên bầu trời, gây nên đợt ấm lên của trái đất vào thời kỳ đó.

Tiến sĩ Kai-Uwe Hinrich, Viện hải dương học Woods Hole ở Massachusetts, Mỹ, và cộng sự đã nghiên cứu những sản phẩm phụ mà các vi khuẩn ăn methane cổ để lại trong trầm tích của hố Santa Barbara, ngoài khơi California. Họ phát hiện thấy có dấu vết chứng tỏ 44.000 năm trước, methane ở đáy biển (dưới dạng tinh thể băng, hay methane hydrate) đã giải phóng vào nước, trùng thời điểm với một đợt ấm lên chưa rõ nguyên nhân của khí hậu trái đất.

Methane là một loại khí nhà kính mạnh, có khả năng gây hiệu ứng ấm lên gấp 10 lần CO2. Do đó, các nhà nghiên cứu cho rằng có thể chính lượng methane khổng lồ bị giải phóng này (khoảng 90 triệu tấn, tương đương với gần 20% methane thải ra hàng năm từ tất cả các nguồn trên thế giới ngày nay, và bằng khoảng 1/3 phát thải từ hoạt động của con người) đã phần nào làm trái đất nóng lên như vậy.

Dưới đáy biển, methane hydrate được hình thành trong điều kiện nhiệt độ thấp và áp suất cao, và chúng chỉ thoát lên khi có những kích thích mạnh, chẳng hạn trượt đất trên quy mô lớn, hay nước biển ấm lên làm tan băng. Theo ước tính của nhóm nghiên cứu, hiện dưới thềm các đại dương còn lưu trữ một lượng methane lớn gấp 3.000 lần lượng methane trong khí quyển, và nếu chúng bị giải phóng, thì sẽ gây ra hậu quả khó lường đối với khí hậu trái đất.

B.H. (theo ABC)
 

Grac đô thị không rác

Chủ đề mới

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
10,833
Bài viết
42,126
Thành viên
31,234
Thành viên mới nhất
khachmua