Sàn giao dịch phế liệu online
Mô hình kinh tế tuần hoàn

Since 2007

“Nước độc” từ bãi rác Đa Phước có nguy cơ vỡ tung

vantuyenenv

Cây đầu làng
Tham gia
26/2/08
Bài viết
519
Cảm xúc
6
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
- Ngoài những ổ ấu trùng ruồi mà đoàn kiểm tra liên ngành vừa phát hiện ngay “trong lòng” bãi rác Đa Phước (huyện Bình Chánh, TP.HCM), nơi đây còn có các hồ chứa nước rỉ rác khổng lồ, lại nằm sát bờ sông…

Người dân sống xung quanh khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước (gọi tắt là bãi rác Đa Phước, do Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn Việt Nam) phản ánh với VietNamNet, bãi rác Đa Phước đang lưu chứa một lượng nước rỉ rác khổng lồ.

Hồ “nước độc” nằm cạnh bờ sông

Từ phản ánh của người dân, PV VietNamNet bỏ ra nhiều giờ chèo thuyền vòng quanh bãi rác Đa Phước.

Khi nước sông xuống thấp, chúng tôi phát hiện đường ống ngầm lớn này ẩn mình trong lùm cây um tùm ở chân bờ bao bãi rác, nơi tiếp giáp nhánh sông lớn với dòng nước chảy mạnh. Ở phía cuối đường ống ngầm này đang rỉ ra “dịch” màu đỏ.
images1804422_nuocriracdaphuoc_03.jpg

Hồ chứa nước rỉ rác khổng lồ không có lớp lót chống thấm nằm sát bờ sông. Ảnh: Như Minh
Theo đường ống ngầm, dẫn chúng tôi đi ngược lên bãi rác là một khu vực chứa nước rỉ rác khổng lồ có màu đỏ sẫm. “Dịch đỏ” này khi hòa lẫn với nước sông thì chuyển sang màu đen sẫm.

Từ vị trí đường ống mà PV VietNamNet phát hiện được, đi ngược lên bãi rác, trước mắt là một hồ chứa nước rỉ rác khổng lồ có màu đỏ sẫm.
images1804426_nuocriracdaphuoc_02.jpg

Một đường ống ngầm "ẩn mình" trong lùm cây đổ nước dịch đỏ ra sông. Ảnh: Như Minh
Tuy hồ chứa nước rỉ rác nằm sát bờ sông nhưng bờ bao cũng như phần đáy hồ không hề có lót lớp chống thấm. Chưa hết, toàn bộ diện tích hồ chứa nước rỉ rác cũng nằm lộ thiên.

"Mấy hôm nay trời nắng nước ít chứ mấy hôm mưa nước nhiều dữ lắm lại bốc mùi hôi thối không chịu nổi” - một thanh niên làm nghề chài lưới ở khu vực này cho biết.

Tiềm ẩn nguy cơ phát tán

Bãi rác Đa Phước bắt đầu đi vào hoạt động từ 1/11/2007. Đến nay, bãi rác đã tiếp nhận trên 1,3 triệu tấn rác.

Dù tiếp nhận một nửa lượng rác sinh hoạt phát sinh ở TP.HCM nhưng hiện nay hệ thống xử lý nước rỉ rác cố định công suất 1.200 m3/ngày tại đây vẫn chưa xây dựng xong.

Trong 3/2009, khi đoàn kiểm tra của Sở TN-MT TP.HCM tiến hành khảo sát tình hình xử lý nước rỉ rác tại bãi rác Đa Phước, Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn Việt Nam cho biết đang vận hành hệ thống xử lý nước rỉ rác công suất 270 m3/ngày. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra nhận thấy công suất hệ thống xử lý trên thực tế chỉ đạt 150 m3/ngày và đã có một lượng nước rỉ rác tồn đọng rất lớn.
images1804424_nuocriracdaphuoc_01.jpg

Nước rỉ rác màu đỏ sẫm từ bãi rác Đa Phước được lưu chứa trong các hồ lộ thiên. Ảnh: Như Minh
Tại thời điểm kiểm tra, cả hai hồ chứa nước rỉ rác ở khu vực bãi trước đều đã đầy ắp. Ngoài ra, phía sau bãi rác cũng tồn đọng một lượng lớn nước rỉ rác.

Tình trạng nước rỉ rác trộn vào nước mưa trong một thời gian dài đã tạo thành hồ chứa nước khổng lồ, lại nằm sát bên sông.

Theo nhận định của bộ phận chuyên môn của Sở TN-MT, với tình trạng chứa nước rỉ rác như trên, khi xảy ra mưa lớn, khả năng nước tràn bờ là khó tránh khỏi.

Trao đổi với báo chí ngày 8/6, ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở TN-MT thừa nhận: “Hệ thống xử lý nước rỉ rác của bãi rác Đa Phước hiện chỉ xử lý được khoảng 20% lượng nước thải phát sinh”.

Nói thêm về sự tồn đọng nước rỉ rác và nguy cơ vỡ, tràn bờ làm nước rỉ rác phát tán gây ô nhiễm môi trường, ông Đào Anh Kiệt cho biết đã yêu cầu Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn Việt Nam có biện pháp lưu chứa nước rỉ rác an toàn, không được để xảy ra tình trạng vỡ, tràn hồ chứa nước rỉ rác. Công ty này cũng phải nhanh chóng nhập máy móc thiết bị để lắp ráp, nâng công suất của hệ thống xử lý nước rỉ rác của bãi rác để đảm bảo xử lý toàn bộ nước rỉ rác phát sinh từ quá trình hoạt động.

Nước rỉ rác lan ra môi trường có thể gây ung thư
GS-TS Lê Huy Bá, Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ và quản lý môi trường giải thích: Nước rỉ rác chứa nhiều chất độc hại hủy diệt đối với sinh vật và con người.

Ngoài một số chất độc hại như COD, amoniac, coliform… nước rỉ rác còn chứa nhiều kim loại nặng hòa tan, nếu lan ra môi trường sẽ tích lũy vào thức ăn, nước uống có thể gây ra các bệnh về tiêu hóa, gan mật, thậm chí ung thư. Mùi nước rỉ rác, nếu lan truyền qua không khí sẽ làm nám phổi.

Để xử lý đạt tiêu chuẩn loại B thì đơn giá hiện nay khoảng từ 30.000 đến 35.000 đồng/m3.

Chính vì những tính độc hại vừa nêu, theo quy định, việc lưu chứa nước rỉ rác phải đảm bảo an toàn, không cho ngấm xuống đất và không cho bốc hơi.

Hồ chứa nước rỉ rác lộ thiên chỉ làm nhiệm vụ lưu trữ tạm thời và việc chứa trực tiếp ở những hố đất, không có biện pháp chống thấm là hoàn toàn không được phép.

Nếu chứa ở các hố đất không có biện pháp chống thấm, nước rỉ rác sẽ thẩm thấu ngấm ra môi trường.

Nguồn: báo vietnamnet​
 

vantuyenenv

Cây đầu làng
Tham gia
26/2/08
Bài viết
519
Cảm xúc
6
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Địa phương tố nước rỉ rác Đa Phước “thất thoát” ra song

Nhiều người dân sống xung quanh khu vực bãi rác Đa Phước trước đây nuôi thủy sản như tôm, cá, cua thì nay phải bỏ nghề vì ô nhiễm.

Mất kế sinh nhai vì nước rỉ rác

Sau bài viết “Nước độc” từ bãi rác Đa Phước có nguy cơ vỡ tung, ngày 10/6, Sở Y tế TP.HCM đã có buổi làm việc với chủ đầu tư bãi rác Đa Phước (huyện Bình Chánh, TP.HCM) về dịch ruồi phát sinh xung quanh khu vực bãi rác và những vấn đề khác. Một cán bộ xã Phong Phú (huyện Bình Chánh, TP.HCM) cho biết, vào lúc mưa lớn và triều cường lên cao, nước rỉ rác được thải ra từ bãi rác Đa Phước, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Trao đổi với VietNamNet, ông Đỗ Văn Kề, Phó Chủ tịch xã Đa Phước cho biết, người dân luôn than phiền về tình trạng mùi hôi thối phát sinh từ bãi rác. “Ngay các cán bộ xã, có khi ngồi ở căng-tin ủy ban xã cách xa bãi rác gần 2km nhưng mùi rác thối chịu không nổi, phải vào phòng đóng kín cửa lại”. Ngoài những ảnh hưởng xấu về môi trường như mùi hôi, nạn ruồi, theo ông Kề, người dân địa phương còn bị thiệt hại về kinh tế vì các con kênh, rạch ở khu vực bị ô nhiễm, không thể nuôi thủy sản gì được. Chính vì tình trạng ô nhiễm này, theo ông Võ Đình Thâm, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Phú, nhiều người dân địa phương trước đây nuôi thủy sản như tôm, cá, cua thì nay phải bỏ nghề.

Ruồi, giòi lúc nhúc

Tại buổi làm việc với 3 xã Quy Đức, Phong Phú và Đa Phước, bác sĩ Lê Trường Giang nhận định, dịch ruồi đã giảm đáng kể, tuy nhiên, ở một số tổ gần khu vực bãi rác Đa Phước, thuộc xã Đa Phước, tỷ lệ giảm chỉ đạt từ 10-20%. Nhiều hộ dân ở khu vực gần bãi rác còn phản ánh, sau khi ruồi dính đầy miếng keo bẫy chuột, xong lại thấy lớp ruồi khác xuất hiện. Ông Giang đánh giá, những biện pháp đang được thực hiện không thể triệt được nạn ruồi, mà giải pháp căn cơ là phải từ bãi rác Đa Phước.

Ngay sau buổi làm việc với 3 xã, đoàn kiểm tra của Sở Y tế TP.HCM, với sự hỗ trợ của ba đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, gồm Viện Vệ sinh Dịch tễ, Viện Sốt rét và Ký sinh trùng và Viện Pasteur đã kiểm tra thực tế quy trình xử lý của bãi rác Đa Phước, nơi mà tuần trước, đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện những ổ giòi lúc nhúc nằm sâu trong bãi rác khổng lồ. Báo cáo với đoàn, ông Kevin Moore, Tổng Giám đốc Công ty VietNam Waste Solutions (VWS, chủ đầu tư bãi rác Đa Phước) cho biết những ngày qua, VWS phun xịt từ 4.000 đến 6.000 lít hóa chất diệt ruồi. Mỗi đêm, ngay trước khi tiếp nhận rác, VWS còn phun xịt từ 4.000 đến 8.000 lít hóa chất ngăn mùi hôi; đồng thời còn phủ lên bề mặt một lớp keo phủ được nhập từ Mỹ.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của VietNamnet, tại bãi rác vẫn còn ruồi, giòi, kể cả những nơi được phủ bạt. Theo đánh giá của Sở Y tế TP.HCM, một khi giòi vẫn còn thì vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ tiếp tục phát sinh ruồi; đồng thời, cũng có thể trong lượng rác vận chuyển về bãi rác cũng lưu chứa giòi, chờ ngày trở thành ruồi.
 

vantuyenenv

Cây đầu làng
Tham gia
26/2/08
Bài viết
519
Cảm xúc
6
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Phương pháp diệt ruồi ở bãi rác Đa Phước chưa triệt để
Sài Gòn tiếp thị, ngày 10.06.2009

Ngày 10.6, đại diện sở Y tế đã đến kiểm tra, đánh giá kết quả diệt ruồi tại 3 xã Phong Phú, Quy Đức, Đa Phước và công ty xử lý chất thải rắn VWS (bãi rác Đa Phước) trong 4 ngày qua (từ ngày 5.6 đến ngày 10.6). Tình hình diệt duồi ở 3 xã trên có kết quả khả quan, sau khi sở Y tế và UBND huyện Bình Chánh quyết định diệt ruồi bằng cách phun thuốc diệt ruồi và dùng vĩ bẫy ruồi, số lượng ruồi giảm 70% tại xã Đa Phước và xã Quy Đức. Tuy nhiên, 22 hộ gia đình ở tổ 16 xã Phong Phú đặt bẫy ngày hôm trước, hôm sau ruồi lại nhiều, lượng ruồi ở tổ này chỉ giảm 20-30%.

Một cán bộ xã Phong Phú nói: "Lượng ruồi ở xã nhiều là do ở khu vực giáp bãi rác liên tục có mùi hôi, buổi tối bãi rác xả nước đen ngòm làm cho cua chết, đặc biệt bãi chỉ xả nước đen khi nước lớn". BS. Lê Trường Giang, phó giám đốc sở Y tế đề nghị 3 xã tiếp tục cung cấp bẫy ruồi cho người dân và đi thu gom, xử lý để đảm bảo vệ sinh môi trường. Đồng thời phổ biến, tuyên truyền cho người dân tổng vệ sinh môi trường bằng cách gói, đậy kín những giỏ rác đựng thức ăn, không tạo cơ hội để ruồi lưu trú và sinh nở.

Tại công ty xử lý chất thải rắn VWS (bãi rác Đa Phước), ông Giang hỏi: "Ban giám đốc giải trình về quy trình xử lý rác như thế nào? Có công đoạn nào chưa ổn định, lý do vì sao?". Đại diện công ty VWS, ông Kevin Moore cho biết: diện tích đổ rác tươi mỗi đêm khoảng 1.500 đến 3000m2, tương đương với lượng thuốc diệt côn trùng 4.000-6.000 lít, mỗi ngày dù có ruồi hay không có ruồi vẫn phun thuốc. Bên cạnh đó công ty vẫn phun khoảng 4.000-8.000 lít hóa chất khử mùi. Ngoài ra công ty còn dùng 10 bình xịt cá nhân để xịt ở khu vực trạm cân và khu khác.

Bác sĩ Giang và các chuyên gia kỹ thuật về côn trùng của viện Pasteur, trung tâm Y tế dự phòng cho rằng, công ty đã tích cực diệt ruồi và ruồi đã giảm, nhưng tại sao vẫn còn nhiều ruồi? Công ty VWS giải thích: do ảnh hưởng của... thời tiết, mưa nhiều. Để hạn chế ruồi, sở Y tế đề xuất 3 giải pháp cho công ty VWS: che phủ rác hoàn toàn bằng những tấm bạt để ruồi không phát sinh; bổ sung biện pháp diệt dòi, trứng dòi (ấu trùng dòi) chứ không chỉ diệt ruồi; và đánh giá về việc phun hóa chất.
 

Grac đô thị không rác

Chủ đề mới

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
10,833
Bài viết
42,126
Thành viên
31,234
Thành viên mới nhất
khachmua