Ứng dụng Gom Rác GRAC

Ô nhiễm môi trường và sản xuất : Không chấp nhận đánh đổi

#1
Bộ ứng cứu tràn đổ hóa chất và môi trường
Ô nhiễm môi trường càng gia tăng, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, chế biến thủy hải sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân. Phóng viên Báo Công thương có cuộc trao đổi với TS.Võ Tuần Nhân-Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội -xung quanh vấn đề này.

TAG: xử lý nước thải, xu ly nuoc thai, xu ly, nuoc thai, xử lý, nước thải, moi truong, môi trường

Việc vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường ngày càng gia tăng. Ông nhận định thế nào về thực trạng này?

- Theo tôi, trước hết do nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT) của nhiều DN còn hạn chế. Họ chưa hiểu đúng pháp luật BVMT. Một số DN chạy theo lợi ích kinh tế, sẵn sàng vi phạm các quy định về BVMT, bởi chưa nhận thức được trong hội nhập kinh tế quốc tế, hàng hóa xuất khẩu của ta phải chịu nhiều quy định khắt khe về môi trường. Như vậy, BVMT trong quá trình sản xuất kinh doanh không chỉ là trách nhiệm mà trở thành tiêu chí bắt buộc DN phải tuân thủ, nếu muốn cạnh tranh, muốn tồn tại và đây cũng là văn hóa trong sản xuất kinh doanh.

Kết quả giám sát gần đây của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cho thấy, nhiều đơn vị đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải nhưng chỉ vận hành khi có các đoàn kiểm tra, giám sát đến. Cũng có trường hợp các DN vận hành thường xuyên nhưng chất lượng không đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường.

Ngoài Luật BVMT, Chính phủ và các bộ, ngành đã ban hành nhiều văn bản liên quan đến lĩnh vực này. Tuy nhiên, do hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật thường ban hành chậm, nhiều quy định chồng chéo, ảnh hưởng đến chất lượng công tác quản lý và triển khai thực hiện.

Thời gian qua, rất nhiều cơ sở gây ô nhiễm môi trường đã bị phát hiện, nhưng việc xử phạt còn nhẹ tay?

- Phải khẳng định, các quy định về xử phạt đối với hành vi và cơ sở gây ô nhiễm môi trường không hề nhẹ. Nghị định 117/2009/NĐ-CP của Chính phủ về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BVMT quy định, mức phạt cao nhất đối với một hành vi vi phạm là 500 triệu đồng, còn với các cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng, có thể phải dừng hoạt động hoặc buộc di dời đến nơi khác. Nhưng, do công tác thanh tra, kiểm tra chưa kịp thời dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Khi đó, mức phạt nói trên lại trở thành quá nhẹ, không tương xứng với hậu quả mà cơ sở gây ô nhiễm đã gây ra.

Một số trường hợp phát hiện vi phạm gần đây đúng là do việc xử phạt chưa nghiêm. Nhưng cũng nên hiểu “nhẹ tay” ở đây là do các cơ quan quản lý cân nhắc giữa việc áp dụng chế tài cao nhất với những hệ lụy của nó là đóng cửa một cơ sở sản xuất gây ô nhiễm sẽ khiến nhiều lao động mất việc làm.

Nhưng cứ nhẹ tay mãi sẽ dẫn đến “nhờn" luật?

- BVMT nói chung và môi trường trong sản xuất nói riêng chính là bảo vệ sự sống lâu dài cho con người. Vì vậy, không thể chấp nhận đánh đổi giữa việc làm ra của cải vật chất hôm nay với những tổn hại to lớn đến môi trường sống trong tương lai. Do đó, nếu so sánh giữa việc “dẹp” đi một hay một vài cơ sở sản xuất gây ô nhiễm nghiêm trọng so với cuộc sống của hàng nghìn, thậm chí hàng vạn người dân thì rõ ràng phải xử lý nghiêm khắc hơn nữa.

Để giải quyết bài toán phát triển sản xuất và BVMT, chúng ta cần có những giải pháp nào, thưa ông?

- Giải quyết vấn đề gây ô nhiễm môi trường đòi hỏi có nhiều giải pháp đồng bộ, nhưng theo tôi, cần tập trung giải quyết tốt 3 nội dung. Thứ nhất, công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về BVMT đối với cả cơ quan quản lý, DN và người dân, phải làm sao để cả xã hội thấy được rằng đó không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà còn là quyền lợi thiết thực của mọi người. Với giải pháp này, vai trò của báo chí là hết sức quan trọng, không chỉ tham gia tuyên truyền, phổ biến pháp luật mà còn là lực lượng quan trọng trong giám sát việc BVMT. Thứ hai, các cơ quan quản lý nhà nước về môi trường cần thực hiện nghiêm túc chức năng, nhiệm vụ được giao, trong đó, chú trọng việc kiểm soát, phê duyệt đánh giá tác động môi trường, các tiêu chí BVMT ngay từ giai đoạn DN lập hồ sơ dự án. Bởi hiện nay, việc kiểm duyệt hồ sơ dự án, trong đó có các nội dung liên quan đến BVMT còn hạn chế, thiếu tính khoa học, chính xác. Thứ ba, nâng cao vai trò giám sát của người dân, của chính quyền và các tổ chức xã hội.

Ngoài ra, Quốc hội cần sớm xem xét, sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BVMT do thực tiễn đặt ra và các luật khác có liên quan đến các lĩnh vực: Hải quan, xây dựng… để đảm bảo tính nhất quán và khả thi.

Trân trọng cảm ơn ông!

TAG: xử lý nước thải, xu ly nuoc thai, xu ly, nuoc thai, xử lý, nước thải, moi truong, môi trường

Nguồn tin: moitruongviet.com.vn​
 
Top