Ứng dụng Gom Rác GRAC

Sản phẩm xanh vì cuộc sống con người

#1
Bộ ứng cứu tràn đổ hóa chất và môi trường
Sản phẩm xanh vì cuộc sống con người

Người Lao động, 06-08-2008 22:43:49 GMT +7


Xu hướng “người tiêu dùng xanh” đã hình thành nhận thức và quan niệm mới trong sản xuất và tiêu dùng các sản phẩm thân thiện với môi trường


Khái niệm “người tiêu dùng xanh” (green consumer) được hiểu là người tiêu dùng thân thiện với môi trường và thông qua xu hướng tiêu dùng, họ đang tạo ảnh hưởng tích cực làm thay đổi nhận thức về môi trường. Ở VN, các nhà sản xuất và người tiêu dùng cũng đang hướng đến các sản phẩm xanh.

Các tiêu chí của sản phẩm xanh

Những sản phẩm xanh được hiểu là những sản phẩm được tạo ra từ các vật liệu thân thiện với môi trường. Nếu sản phẩm chứa các vật liệu có thể tái chế thay vì sử dụng vật liệu mới, nguyên liệu thô (ví dụ gạch lót nền nhà làm từ gáo dừa); sản phẩm đem đến những giải pháp an toàn cho môi trường và sức khỏe thay cho các sản phẩm độc hại truyền thống (ví dụ các vật liệu thay thế chất bảo quản gỗ như creosote, được biết là một hợp chất gây ung thư); sản phẩm giảm tác động đến môi trường trong quá trình sử dụng (ít chất thải, sử dụng năng lượng tái sinh, ít chi phí bảo trì)... đều được xem là những sản phẩm xanh. Người tiêu dùng châu Âu nhiều năm qua đã trở lại sử dụng chai sữa thủy tinh và giảm tỉ lệ sử dụng loại sữa đựng trong chai nhựa sử dụng một lần rồi bỏ. Chai thủy tinh có thể sử dụng nhiều lần, dễ dàng tái chế; sản phẩm tạo ra một môi trường thân thiện và an toàn. Vật liệu xây dựng xanh là những sản phẩm tạo ra một môi trường an toàn trong nhà bằng cách không phóng thích những chất ô nhiễm quan trọng như sơn có dung môi hữu cơ bay hơi thấp, bám chắc, loại bỏ hoặc ngăn ngừa sự lan truyền chất ô nhiễm như bộ lọc không khí trong máy lạnh (bụi, nấm mốc, vi khuẩn...) và cải thiện chất lượng chiếu sáng.

An toàn và giảm ô nhiễm

Một khái niệm khác là thiết kế xanh. Ở đây, sự chọn lựa sản phẩm đặt ra mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm, giảm tiêu thụ tài nguyên và giảm lượng chất thải sinh ra trong quá trình sử dụng sản phẩm. Theo các nhà chuyên môn, một trong những cách mua sản phẩm xanh là chọn sản phẩm địa phương bởi vì khi mua từ nguồn địa phương hoặc gần nhà sẽ giảm chi phí vận chuyển (nghĩa là giảm tiêu thụ năng lượng và giảm tác động đến môi trường trong quá trình vận chuyển), đồng thời thúc đẩy kinh tế địa phương.

Hiện nay, tại các nước đã có rất nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường nhằm đáp ứng các nhu cầu của người tiêu dùng xanh. Các sản phẩm này được đóng gói và có logo riêng giúp người tiêu dùng có thể phân biệt và chọn lựa. Tại Nhật Bản, Công ty Chikuma & Co. Ltd. đã cung cấp cho thị trường tiêu dùng thân thiện với môi trường một loại vải may đồng phục văn phòng chứa tối thiểu 55% nhựa polyester tái chế từ chai nước uống làm từ nhựa PET. Loại vải này giúp tiết kiệm tài nguyên dầu mỏ và đưa các chai nhựa PET đã qua sử dụng sang một hướng sử dụng khác tốt hơn. Hãng Philip đang tạo ra các dòng sản phẩm xanh, đem đến cho khách hàng lợi thế môi trường được cải thiện về mặt tiêu thụ năng lượng, bao bì, chất độc hại, trọng lượng, tái chế, có độ tin cậy cao hơn về tuổi thọ sản phẩm.

Riêng mặt hàng chất tẩy rửa, đang được sử dụng phổ biến trong mỗi gia đình, chứa hóa chất độc hại có thể xâm nhập nguồn cấp nước hoặc sông suối, ao hồ. Sản phẩm tẩy rửa tổng hợp có khoảng 8% tổng phát thải chất hữu cơ bay hơi, góp phần vào sự thành lập sương khói, làm chậm sự phát triển của thực vật hoặc có thể gây khó khăn về hô hấp đối với một số người. Có một số người cho rằng sử dụng sản phẩm xanh tẩy rửa thường có giá cao hơn sản phẩm thông thường. Tuy nhiên, thực tế lại không đắt khi giá thành của sản phẩm này được tính đủ với các chi phí như: đào tạo công nhân, quy định về môi trường, lao động, thải bỏ sản phẩm còn dư... nhất là chúng đem lại sự an toàn cho đời sống và sức khỏe con người.

Lợi ích khi mua sản phẩm xanh

Chọn những sản phẩm ít chất độc hại có thể giảm thiểu tác động đến công nhân, cải thiện chất lượng không khí trong nhà và giảm ô nhiễm nước.

Mua sản phẩm tẩy rửa xanh với các nồng độ và bao bì có thể trả lại nhà sản xuất giúp giảm thiểu rác thải bao bì.

Mua các chất tẩy rửa ít chất độc hại làm giảm chi phí chất thải khi chúng không được dùng hết và quăng vào thùng rác.

Chuyển từ việc sử dụng các sản phẩm tẩy rửa truyền thống sang các sản phẩm phân hủy sinh học (phân hủy bằng cơ chế vi sinh vật), ít độc tính hoặc các sản phẩm ít độc hại khác có thể giảm đáng kể thông lệ của hoạt động làm vệ sinh mà không làm ảnh hưởng đến hiệu quả làm sạch.

Một số nghiên cứu cho thấy cải thiện chất lượng không khí trong nhà trong môi trường làm việc có thể cải thiện năng suất chung hơn 8%.


Thạc sĩ Đỗ Hoàng Oanh
(ST)
 
Top