Sàn giao dịch phế liệu online
Mô hình kinh tế tuần hoàn

Since 2007

So sánh Công Ty Đường Quãng Ngải và chuyện của BP

Minh Grac

Cây cổ thụ
Ban Quản Trị
Tham gia
20/5/07
Bài viết
1,685
Cảm xúc
78
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Dầu tràn nhuộm đen sông Trà Khúc

Hai ngày qua, dầu đen (FO) từ cống thải của Công ty cổ phần đường Quảng Ngãi tràn ra môi trường nhuộm đen dòng sông Trà Khúc.

Cuối tháng 4 năm ngoái, công ty này cũng đã bị bắt quả tang xả nước thải độc hại ra sông Trà làm cá chết hàng loạt, hiện chưa đền bù thiệt hại cho người dân.
Từ chân cầu Trường Xuân đến khu vực ống cống xả thải của Công ty cổ phần đường Quảng Ngãi thuộc địa phận phường Quảng Phú, cả một quãng sông dài gần một km bị dầu nhuộm đen. Dưới trưa nắng gắt, gần 100 công nhân hì hục dùng xẻng xúc cát lẫn dầu đen cho vào bao, tập kết đưa lên xe tải chở đi.
Ông Trần Dáng, người dân hành nghề khai thác cát sạn gần khu vực cầu Trường Xuân cho biết: “Dầu tràn chảy ồ ạt ra sông từ chiều 19/4, thế nhưng đến sáng nay công nhân mới được huy động đến hiện trường khoanh vùng, thu gom dầu”.
dau_tran_6.jpg


Thu gom dầu tràn trên sông Trà Khúc. Ảnh: Trí Tín
Do chậm thu gom, đến sáng nay, dầu đã tràn nhuộm đen cả một vùng sông nước rộng lớn. Công nhân thì dùng các biện pháp thủ công, dụng cụ thô sơ như: khoanh vùng bằng những miếng xốp nhỏ, dùng gàu múc dầu tràn đổ vào xô nhựa, thùng phuy. Dầu đen đã thấm vào cồn cát giữa dòng sông thì công nhân dùng xẻng trộn thành ụ lô nhô.
* Ảnh khắc phục dầu tràn trên sông
Ngay sau khi nhận tin báo từ người dân, Sở Tài Nguyên và Môi trường phối hợp với Phòng cảnh sát môi trường Quảng Ngãi cấp tốc đến hiện trường. Qua kiểm tra sơ bộ, ông Phí Quang Hiển, Phó giám đốc Sở Tài Nguyên Môi trường Quảng Ngãi nhận định: “Lượng dầu tràn ra sông Trà Khúc có thể lên đến hàng nghìn lít. Nếu không có giải pháp xử lý kịp thời, khi gặp mưa lớn sẽ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cho dòng sông Trà Khúc”.​
Tại buổi làm việc khẩn cấp vào trưa 20/4, ông Cao Minh Tuấn, Phó giám đốc Công ty cổ phần đường Quảng Ngãi thừa nhận, trong quá trình dỡ nhà máy đường Quảng Phú, van xả đáy của bồn chứa dầu đen đã bị tháo trộm khiến dầu chảy tràn ra môi trường. Sự việc dầu tràn được phát hiện vào lúc 16h30 chiều 19/4, nhưng do chiều tối nên công ty chỉ xử lý khắc phục trong khuôn viên nhà máy, sáng 20/4 mới huy động lực lượng thu gom dầu tràn trên sông Trà.
Khi kiểm chứng việc mất van xả đáy bồn dầu, đoàn phát hiện van xả đáy với đường kính khoảng 30 cm được bọc bằng nilon. Xung quanh bồn chứa, dầu FO đen đặc xung quanh. Dưới hệ thống mương thoát đã được rải một lớp mùn cưa dày để hạn chế lượng dầu tiếp tục chảy ra sông Trà Khúc.
Theo nhận định ban đầu của đoàn kiểm tra thì việc bồn dầu bị kẻ trộm tháo van xả đáy để bán phế liệu là khó thể xảy ra. Bởi lẽ van làm bằng đồng có kích thước, khối lượng quá nhỏ như vậy thì bán phế liệu không nhiều tiền.
Vụ việc đang được tiếp tục, điều tra làm rõ.
Trí Tín

Cận cảnh khắc phục dầu tràn trên sông


dau_tran_1.jpg



Ngay từ sáng sớm nay, Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi đã huy động gần cả trăm cán bộ, công nhân thu gom dầu tràn trên sông Trà Khúc.

dau_tran_2.jpg



Xung quanh cống xả thải của Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi váng dầu nhuộm đen cả quãng sông dài.

dau_tran_3.jpg



Chiếc xe ngày thường dùng phục vụ trồng mía giờ được huy động thu gom dầu tràn.

dau_tran_4.jpg


Đoàn công tác của Sở Tài Nguyên và Môi Trường phối hợp với lực lượng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra hiện trường dầu tràn.
dau_tran_5.jpg


Cả những cành cây từ thượng nguồn trôi dạt về sông Trà Khúc cũng bị dầu nhuộm đen.
dau_tran_7.jpg


Dầu đặc quánh tấp vào bờ làm đen cây cỏ.
dau_tran_8.jpg


Bồn chứa dầu đen của Nhà máy Đường Quảng Phú - nơi được xác định gây ra vụ dầu tràn trên sông Trà Khúc.
dau_tran_9.jpg


Mương thoát sát bên bồn chứa dầu của nhà máy Đường Quảng Phú được rải một lớp mùn cưa dày để hạn chế dầu tràn ra sông.
dau_tran_10.jpg


Van xả đáy được cho là “mất trộm” được bịt kín bằng nilon.
Trí Tín


 
Sửa lần cuối:

Minh Grac

Cây cổ thụ
Ban Quản Trị
Tham gia
20/5/07
Bài viết
1,685
Cảm xúc
78
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Sáng tỏ nguyên nhân vụ nổ giàn khoan của BP Một chuỗi các lỗi vi phạm từ việc hệ điều hành Windows bị treo đến việc ngắt báo động tùy tiện đã dẫn đến vụ nổ và chìm giàn khoan của BP hồi cuối tháng tư vừa qua. Những nguyên nhân gây ra thảm họa dầu lớn nhất thập kỉ vừa được làm sáng tỏ qua các phiên điều trần của quốc hội Mỹ.

untitled6787547.bmp

Vụ nổ giàn khoan Deepwater Horizon. Thảm họa nổ giàn khoan Deepwater Horizon không phải chỉ do lỗi của một thiết bị hay lỗi của một người nào đó gây ra, mà là kết quả hoạt động tệ hại của toàn bộ hệ thống. Giàn khoan phát nổ vì một chuỗi các sai lầm nghiêm trọng.
Cái chết đen
Ngày 20/4/2010 giàn khoan sâu nhất thế giới Deepwater Horizon nằm cách bờ Louisiana 50 dặm đã phát nổ và chìm, 11 người thiệt mạng. Theo ước tính hiện nay có khoảng 700 triệu lít dầu thô tràn ra biển. Ba tháng sau vụ nổ, BP mới khóa thành công vết rò này. Nhưng không có gì đảm bảo chắc chắn việc rò rỉ sẽ chấm dứt hoàn toàn.
Cho tới nay có tới 43.100 người, với 6470 phương tiện đường thủy, cùng hàng tá máy bay đã tham gia công tác khắc phục hậu quả, tổng chi phí có thể lên tới 70 tỉ USD.
Michael Williams một trong những kĩ sư hàng đầu tại giàn khoan đã làm chứng trước ủy ban điều tra quốc hội Mỹ hôm thứ sáu 23/07/2010. Ông ta thoát chết nhờ đã kịp thời nhảy ra khỏi giàn khoan đang bùng cháy như quả cầu lửa. Ông nói rằng nhiều hệ thống quan trọng mấu chốt đã bị hỏng. Một trong những hệ thống cảnh báo đã thường xuyên báo động nhầm vì thế các công nhân đã ngắt hoạt động từ trước vụ nổ một năm. „ Họ không muốn phải bò dậy vào lúc 3 giờ sáng vì báo động giả”.
Hệ thống báo động nếu không bị ngắt sẽ kịp thời cảnh báo công nhân về lượng khí mêtan bị dồn tụ. Nhưng nếu như có báo động, các nhân viên giàn khoan cũng không thể xử lí nổi. Đã có riêng một hệ thống làm nhiệm vụ ngăn không cho khí mêtan tràn vào khoang máy- nơi rất dễ phát nổ. Williams thuật lại rằng một lần hệ thống cửa của khoang máy vô tình tự động khóa và sức hút lớn của động cơ đã giật tung một cánh cửa khỏi bản lề. Vì vậy không thể ngăn chặn nổi luồng khí mêtan.(Hệ thống này đã bị ngắt hoạt động cách đây 5 năm theo một qui định riêng đối với toàn bộ nhân viên ở đây)

Cái chết xanh
Tất cả đều biết „cái chết xanh” báo hiệu hệ điều hành Microsoft bị treo. Cũng theo ông Williams, điều này là lỗi thông thường ở giàn khoan Deepwater Horizon. Một trong những máy tính vẫn còn dùng hệ điều hành của những năm 90, nhiều lần bị treo tới mức tất cả nhân viên giàn khoan đều gọi nó là cái chết xanh.
Mặc dù chưa có dấu hiệu nào chỉ ra rằng việc hỏng máy tính dẫn tới thảm họa , xong nhìn chung cho thấy mặt yếu kém của việc điều hành giàn khoan khi vẫn sử dụng những công nghệ lỗi thời như vậy.
Một nhân chứng khác, kĩ sư trưởng Steven Bertone cũng nói rằng có vấn đề với máy tính mà người ta đã thay ổ cứng trước vụ nổ.
Lịch sử lỗi ở giàn khoan đã được thể hiện rõ trong một báo cáo kiểm tra 7 tháng truớc vụ nổ. Tháng 9/2009 nhân viên BP đã phát hiện ra rằng, Transocean chủ quản lí trực tiếp giàn khoan đã không sửa chữa 390 lỗi- trong đó có nhiều lỗi trầm trọng. Để sửa chữa các lỗi này cần 3500 giờ lao động, và cho tới ngày xảy ra thảm họa vẫn chưa biết được lỗi nào đã được sửa chữa.

Ai đó đã biết trước?
Một chuyên gia cho biết vài giờ trước khi xảy ra vụ nổ một số trắc nghiệm đã được chạy thử tới 4 lần. Dường như ai đó đã cảm nhận ra điều bất ổn. Chỉ có điều không có thử nghiệm nào được thực hiện đúng.
Trên giàn khoan tất cả mọi người đều có quyền ngắt hoạt động hệ thống nếu cảm thấy sai sót ở đâu đó. Thế nhưng chẳng có ai làm điều này cả. Theo một nhà điều tra độc lập, không ít người lao động lo gặp rắc rối khi báo lỗi.

Chuyện này đã từng xảy ra
Các chuyên gia nhận thấy sự liên quan giữa thảm họa vịnh Mexico và vụ nổ tàu chở dầu Exxon Valdez hai thập kỉ trước đây. Ngày 24/03/1989, 41 triệu lít dầu tràn ra Thái Bình Dương từ tàu Exxon làm nhiễm bẩn 1500 dặm khu vực bờ biển Alaska. Hàng trăm nghìn chim biển, rái cá, hải cẩu, cá, cá voi đã chết vì ô nhiễm.
Những kiến thức thu thập được ở Alaska đã không được đếm xỉa đến ở vùng vịnh Mexico, ngay cả việc phòng trừ thảm họa và cách khắc phục ô nhiễm- ông Walter Parker chủ tịch ủy ban điều tra thảm họa Exxon nhận định. Ủy ban điều tra hồi đó không chỉ vạch ra nguyên nhân, mà sau đó trong phần tổng kết còn nêu những kiến nghị cho tương lai. Theo ông Parker, việc khoan dầu gần bờ cần phải được điều chỉnh „ không thể ngả lưng, tự hào với ngành công nghiệp rằng đã hoàn thành công việc một cách tốt đẹp”.

Những người đánh cá, những cái chết
Người ta đang tìm câu trả lời cho tương lai của vịnh Mexico ở bờ Alaska. Vụ ô nhiễm dầu Exxon ảnh hưởng nhiều nhất tới cộng đồng những người đánh cá vì nhiều quần thể đến nay vẫn chưa hồi sinh. Ví dụ cá trích là nguồn cơ bản của ngành đánh cá địa phương đã không quay trở lại.
Những thiệt hại về môi trường gây ra các vấn đề kinh tế, y tế, xã hội ,và tinh thần. Ở Alaska sau thảm họa này có rất nhiều người bị phá sản, đồng thời số vụ tự tử, li hôn và tội phạm tăng đáng kể.
Bê bối lâu dài, tổng giám đốc ra đi

untitled879757557.bmp

TGĐ BP Tony Hayward. Theo tin của BBC, BP đang bị các nhà khoa học Mỹ buộc tội dùng tiền để mua sự im lặng của các nhà nghiên cứu và các viện sĩ hàn lâm có uy tín nhất với mục đích các ý kiến chuyên môn của họ không làm suy yếu vị thế của BP trong các vụ kiện bồi thường.
„Trong thực tế, một công ty lớn đang cố gắng để mua sự im lặng của các nhà khoa học một cách tổng thể”- giáo sư Cary Nelson, chủ tịch hiệp hội các giáo sư đại học Mỹ tuyên bố với BBC.
BBC cũng thu thập được một bản sao hợp đồng trong đó có đề xuất của BP với các nhà khoa học kèm theo điều kiện các kết quả và dữ liệu nghiên cứu cho BP không được đưa ra công luận trong vòng ít nhất 3 năm, hoặc cho đến khi kế hoạch phục hồi hậu quả vùng vịnh Mexico của họ được chính phủ chấp thuận.
Giáo sư Bob Shipp, người đứng đầu khoa Khoa học biển của đại học University of South Alabama còn cho biết: BP muốn thuê toàn bộ khoa để thảo kế hoạch phục hồi chức năng của vịnh.
„ Chúng tôi đã đặt ra những quy tắc cơ bản: Trong bất kì nghiên cứu nào, chúng tôi phải kiểm soát được các dữ liệu, sự nghiên cứu phải minh bạch, cuối cùng các dữ liệu cần được trao đổi tự do với các nhà khoa học khác và có thể đưa ra hiệu đính khoa học. Vậy mà tất cả đã bị biến mất và chúng tôi không bao giờ được nghe lại”-Vị trưởng khoa nhấn mạnh.
Giáo sư Cary Nelson cho rằng việc làm của BP đáng lo ngại vì „ sự im lặng của các nhà khoa học đang làm nhiệm vụ nghiên cứu có ảnh hưởng tới khả năng của toàn bộ đất nước trong việc đánh giá thảm họa, cũng như việc đưa ra các chính sách và quyết định”. Ông còn nói thêm ” Tôi nghĩ rằng, thực tế ở mức độ nào đó, BP đang đối kháng với các công dân Mỹ”.
Theo công bố của BP, cho tới nay hãng đã hợp tác với hơn chục nhà nghiên cứu- những nhà khoa học có „ kiến thức chuyên môn về tài nguyên vùng vịnh Mexico” và họ cũng không ngăn cản việc thông báo số liệu của các nhà nghiên cứu.
Hãng tin BBC cho biết thêm: Một số nhà khoa học được mời cộng tác với giá 250 USD/giờ
Riêng vụ ô nhiễm dầu này, BP phải đối mặt với hơn 300 vụ kiện.
Tổng giám đốc BP, Tony Hayward một tháng trước đây, hai ngày sau buổi chất vấn trước ủy ban điều trần quốc hội Mỹ, đã bỏ đi đua thuyền bằng tàu riêng cùng con trai, thay vì quay trở lại hiện trường. Đây cũng là một trong những nguyên nhân vì sao ông phải từ chức trong vòng vài ngày tới, mặc dù vẫn được sự ủng hộ của ban giám đốc và các lãnh đạo cấp cao. Theo các quan sát viên, BP đã "thí" ông nhằm cứu vớt phần nào uy tín đã bị xé nát của mình.
Nguồn: New York Times, Index​
 

Grac đô thị không rác

Chủ đề mới

Thành viên trực tuyến

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
10,833
Bài viết
42,126
Thành viên
31,234
Thành viên mới nhất
khachmua