Ứng dụng Gom Rác GRAC

TÁC ĐỘNG CỦA CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHỆ 4.0 (CMCN 4.0) ĐẾN CÁC HOẠT ĐỘNG GÂY Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG VÀ CÁC VẤN ĐỀ VỀ MẶT PHÁP LÝ LIÊN QUAN - Phần 4

MR BINH HSE

voi mamut dễ thương
Thành viên BQT
#1
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Hi các thành viên YMT, kỳ trước mình đã gởi đến diễn đàn Nội dung của phần 3: Ứng dụng cách mạng công nghiệp 4.0 kiểm soát ô nhiễm môi trường trong hoạt động xây dựng . Hôm nay mình tiếp tục gởi đến phần 4 với nội dung : Ứng dụng cách mạng công nghiệp 4.0 trong kiểm soát ô nhiễm môi trường từ hoạt động giao thông vận tải.
Giao thông vận tải là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ô nhiễm môi trường. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và khu vực hóa, sự gặp gỡ, giao lưu, kết nối giữa con người với con người trong nước, khu vực và quốc tế ngày càng diễn ra mạnh mẽ với cấp độ số nhân thì sự phát triển gia tăng của giao thông vận tải còn mạnh mẽ hơn nữa và nếu không có những cải tiến trong ứng dụng công nghệ thì ô nhiễm môi trường đặc biệt là môi trường không khí dễ trở thành vấn đề lớn. Theo thống kê đến năm 2017, Việt Nam có trên 45 triệu ô tô, xe máy gây ô nhiễm nặng nề cho các thành phố, nồng độ bụi, khí thải do các phương tiện giao thông gây ra vượt nhiều lần quy chuẩn cho phép. Để thúc đẩy phát triển giao thông vận tải và kiểm soát ô nhiễm môi trường từ hoạt động giao thông, việc ứng dụng các thành tựu của cuộc CMCN 4.0 là đặc biệt cần thiết. Các thành tựu từ cuộc cách mạng này sẽ tạo ra những phương tiện di chuyển nhanh, an toàn, bền, sử dụng nhiên liệu sạch, tiết kiệm và chi phí thấp hơn. Ví dụ: sử dụng nhiên liệu sinh học cho các máy bay giảm ô nhiễm môi trường không khí, sử dụng nước hoặc khí Hydro để chạy ô tô, xe máy,… sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Hơn nữa, trong tương lai việc có thể sản xuất các phương tiện giao thông, như: ô tô, xe máy, máy bay,… hàng loạt bằng công nghệ in 3D (theo đó nhà sản xuất chỉ cần nghiên cứu thiết kế ra chiếc ô tô mà mình thích bằng máy tính với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI), sau đó đưa vật liệu vào máy in 3D để in ra sản phẩm đó thay thế cho việc sản xuất một chiếc ô tô phải lắp ráp nhiều chi tiết ở nhiều nơi/quốc gia khác nhau như hiện nay) quá trình sản xuất này cũng góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, sử dụng tiết kiệm tài nguyên. Bên cạnh đó, khi các phương tiện này được trang bị trí tuệ nhân tạo và Internet kết nối vạn vật với các cảm biến thông minh thì chúng có thể tự điều khiển không người lái kết nối với hệ thống giao thông thông qua công nghệ định vị toàn cầu. Hiện nay, nhiều quốc gia đã sản xuất và đưa vào sử dụng ô tô không người lái, máy bay không người lái, thậm chí Uber đã đưa vào sử dụng các ô tô không người lái tại Mỹ cũng như một số nước châu Âu. Sự phát triển này dẫn tới các quy định pháp luật về an toàn giao thông sẽ phải thay đổi theo để điều chỉnh cho phù hợp với các phương tiện giao thông không người lái cả đường bộ và đường không. Hơn nữa, vừa qua xe ô tô không người lái của Uber đã gây ra tai nạn chết người tại Mỹ dẫn tới Uber đã phải tạm dừng hoạt động của các phương tiện này và sự kiện này đặt ra vấn đề pháp lý là trách nhiệm của Uber trong vụ việc này đến đâu, liệu vụ việc này có ảnh hưởng đến sự phát triển của công nghệ xe không người lái? Không chỉ trong lĩnh vực giao thông, lĩnh vực quốc phòng cũng đi đầu trong việc chế tạo ra ô tô không người lái, máy bay không người lái, các rô bốt ứng dụng công nghệ AI và IoT phục vụ cho mục đích quân sự. Vấn đề đặt ra là mức độ an toàn của nó đến đâu, chuyện gì sẽ xảy ra nếu các công nghệ này bị tấn công mạng/hoặc chiếm quyền điều khiển mạng, liệu con người có thể kiểm soát các thiết bị mang trí tuệ nhân tạo hay không?
Các thành viên nhớ đón đọc phần 5 ở các kỳ đăng tiếp theo. Trân trọng.
 

Chủ đề mới

Top