Ứng dụng Gom Rác GRAC

Teen "biến hóa" với kiểu học "Nhà hùng biện"

yeumoitruong2010

Administrator
Thành viên BQT
#1
Bộ ứng cứu tràn đổ hóa chất và môi trường
Nếu như trước đây hình thức một nhân lên thuyết trình trước lớp về ý tưởng của mình cũng “ngố tàu” không khác gì lên bảng trả bài cũ, thì giờ nó đã được teen mình “stylist” biến hoá đi hay lắm rùi!



Từ những “dự án” dễ thương của môn học phụ “dễ ngáp”…

Cô giáo mới bộ môn Lịch Sử lớp 12A13 trường M.Q đã chứng tỏ cho các thần dân lười học môn phụ trong lớp hai điều trước họ chưa từng biết đến: Một là môn phụ vẫn có thể làm cho bà con trông ngóng và thèm được nghe giảng nhiều nhiều. Hai là thầy cô lớn tuổi không có nghĩa là không thể “sáng tạo không biên giới” trong cách giảng dạy những môn học vốn hay “gây mê” học trò như Địa Lý, Lịch Sử hay Văn học.
Từ tiết học đầu tiên, cô bất ngờ yêu cầu lớp kê lại bàn ghế dồn ra bốn góc tường, chia lớp thành bốn phe. “Trò chơi” bắt đầu. Bốn “hạm đội” được tham gia vào trận đánh lịch sử Điện Biên Phủ trên không và tận tay vẽ lại những bản đồ sơ giản mô tả đường tiến công của ta và “nó”. “Dự án” học kiểu tái hiện lại này đã kéo được cả những đứa kiệm lời nhất lên trước lớp thử…tuyên bố về kế hoạch “thả bom” của địch và thuyết phục “Chỉ huy dởm” tại sao lại nghe theo phương án của mình. Cả lớp sốc cực kỳ luôn, không hiểu đã bao lâu rồi tiết học lịch sử mới không có đứa nào…ngáy hay bị bắt quả tang đang làm bài tập…Đại Số của tiết sau. Ai cũng thấy xung phong lên nói trước lớp cũng không quá khó như khi vẫn tưởng tượng ra những cái xì xào của bạn bè “kinh kinh, chơi trội kìa, chăm học yêu trường lớp thế không biết!”
Thay vì cản mình khỏi thói quen nói ra ý kiến của mình, teen còn học cách làm việc trong một nhóm - nơi mình phải phối hợp làm việc nhưng đồng thời phải bảo vệ ý kiến của mình sao để thúc đẩy guồng làm việc chung suôn sẻ nhất.


Làm việc theo nhóm siêu vui, siêu hiệu quả !!! ^0^
Là lứa lớp 10 “chân ướt chân ráo” vào trường nên lớp trưởng kiêm bí thư tâm lý của lớp 10 Tự Nhiên 3 trường T.P đã “bắt tay” với cô chủ nhiệm và các cán bộ lớp khác trong lớp thực hiện cách học nhóm và thuyết trình bài tập về nhà. Hồi đầu nghe chả ai trong lớp tỏ ra hứng thú, bài tập thì vẫn phải làm, vẫn bị kiểm tra mà giờ còn vác thêm cả nhiệm vụ to đùng đoàng là…một mình một chiến sĩ sang sảng trước cả trăm con mắt nhìn của anh em trong lớp. Kể cả đứa thích nói chắc cũng thấy phiền hơn vì sẽ phải “ngâm” lâu trong…WC tập thử xem mình sẽ thuyết trình sao, đối đáp những câu hỏi “bật” lại mình thế nào.

Nhưng các teen nghiện kiểu học này nhanh đến mức không nhận ra nữa cơ. Các môn học phụ trở nên “long lanh” và “ngon xơi” hơn nhiều lắm vì tốp 3-6 đứa tập trung nhau lại làm việc thành nhóm, chia việc rõ ràng. Như vẽ bản đồ có bao nhiêu công đoạn thì chia nhau ra làm càng vui. Đến khi thuyết trình trước lớp, thành ra có cả “đồng đội” cổ vũ mình, nháy mình khoa tay múa chân loạn xạ mỗi khi mình lỡ lời nói phần nào ngoài kịch bản cả đội đã diễn thử với nhau. Phần vui nhất lại là hồi hợp chờ đợi, so nhau xem nhóm nào cao điểm nhất, không thì đợi dịp “phục thù” bằng được, trong một dự án được giao khác sau đó!


Hùng biện trước lớp với "phụ kiện" gây chú ý bà con!


Đến “văn hoá” phát biểu trong lớp học trở nên đa dạng
Đã qua rồi cái thời, giữa một “rừng người” ngồi im re cúi gằm mặt, xuất hiện một cánh tay khi thầy cô hỏi bài trong tiết học, thì chỉ có thể đó là người học giỏi nhất nhì lớp hoặc…”thưa cô cho con ra ngoài con đau bụng quá!”. Teen Hà Nội, ở một số trường không hề chuyên chọn như Trần Phú, Lương Thế Vinh cũng đã được “nếm thử” kiểu học như một nhà hùng biện thật sự về những kiến thức cool do chính mình tìm được, những ý tưởng, ý kiến mình cần bảo vệ dù đó đến từ những môn học vốn ít teen nào thích.

Teen Sài Gòn còn năng động hơn khi làm những bài sưu tầm hoành tráng với những “vật thể sống” phục vụ như những “phụ kiện” đánh bóng thêm cho bài thuyết trình. Phạm Lê Đăng Khoa (L.H.P, Quận 5 HCM) đã gật gù thừa nhận rằng “Chính nhờ những tiết học mà học sinh phải thuyết trình với những kĩ thuật pro và phải tìm tòi những nguồn tài liệu lạ để “chơi nổi” hơn các “nhà hùng biện” khác, đã khiến tớ giật giải ngon ơ trong kỳ thi hùng biện về những kiến thức mới toanh – điều mà tớ chả ngờ tới bao giờ!!”

Hồi hộp chuẩn bị trước giờ "anh em" mình lên thuyết trình!
Chúng mình cùng chờ đợi xem teen nhà mình còn biến hoá thêm những “tiết mục” gì để những tiết học thành sôi động thật sự, bắt đầu từ việc dám xung phong trở thành “nhà hùng biện” đối chọi và thể hiện mình trước bao nhiêu “nhà hùng biện” khác, dù “chiến trường” là môn học khó nhằn nào đi nữa !
 

Chủ đề mới

Top