Thách thức cả cảnh sát môi trường

Hotline: 1800 1522

Ứng dụng tiện ích

App yeumoitruong.vn

App Store Google Play

App Gom Rác GRAC

App Store Google Play

Chia sẻ trang

mt08_88

Mầm xanh
Bài viết
13
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=358024&ChannelID=6

Bắt quả tang một vụ đổ trái phép bùn thải công nghiệp:

Thách thức cả cảnh sát môi trường

TT - Bất chấp hiệu lệnh của cảnh sát môi trường, tài xế điều khiển xe chạy bạt mạng trên phố, vòng vèo qua nhiều con đường đông xe cộ, nhiều lúc muốn “ăn thua đủ” với cả lực lượng cảnh sát và chỉ thúc thủ do bị truy đuổi quyết liệt.


Sau khi bị phát hiện, chiếc xe liều lĩnh bỏ chạy, mặc cho trinh sát, cảnh sát môi trường đuổi theo ráo riết - Ảnh: NG.TRIỀU



Trưa 11-1, phóng viên Tuổi Trẻ đã chứng kiến lực lượng cảnh sát môi trường Bộ Công an (C36B) bắt quả tang một vụ đổ trái phép chất thải ra môi trường và tham gia cuộc rượt đuổi ngoạn mục để bắt giữ chiếc xe ben vi phạm.

Chiếc xe ben màu xanh biển số 57H-6080 vừa nghiêng thùng đổ ào đống bao tải màu nâu đen xuống khu đất trống ven đường Phú Thuận (P.Phú Thuận, Q.7, TP.HCM), toan lăn bánh thì hai người đàn ông đi xe máy xuất hiện trước đầu xe giơ cao chiếc thẻ đỏ, hét lớn: “Chúng tôi là cảnh sát môi trường Bộ Công an. Đề nghị các anh dừng xe kiểm tra”.

Bất thần, chiếc xe ben chồm lên, rồ ga phóng thẳng. Cuộc rượt đuổi bắt đầu...

Rượt đuổi như trong phim

Chiếc xe phóng thẳng ra đến đường Đào Trí thì rẽ trái một đoạn vài trăm mét rồi ngoặt phải qua đường Gò Ô Môi. Lúc này, phía sau đã có ba xe máy đuổi theo. Chạy lòng vòng trong khu dân cư, chiếc xe ben sau đó lao ra đường Huỳnh Tấn Phát hướng về huyện Nhà Bè.

Được hơn 1km thì bị một xe máy của cảnh sát bắt kịp, tài xế cho xe ben giảm tốc độ rồi bất ngờ ngoặt sang trái, quay đầu phóng ngược về hướng cầu Phú Mỹ. Nhiều phương tiện lưu thông cùng chiều phải dạt sang một bên tránh đường, một số phương tiện được cảnh sát đề nghị nhưng cũng không dám hỗ trợ buộc tài xế dừng xe.

Đến gần cầu Phú Mỹ, bị xe máy của cảnh sát môi trường bắt kịp, xe ben bật đèn ra hiệu tấp vào lề. Thế nhưng, khi xe máy của cảnh sát vừa dừng lại thì tài xế lại đạp ga phóng thẳng vào một xe máy dự định cản trước đầu xe. Rất may chiến sĩ trinh sát cho xe lao lên lề, tránh kịp.

Sau khi vượt bên phải một chiếc xe buýt, xe ben tiếp tục lượn vòng vo vào mấy con hẻm rồi trờ ra đến đường dẫn lên cầu Phú Mỹ. Có lẽ dự đoán khó thoát theo ngả cầu Phú Mỹ nên tài xế cho xe rẽ trái chạy ngược chiều và khi đến đường Huỳnh Tấn Phát thì húc gãy đuôi xe máy 70F8-3760 do một thanh niên điều khiển đang lưu thông phía trước.

Không dừng lại, xe ben phóng tiếp về hướng Khu chế xuất Tân Thuận. Khi đến giao lộ Huỳnh Tấn Phát - Lý Phục Man, xe này định rẽ trái nhưng bị dòng xe ngược chiều cản lại nên tài xế mở cửa xe tháo chạy. Chạy được hơn 100m thì bị hai cảnh sát môi trường với sự hỗ trợ của lực lượng bảo vệ dân phố P.Bình Thuận bắt được.

Tài xế khai tên Dương Hoàng Sơn, ngụ đường Lý Phục Man, P.Bình Thuận. Do gần nhà, chỉ vài phút sau nhiều người ở gần đó, có cả người xưng là cha của tài xế, xuất hiện khiến cảnh sát môi trường phải đề nghị công an địa phương hỗ trợ, vãn hồi trật tự để lập biên bản vi phạm. Tài xế Dương Hoàng Sơn luôn miệng phân bua rằng: “Nghe mấy anh là cảnh sát, em sợ quá nên bỏ chạy về nhà”. Nhưng khi hỏi vì sao trước đó cho xe chạy vòng về hướng Nhà Bè, luồn vào các khu dân cư, tông vào người đi đường và suýt đâm trúng xe của cảnh sát rượt đuổi thì tài xế im lặng.


Tài xế xe tải chở chất thải đổ trái phép bị bắt giữ sau cuộc rượt đuổi nghẹt thở trên phố - Ảnh: NG.TRIỀU


Chủ nguồn thải: Nhà máy đóng tàu Saigon Shipmarin

Tài xế cùng chiếc xe vi phạm sau đó được áp giải quay trở lại hiện trường nơi đổ chất thải để lập biên bản vi phạm về hành vi đổ chất thải trái phép. Sau đó, lực lượng chức năng đã buộc tài xế và ông Nguyễn Văn Lượng, giám đốc Công ty Đại Dương, cho bốc toàn bộ số chất thải lên xe đưa về nơi xuất phát là Công ty TNHH một thành viên đóng tàu và công nghiệp hàng hải Sài Gòn (Saigon Shipmarin, đường Đào Trí, P.Phú Thuận, Q.7, TP.HCM).

Theo lời khai ban đầu của tài xế Dương Hoàng Sơn, 8g ngày 11-1, Sơn nhận được điện thoại của ông Phúc - người điều hành của Công ty Đại Dương - thuê chở một chuyến hàng là bùn thải từ xưởng sửa chữa tàu biển Shipmarin tới bãi đất trống trên đường Phú Thuận đổ với giá 80.000 đồng. Ông Nguyễn Văn Lượng thừa nhận việc ông Phúc thuê tài xế Sơn chở bùn thải là có, mỗi chuyến xe chở loại bùn thải này được trả 200.000 đồng. Số tiền chênh lệch là 120.000 đồng/chuyến xe.

Đại diện Xí nghiệp sửa chữa tàu biển của Saigon Shipmarin là ông Quản Trọng Văn - giám đốc sửa chữa - xác nhận số chất thải này đúng là chất thải phát sinh trong quá trình sửa chữa tàu Prime Spirt và MV Yongho P-2. Tuy nhiên, ông Văn khẳng định công ty ông chưa ký phụ lục hợp đồng với Công ty Đại Dương về việc vận chuyển số bùn thải này, vì vậy chưa rõ ai là người trực tiếp giao số bùn thải này để tài xế Sơn chở ra ngoài.

Đoàn kiểm tra đã ghi nhận sự việc, yêu cầu Saigon Shipmarin bảo quản số chất thải bị bắt quả tang khi đang đổ ra khu đất trống theo quy định, chờ có kết quả phân tích sẽ xử lý.

Đe dọa cả cảnh sát!

Tại khu đất trống, sau khi chiếc xe tải bỏ chạy, một cán bộ của C36B ở lại để giữ hiện trường và yêu cầu những công nhân mặc đồng phục Công ty TNHH dịch vụ hàng hải Đại Dương ở lại để làm việc thì nhóm công nhân này có thái độ thách thức, không chịu hợp tác và còn đe dọa cả cán bộ công an.

Khi phóng viên đưa máy quay ghi lại những hành động không hợp tác đó, một trong số công nhân liền cởi ngay áo công nhân để lộ những hình xăm trên mình để... thị uy, đồng thời “chỉ đạo” những công nhân khác bỏ đi. Chỉ khi vị cán bộ của C36B kiên quyết rút chìa khóa xe, yêu cầu gọi lãnh đạo công ty ra giải quyết họ mới vùng vằng bỏ đi. Ít phút sau, khi ông Nguyễn Văn Lượng có mặt tại hiện trường thì các công nhân mới bớt tỏ thái độ hung hăng, đe dọa.
 

daibangxanh

Cây cổ thụ
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Tuy nhiên, ông Văn khẳng định công ty ông chưa ký phụ lục hợp đồng với Công ty Đại Dương về việc vận chuyển số bùn thải này, vì vậy chưa rõ ai là người trực tiếp giao số bùn thải này để tài xế Sơn chở ra ngoài.
:033:Nếu tui ở vị trí ông Văn dù có đúng hay không thì tui cũng sẽ nói như vậy. ha ha
 
scroll-topTop