Thảo luận về thực hiện đề án BVMT năm 2014

An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Chào các bác,
Tình hình là Chính phủ vừa ban hành nghị định 35/2014/NĐ-CP và Thông tư 22/2014/TT-BTNMT quy định và hướng dẫn thực hiện đề án BVMT, sau một hồi mòng mòng trong đống giấy tờ, em xin trình bày một số ý kiến sau:
1.+Trước khi đi vào hoạt động cần có ĐTM hoặc cam kết BVMT ( tùy thuộc quy mô, theo phụ lục nghị định 29/2011/NĐ-CP)
+Cơ sở đã đi vào hoạt động mà chưa có ĐTM hoặc CKBVMT: nếu quy mô tương đương ĐTM thì phải lập ĐABVMT chi tiết, quy mô tương đương CKBVMT thì phải lập ĐABVMT đơn giản.
2.Điều 39 Nghị định số 29/2011/NĐ-CP quy định: các đối tượng là khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung hoặc cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đã đi vào hoạt động trước ngày 05/6/2011 nhưng không có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường bổ sung, giấy đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường, cam kết bảo vệ môi trường, quyết định phê duyệt hoặc giấy xác nhận đề án bảo vệ môi trường (sau đây gọi tắt là thủ tục môi trường), ngoài việc bị xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật, phải khắc phục hậu quả vi phạm là hoàn thành việc lập đề án bảo vệ môi trường gửi cơ quan có thẩm quyền kiểm tra phê duyệt hoặc xác nhận trước 05/6/2013. Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định cụ thể về lập, thẩm định, phê duyệt và kiểm tra, xác nhận về việc thực hiện đề án bảo vệ môi trường chi tiết
-> Theo em hiểu :
+Trước ngày 5/6/2013 các doanh nghiệp đã đi vào hoạt động mà chưa có các thủ tục môi trường sẽ bị xử phạt , ngoài ra cần phải làm ĐABVMT ( đơn giản hoặc chi tiết ) để khắc phục hậu quả
+Sau ngày 5/6/2013 đến khi nghị định 35/2014/NĐ-CP có hiệu lực: các doanh nghiệp đã đi vào hoạt động mà chưa có các thủ tục môi trường vẫn sẽ bị xử phạt , và lót dép ngồi hóng nghị định và thông tư hướng dẫn làm ĐABVMT

3.+Nghị định 35/2014/NĐ-CP quy định những doanh nghiệp nào đã đi vào hoạt đông tính đến thời điểm ngày 05 tháng 6 năm 2011 có quy mô tương đương ĐTM, CKBVMT mà chưa có, ngoài việc bị xử theo quy định pháp luật , phải lập ĐABVMT và phải hoàn thành trước ngày 31/12/2014
+Thông tư 22/2014/TT-BTNMT hướng dẫn nghị đinh 35/2014/NĐ-CP : việc lập và thực hiện ĐABVMT theo thông tư 01/2012/TT-BTNMT

Chốt lại: Em xin hỏi các bác tại sao nghị định 29 lại đặt cái ngày 5/6/2013 để tạm ngưng ĐABVMT 1 năm, sau đó ban hành 2 cái nghị định 35 và thông tư 22 mà không thay đổi bất kỳ điều gì cả, không lẽ em bỏ sót cái gì ,mấy bác cho em cái ý kiến với
 

jujununi11

Active Member
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
È hèm, cái này thì mình cũng hóng nên có tý hiểu biết kiểu kiểu như thế này các bạn tham khảo.
Khi nhà nước Ban hành Nghị định 29, đưa ra cái mốc 5/6 (thời điềm nghị định có hiệu lực) là muốn xử phát triệt để các đối tượng chưa có thủ thục pháp lý về môi trường.
Nhưng trong quá trình thực hiện phát sinh là không thể xử phạt hết tất cả các đối tượng nêu trên. 1 số đối tượng sẵn sàng nghỉ vì khung phạt cho tội này là khá cao. Vậy nên các tỉnh đã có văn bản hỏi và kiến nghị với Bộ TNMT. Và kết quả là Nghị định 35 và thông tư 22 ra đời để cứu vãn tình trạng trên.
Ko biết có mình có ý kiến thế có đung với ý kiến bạn thớt định hỏi ko?
 
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
È hèm, cái này thì mình cũng hóng nên có tý hiểu biết kiểu kiểu như thế này các bạn tham khảo.
Khi nhà nước Ban hành Nghị định 29, đưa ra cái mốc 5/6 (thời điềm nghị định có hiệu lực) là muốn xử phát triệt để các đối tượng chưa có thủ thục pháp lý về môi trường.
Nhưng trong quá trình thực hiện phát sinh là không thể xử phạt hết tất cả các đối tượng nêu trên. 1 số đối tượng sẵn sàng nghỉ vì khung phạt cho tội này là khá cao. Vậy nên các tỉnh đã có văn bản hỏi và kiến nghị với Bộ TNMT. Và kết quả là Nghị định 35 và thông tư 22 ra đời để cứu vãn tình trạng trên.
Ko biết có mình có ý kiến thế có đung với ý kiến bạn thớt định hỏi ko?
Thớt em vẫn chưa hiểu ý của bác lắm ạ. "1 số đối tượng sẵn sàng nghỉ vì khung phạt cho tội này là khá cao" bác có thể giải thích ý này cụ thể hơn được không?
 

jujununi11

Active Member
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Theo Nghị định 171 cũ và 179 mới thì những đối tượng không có Báo cáo đánh giá tác động môi trường, cam kết bảo vệ môi trường, đề án bảo vệ môi trường thì mức phạt cụ thể như sau:
1. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi không có bản cam kết bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định. (Đối với dự án không phải lập dự án đầu tư CKBVMT đơn giản).
2. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi không có bản cam kết bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định.(Đối với dự án phải lập dự án đầu tư (CKBVMT chi tiết).
3. Phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 250.000.000 đồng đối với hành vi không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định.
Như vậy với mức phạt từ 2 tr đến 3 tr đối với cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ + thêm chi phí thực hiện thủ tục cam kết bảo vệ môi trường đơn giản thì số tiền thực hiện ở khu vực tỉnh nghèo như bọn mình cũng tầm 8 - 10tr. Chưa kể đến các đối tượng thuộc danh mục 2 và 3. Một số đối tượng sẵn sàng nghỉ ở đây là những đối tượng sản xuất kinh doanh vừa và nhỏ với mức vốn đầu tư < 100 tr thì việc thực hiện phạt và xử lý như vậ là không khả thi.
 

thumon0610

New Member
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Thật ra Đề án bảo vệ môi trường là để cứu vãn tình hình thôi. Ở nước ta ,các doanh nghiệp ít chấp hành luật môi trường hoặc không biết (trước khi dự án đi vào hoạt động phải lập ĐTM, CKBVMT trước đã). Vì vậy, Nghị định 29 có đề cập đến thời gian lập đề án là 05/06/2013 để các doanh nghiệp chưa có giấy phép môi trường thì tiến hành làm ĐABVMT nhưng tình hình các doanh nghiệp chưa có giấy phép môi trường còn nhiều (chủ yếu các doanh nghiệp nhỏ) nên nghị định 35 tiếp tục gia hạn thời gian lập ĐABVMT.
 

jujununi11

Active Member
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Thật ra thì mình thấy vấn đề này cơ bản là chưa đồng nhất về thủ tục hành chính trong công tác cấp phép hoạt động của các ngành nghề và phong cách làm việc đi tắt đón đầu nên mới có hiện tượng như vậy. Chỉ cần kiểm soát chặt chẽ khâu cấp phép hoạt động là oke.
Theo như mình đọc thì làm ĐABVMT là hình thức xử phạt bổ sung, tức là hiện các doanh nghiệp sẽ bị phạt nếu bị thanh tra phải không ạ
 
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Theo kinh nghiệm, mình xin giải thích một số mấu chốt trong Đề án BVMT năm 2014 như vầy:

1. Theo đúng như Nghị định 35/2014 thì những Doanh nghiệp hoạt động trước ngày 5/6/2011 thì sẽ bị xử phạt trước khi làm Đề án. Còn những Doanh nghiệp hoạt động sau thời điểm này sẽ bị phạt nhưng có được làm Đề án hay không thì tùy vào từng tỉnh thành? Hiện nay, có một số tỉnh thành vẫn cho Doanh nghiệp làm Đề án để chữa cháy cho ĐTM và Cam kết.

Câu hỏi đặt ra là: Tại sao lại chỉ cho những Doanh nghiệp hoạt động trước 5/6/2011 thực hiện Đề án thôi? -- Đó là vì ngày 5/6/2011 là thời điểm Nghị định 29/2011 (quy định về làm ĐTM và Cam kết) có hiệu lực thi hành. Do đó, những doanh nghiệp hoạt động trước thời gian này được xem như là "tội không nặng lắm" nên Nhà nước ưu tiên cho làm hồ sơ Đề án để chữa cháy. Còn những doanh nghiệp hoạt động sau 5/6/2011 thì được hiểu nôm na thế này "đã biết có luật quy định làm ĐTM với Cam kết trước khi đi vào hoạt động rồi mà vẫn sai luật" nên tội nặng hơn trường hợp kia.

2. Còn về sự ra đời của Nghị định 35 và Thông tư 22, thì đây đơn thuần là sự gia hạn trong công tác thực hiện Đề án của Doanh nghiệp từ sau Thông tư 01/2012 năm trước. Đợt TT01/2012 hết hiệu lực từ 5/6/2013, sau đó doanh nghiệp bị phạt quá trời, nhà nước đi phạt cũng dữ dội nên đợt này ra 2 nghị định và thông tư vừa rồi để chữa cháy tiếp cho doanh nghiệp mà thôi, kiểu như tạo cơ hội khắc phục sai trái vậy đó. Vấn đề này từ năm 2009, 2011 tới giờ cũng cho làm Đề án rồi ngưng mấy lần rồi ^^.

3. Về việc có xử phạt trước khi làm Đề án hay không thì cũng tùy, có nhiều nơi thì hỗ trợ doanh nghiệp, nghĩa là cho làm nhưng không phạt, trong khi đó nhiều nơi thì ngược lại. Do đó, trước khi làm Đề án các bạn nên hỏi kỹ lại nơi thụ lý hồ sơ nha.

Công ty mình làm ngành này cũng va chạm nhiều nhiều rồi (đủ các loại hồ sơ) nên bạn nào có thắc mắc gì trong công việc hoặc doanh nghiệp cần tư vấn miễn phí thì link vào website http://moitruonghaidang.com/ hoặc gọi số 0916.942.189 để mình tư vấn cho nhé ^^

Thân,
http://moitruonghaidang.com/
 
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Vậy cho em hỏi đối với cơ sở thành lập sau ngày 5/6/2011 mà chưa có cam kết hay ĐTM thì cần làm thủ tục j vậy anh Lighthouse Environment
Trong thời điểm này thì những công ty đó chưa được làm gì hết (theo đúng luật là vậy). Tuy nhiên, mình hiện làm cho một số khách hàng ở trường hợp này, và làm được bình thường. Nên, cũng tùy tỉnh và hên xui nha bạn. Trước khi làm đối tượng này, bạn nên hỏi cơ quan trực tiếp thụ lý hồ sơ cho chắc chắn nha.
 
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
dạ em cảm ơn anh! Cho em hỏi thêm là đối với hộ kinh doanh cá thể thì làm đề án theo mẫu 19a hay 19b và nếu làm theo mẫu 19b không phải lấy mẫu thì có thể lấy giá là bao nhiêu ạ!
Cho dù là hộ kinh doanh cá thể nhưng vẫn có sản xuất, mua bán (nôm na là có đầu tư và thu lợi nhuận) thì làm theo Pl 19a, ngược lại (ví dụ như kho chứa hàng chẳng hạn) thì làm theo Pl 19b nha bạn. Giá cả thì còn tùy dự án.
 

MoitruongKonTum

New Member
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
anh nói rõ hơn về cơ sở sản xuất không có dự án đầu tư được không ạ! em thấy hộ kinh doanh cá thể, như phòng khám tư nhân, nha khoa, chuyên khoa mắt, ... chỉ có 1 bác sỹ khám bệnh mà bắt họ viết theo mẫu 19a, có quan trắc và báo cáo giám sát định kỳ hàng năm, như vậy thì tốn kém
Đối với những hộ kinh doanh cá thể như bạn nói thì bắt buộc phải làm theo 19a vì nó có phát sinh chất thải nhiều mà: rác y tế, CTNH, nước thải,... Mình thấy dù muốn dù không thì vẫn phải làm, nếu ko bị phạt cũng vậy à. Cơ sở sx ko có dự án đầu tư thì điển hình như kiểu nhà kho thôi, nó ko phát sinh ra chất thải gì cả.
 

MoitruongKonTum

New Member
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
dạ vâng anh, em có 1 thắc mắc nữa là: trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có ghi mục đích là đất ở lâu dài, vậy khi tu sửa căn nhà đó để làm phòng khám + ở thì phải đăng ký chuyển đổi sang mục đích kinh doanh không? và muốn làm đề án cho phòng khám đó có bắt buộc làm lại sổ đỏ chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất ở sang đất sản xuất không ạ!
 

Giới thiệu

Mạng xã hội Yêu Môi trường được thành lập năm 2007 là mạng xã hội về môi trường lớn nhất Việt Nam
Sdt: 0908090013 - trongminh@ungphosuco.vn

Chủ đề mới

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
10,322
Bài viết
40,665
Thành viên
30,802
Thành viên mới nhất
fabetvip1
Top