Sàn giao dịch phế liệu online
Mô hình kinh tế tuần hoàn

Since 2007

Thương hiệu xanh bền vững Giá Bèo

de^

Cây đầu làng
Tham gia
21/5/07
Bài viết
580
Cảm xúc
28
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Tặng giải thưởng môi trường cho doanh nghiệp... gây ô nhiễm

TT - UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có công văn trả lời báo chí về việc Công ty hữu hạn ximăng Luks (VN) đóng tại huyện Hương Trà được tặng giải thưởng “Thương hiệu xanh bền vững” cách đây gần một năm.

http://media.tuoitre.com.vn/Stream/audio/2011/thang05/11-05/Tang%20giai%20thuong%20moi%20truong%20cho%20doanh%20nghiep%20gay%20o%20nhiem.mp3


Theo công văn, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế xác nhận giải thưởng “Thương hiệu xanh bền vững” là do Công ty hữu hạn ximăng Luks lập hồ sơ gửi trực tiếp cho Trung tâm nghiên cứu ứng dụng phát triển thương hiệu Việt thuộc Liên hiệp Các hội khoa học - kỹ thuật VN.

Tháng 6-2010, giải thưởng này được Liên hiệp Các hội khoa học - kỹ thuật VN trao tặng, không thông qua UBND tỉnh cũng như các cơ quan chức trách của tỉnh.

Trong hơn hai năm qua, người dân các xã Hương Vân, Hương Văn, thị trấn Tứ Hạ (huyện Hương Trà) đã nhiều lần phản đối việc gây ô nhiễm môi trường như khói bụi, tiếng ồn từ nhà máy cũng như hoạt động khai thác mỏ của công ty.

Tháng 3-2011, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã thành lập đoàn kiểm tra việc bảo vệ môi trường đối với doanh nghiệp trên, hiện đang lập hồ sơ báo cáo UBND tỉnh về thực trạng cũng như giải pháp xử lý.
ĐÌNH TOÀN - tuổi trẻ

Nhằm nhò gì ba cái lẻ tẻ


TT - Chuyện một công ty ximăng ở Thừa Thiên - Huế gây ô nhiễm môi trường vừa được nhận giải thưởng về môi trường khiến bà con khóc cười ngất ngư. Đúng là chuyện khôi hài quá xá!

- Chuyện này đâu có gì lạ. Năm kia đại gia Vedan nổi danh với vụ 15 năm đầu độc sông Thị Vải cũng được đề nghị nhận giải thưởng “Top 100 sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng năm 2009”, do một bộ cấp đàng hoàng. Và còn nhiều công ty khác cũng được vinh danh về danh hiệu kiểu “an toàn, xanh” này lắm!

- Làm ăn như vậy thì còn gì ý nghĩa của danh hiệu nữa...

- Nhưng với ai đó thì điều đó rất có ý nghĩa: chẳng những nơi được nhận giải thưởng rất sung sướng mà nơi cấp chứng nhận cũng sung sướng!

- Sướng vì chuyện gì?

- Vì chuyện gì thì ai mà chẳng biết! Nhưng nếu ông chưa biết tôi chỉ cách cho: cứ chi một khoản kha khá rồi thuê công ty nào đó lăng xê. Danh hiệu loàng xoàng không nói làm gì, cỡ chứng nhận “100 người quyền lực nhất hành tinh” nếu chi tốt cũng có nơi cấp cho ông tuốt!

- Thiệt hay giỡn đó cha nội...

- Thử đi thì biết! Đến thành tích này, thành tích nọ mà người ta còn hứa “chạy” được thì nhằm nhò gì ba cái lẻ tẻ đó!

BÚT BI - báo tuổi trẻ
 

de^

Cây đầu làng
Tham gia
21/5/07
Bài viết
580
Cảm xúc
28
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường tại nhà máy xi măng Luks



(Thanh tra) - Trước thực trạng ô nhiễm do nhà máy xi măng Luks, liên tiếp gây nên sự bất bình từ phía người dân trong thời gian qua, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có Công văn số 5524/UBND-TN chỉ đạo xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực chịu ảnh hưởng do nhà máy xi măng Luks mang lại.


luks.jpg


Người dân bức xúc bao vây Nhà máy xi măng Luks
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Cảnh sát Môi trường và cơ quan liên quan: Tiến hành kiểm tra, đánh giá tình hình chấp hành các nội dung theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường của các dây chuyền Nhà máy xi măng Luks đã được phê duyệt; kiểm tra năng lực thiết bị lọc bụi lò nung; kiểm tra rà soát lại các nội dung yêu cầu xử lý của đoàn kiểm tra Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Môi trường; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/1/2011; quan trắc định kỳ và đột xuất khu vực Nhà máy, đề xuất hướng xử lý cụ thể theo kết quả quan trắc.

UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế đề nghị Công ty Hữu hạn xi măng Luks (Việt Nam): Phối hợp với UBND huyện Hương Trà hoàn thiện thủ tục, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công giai đoạn khu dân cư mới Ruộng Cà để bố trí tái định cư các hộ gia đình thuộc diện phải di dời tại các điểm như: khu vực gần Nhà máy, băng tải và trong khu vực hành lang an toàn mỏ đá vôi Văn Xá; chủ trì, phối hợp với Sở Công thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Hương Trà và các cơ quan liên quan tiến hành xác định lại khu vực hành lang an toàn mỏ đá vôi Văn Xá; phối hợp với UBND huyện Hương Trà lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, hồ sơ thu hồi đất theo quy định, bảo đảm hoàn thành trước ngày 30/12/2010.
Theo: Thanh tra- baoxaydung.com.vn
 

de^

Cây đầu làng
Tham gia
21/5/07
Bài viết
580
Cảm xúc
28
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Cứu làng 'động đất' vì nổ mìn của công ty Xi măng Luks VN


Cứ giữa trưa, Công ty hữu hạn xi măng Luks Việt Nam(VN) lại cho nổ mìn ở mỏ đá Văn Xá làm ảnh hưởng, nứt hàng chục ngôi nhà tại thôn (làng) Giáp Thượng, xã Hương Văn, huyện Hương Trà (Thừa Thiên- Huế), khiến sinh hoạt của người dân nơi gặp muôn vàn khó khăn.
Có mặt tại làng Giáp Thượng vào giữa trưa, chúng tôi chứng kiến công ty Luks cho nổ mìn khiến nhà cửa, ngói tôn bị xé toạt, những vật dụng trong nhà (chén bát, ti vi, sách vở) chao đảo, bụi bay mịt mù; trẻ em phải chui xuống gầm giường lánh nạn, người lớn thì chết giả vì tiếng ồn; thậm chí, người dân phải núp kín trong nhà không dám ra đường vì sợ đá văng…
Kinh hoàng mìn nổ
Xóm Lò (làng Giáp Thượng) có 54 hộ dân thì có đến 49 hộ dân có nhà bị nứt, cây cối chết trơ trọi. Ngôi nhà của ông Trần Xuân Sinh bị nứt tứ bề, đứa con gái út Trần Thị Thu Xuân, 8 tuổi, vừa cầm chén cơm trên tay chưa kịp ăn thì bỗng một tiếng ầm vọng lại hất văng chén cơm.
Ông Sinh nhớ lại: “Năm trước, khi cho nổ mìn, cả làng đã kéo nhau lên tận công ty để đòi ngưng nổ và trải qua một tháng ăn chực nằm chờ ở công ty bỏ bê công việc đồng án, thế rồi công ty cũng ngưng nổ mìn một thời gian, nhưng đâu lại vào đấy, gần đây, công ty lại cho nổ tiếp hàng ngày làm nhà hư, cửa hỏng thế này đây! Họ hứa lo cho chúng tôi khám sức khỏe, khám mắt, viêm họng đền bù thỏa đáng, nhưng cũng chỉ là hứa lèo”.
Cùng cảnh ngộ, bà Đặng Thị Lầm, thôn giáp Thượng bức xúc nói: “Để tránh con cái bị dính đá, mìn thì vào mỗi trưa khi nghe tiếng nổ, tui dặn con cái phải chui xuống gầm giường để tránh. Cả tháng nay như rứa rồi chú ạ! Dân kêu trời không thấu! Trưa đến có dám lên nhà nằm đâu vì sợ nhà sập, đá văng. Mấy tháng trước cũng có vết nứt, nhưng rất nhỏ, nay cả 4 bức tường đều bị nứt, sống trong nhà mà cứ nơm nớp lo sập. Khi gió Lào tràn về, cả làng lại chìm trong bụi bặm, thuốc súng. Mùa hè trời nắng như nảy lửa cầm chén cơm trên tay nhìn ra giữa ban ngày mà cứ tưởng trời đang mưa”.
Cơ quan chức năng nói gì?
Ông Phạm Văn Hy, Chủ tịch UBND xã Hương Văn (huyện Hương Trà) cho biết: “Sau khi nhận được đơn phản ánh của người dân, UBND xã Hương Văn cùng các đơn vị chức năng đã đến hiện trường khám xét, trước mắt UBND huyện, tỉnh có chủ trương tái định cư cho những hộ dân sống trong hành lang an toàn nổ mìn. Những hộ dân này sẽ được đưa về tái định cư tại khu quy hoạch Ruộng Cà, xã Hương Văn. Tuy nhiên, đó là chủ trương, còn bao giờ đưa dân đi được vẫn chưa có kế hoạch, bởi chưa có chính sách. Hiện mới tiến hành xúc tiến kiểm kê tài sản. Và khi đưa về đó trước mắt gặp rất nhiều khó khăn, bởi để tái định cư phải di dời hàng trăm ngôi mộ ở đó”. Chưa dừng lại ở đó, khi san lấp mặt bằng cùng hệ thống hạ tầng, giá đất ở đây rất cao trong khi ra đó thì nhiều hộ dân không có điều kiện vì nhà nghèo và đến nay, họ vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ.
Ông Ông Trần Hưng Long, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hương Trà, Thừa Thiên- Huế cho biết: “Phòng đã tiến hành thống kê nhà bị nứt rạng do mìn nổ tại thôn Giáp Thượng; hiện chưa có chủ trương về bồi thường thiệt hại nhưng ban đầu là đưa dân trong hành lang an toàn khu nổ mìn ra vùng tái định cư tại khu quy hoạch Ruộng Cà trong năm 2010, nhưng bây giờ không đền bù, mà là tái định cư luôn”.
Theo ông Long, mặc dù có rất nhiều nhà bị rạn nứt do nổ mìn tại thôn Giáp Thượng, nhưng công tác xác định hành lang an toàn xung quanh công ty xi măng Luks để thống kê số hộ bị ảnh hưởng vẫn chưa được thực hiện. Việc thực hiện hỗ trợ khám điều trị và mua thẻ bảo hiểm cho những hộ dân bị ảnh hưởng bởi nhà vẫn chưa thực hiện. Công ty Luks chưa làm các thủ tục cam kết các vấn đề gây ô nhiễm môi trường của nhà máy đối với chính quyền địa phương hai xã.
Nguyễn Phương
XH-24.4-langnomin2_.jpg

langnomin.jpg
 

Grac đô thị không rác

Chủ đề mới

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
10,833
Bài viết
42,126
Thành viên
31,234
Thành viên mới nhất
khachmua