Sàn giao dịch phế liệu online
Mô hình kinh tế tuần hoàn

Since 2007

TP. Hồ Chí Minh: Hình thức thu phí vệ sinh môi trường mới

vantuyenenv

Cây đầu làng
Tham gia
26/2/08
Bài viết
519
Cảm xúc
6
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
Thu phí vệ sinh môi trường không ảnh hưởng đến quyền lợi của lực lượng thu gom tác dân lập, đồng thời nhanh chóng giải quyết khiếu nại về mức phí mới. Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Phước, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hồ Chí Minh tại buổi họp báo ngày 29/5, để giải thích về những vướng mắc trong công tác thu phí vệ sinh môi trường đối với chất thải rắn thông thường được thực hiện từ 1/5/2009.

Ông Phước cho rằng: Thu phí vệ sinh và phí bảo vệ môi trường không chỉ là vấn đề được thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, mà còn có ý nghĩa quan trọng, đó là tạo tinh thần chia sẻ của các chủ nguồn thải với Nhà nước nhằm giảm gánh nặng trong công tác quản lý chất thải rắn trên địa bàn thành phố, tiến đến xóa bỏ bao cấp trong công tác này. Năm 2008, khi bàn thảo để xây dựng quy định mới về thu phí vệ sinh môi trường với mức thu thấp nhất là 10.000 đồng/tháng, cao nhất là 110.000 đồng/tháng, các Sở, ngành liên quan đã thống nhất hình thức thu phí mới không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của những người dân tham gia lực lượng thu gom rác dân lập.

Kể từ ngày 1/5/2009, khi Quyết định số 88/2008/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hồ Chí Minh có hiệu lực, tất cả những người thu gom rác dân lập vẫn được tham gia vào hoạt động thu gom rác với mức thu nhập không khác trước. Quy định về thu phí vệ sinh môi trường chỉ điều chỉnh một chi tiết liên quan đến lực lượng thu gom rác dân lập, đó là họ sẽ không trực tiếp thu phí từ các hộ dân, mà chính quyền địa phương hoặc các tổ chức khác có tư cách pháp nhân sẽ thu phí.

Hơn 30 năm qua, người dân thành phố cũng như các đối tượng phát thải đều chỉ trả một khoản chi phí để thực hiện công đoạn thứ nhất - thu gom tại nguồn. Mức phí chi trả hiện nay chỉ là thỏa thuận giữa bên chủ nguồn thải và bên thu gom và mức phí này cũng chưa tính toán đầy đủ. Tất cả các công đoạn còn lại, thành phố đang phải bao cấp toàn bộ. Mỗi năm thành phố chi khoảng gần 1000 tỷ để bao cấp các công tác như quét dọn rác đường phố, thu gom, vận chuyển và xử lý thải. Nếu thực hiện theo hình thức mới thì mỗi năm ngân sách sẽ có thêm xấp xỉ 800 tỷ đồng để phục vụ việc xử lý chất thải, dảm bảo vệ sinh đô thị.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc quản lý và sử dụng khoản phí theo mức mới này như thế nào, ông Tạ Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh cho biết: Khoản phí này sau khi để lại một phần cho công tác quản lý sẽ được giao lại cho lực lượng thu gom rác dân lập. Việc chi trả lại một phần chí phí cho lực lượng thu gom rác dân lập được thực hiện chậm nhất trong 5 ngày làm việc đầu tiên của tháng sau liền kề. Trước đây, thu phí vệ sinh môi trường theo hình thức cũ là lực lượng thu gom rác dân lập trực tiếp thu, đã nhiều hộ dân cố tình không chịu đóng phí. Thống kê của các địa phương cho thấy, nhiều nơi chỉ có khoảng 70%-80% hộ dân chịu đóng phí vệ sinh môi trường. Nay thu phí theo hình thức mới, có sự hiện diện của chính quyền địa phương, chắc chắn số hộ dân không chịu nộp phí sẽ giảm đi. Khi phí vệ sinh môi trường được thu đầy đủ hơn thì lực lượng thu gom rác dân lập chỉ có lợi hơn trước mà thôi.

Trong một diễn biến khác có liên quan, ngày 28/5/2009, Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã yêu cầu các quận - huyện phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và Văn phòng Tiếp công dân thành phố khẩn trương làm việc với các hộ dân thu gom rác trên địa bàn để kịp thời thông tin, hướng dẫn và giải thích cho các hộ dân nắm rõ để thực hiện nghiêm chủ trương thu phí vệ sinh và phí bảo vệ môi trường đối với chất thải rắn theo Quyết định số 88/2008/QĐ-UBND; kịp thời giải quyết khiếu nại của nhân dân theo thẩm quyền quy định, tránh để tình trạng nhân dân khiếu nại tập trung, gây mất trật tự đô thị.

Theo nguồn monre.gov.vn
 

Grac đô thị không rác

Chủ đề mới

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
10,833
Bài viết
42,126
Thành viên
31,234
Thành viên mới nhất
khachmua