Sàn giao dịch phế liệu online
Mô hình kinh tế tuần hoàn

Since 2007

Xí muội 'bẩn' Trung Quốc núp bóng Thái Lan?

Minh Grac

Cây cổ thụ
Ban Quản Trị
Tham gia
20/5/07
Bài viết
1,685
Cảm xúc
78
An toàn hóa chất | an toàn lao động | Sự cố tràn dầu | Bộ ứng cứu tràn đổ 25L
[h=1]Xí muội 'bẩn' Trung Quốc núp bóng Thái Lan?[/h] [h=2]Giới chuyên môn nghi ngờ xí muội nhiễm chất cấm của Trung Quốc đã được chuyển qua Thái Lan rồi đưa vào thị trường Việt Nam cho dễ bán.[/h]

Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (C49) - Bộ Công an vừa kiểm tra, lấy mẫu xí muội được cho xuất xứ từ Thái Lan có chứa chất cấm cyclamate và đường saccharin với hàm lượng vượt hơn 31 lần mức cho phép. Cuối tháng 4 vừa qua, Trung Quốc cũng đã loan tin 2 công ty nước này sản xuất xí muội, đào và hồng khô có sử dụng các chất độc hại gồm: saccharin, sodium cyclamate (tạo ngọt), carmine, amaranth (tạo màu) và sulfur dioxide (tẩy trắng, bảo quản).
muoi.jpg

Xí muội Thái Lan (được đánh dấu trong ảnh) nhiễm chất độc vẫn bán tràn lan ở TPHCM

Xí muội được cho là có nguồn gốc từ Thái Lan mang nhãn hiệu Preserved Fruits do Công ty Kim Seng Industrial Co. Ltd. sản xuất. Tuy nhiên, trên bao bì mặt hàng này lại có chữ Trung Quốc nên giới chuyên môn nghi ngờ xí muội của Trung Quốc đã được chuyển qua Thái Lan cho dễ bán. Điều đáng nói là trên nhãn phụ còn ghi “Được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm số 2278/2012/MY-RNTE ngày 1-12- 2012”(!?). Cho dù sản phẩm trên đã được C49 lấy mẫu và công bố rộng rãi nhưng mặt hàng này vẫn bày bán công khai trên thị trường TPHCM.
Tại khu vực chợ đầu mối Bình Tây (quận 6) và chợ An Đông (quận 5), người bán dè dặt khi khách hàng hỏi mua xí muội Thái Lan. Tuy nhiên, khi biết khách không phải là người của cơ quan chức năng thì các tiểu thương lập tức lấy ra cho khách xem.
Ông Phạm Ngọc Hậu, chủ một doanh nghiệp chuyên kinh doanh bánh kẹo ngoại nhập, cho biết những năm gần đây, bánh kẹo từ các nước trong khu vực Đông Nam Á tiêu thụ ngày càng nhiều tại thị trường trong nước. Trong đó, hàng Thái Lan chiếm từ 50%-60% so với các nước trong khu vực như Malaysia, Indonesia, Singapore… Ngoài việc nhập khẩu chính thức, thực phẩm Thái Lan còn nhập lậu qua Campuchia, Lào rồi tuồn vào Việt Nam.
Khảo sát tại các siêu thị, chợ đầu mối tại TPHCM cho thấy các mặt hàng thực phẩm của Thái Lan được bày bán khá nhiều và đủ các chủng loại như: bánh hộp, kẹo, cá xiên que, mứt, trái cây sấy…
Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chi cục phó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) TPHCM, trước đó, cơ quan này đã lấy mẫu xí muội cũng như các sản phẩm trái cây khô của Trung Quốc để kiểm nghiệm. Sau khi có kết quả sẽ họp bàn với các cơ quan chức năng khác để có hướng xử lý.

Nhiều xí muội không rõ nguồn gốc

Ngày 18-5, Cục ATVSTP - Bộ Y tế cho biết liên quan đến thông tin trên thị trường Hà Nội và TPHCM có lưu hành các sản phẩm xí muội (quả tươi ngâm, xào, sấy, quả khô) nghi ngờ có chất độc, Cục ATVSTP đã yêu cầu các Viện Vệ sinh y tế công cộng TPHCM, Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia kiểm tra và lấy mẫu giám sát tại các cơ sở sản xuất kinh doanh xí muội. Kết quả kiểm tra 27 cơ sở sản xuất kinh doanh xí muội trên địa bàn Hà Nội đã phát hiện 14 cơ sở vi phạm về ATVSTP, trong đó có 11 cơ sở bị phạt hơn 54 triệu đồng. Đợt kiểm tra này, đoàn thanh tra đã tiêu hủy 26 kg hàng hóa vi phạm; niêm phong chờ xử lý các hàng hóa vi phạm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Trong khi đó, kết quả kiểm tra các chất phẩm màu, cyclamate, saccharine, chất bảo quản với 10 mẫu xí muội lấy tại cửa hàng, siêu thị, chợ ở TPHCM, đoàn kiểm tra cũng phát hiện một số mẫu sử dụng cyclamate, hàm lượng saccharine và chì vượt quá giới hạn cho phép.
Theo NLĐ
 

Grac đô thị không rác

Chủ đề mới

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
10,833
Bài viết
42,126
Thành viên
31,234
Thành viên mới nhất
khachmua